สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เครียดกว่าตอนสอบ ก็คะแนนหลังสอบนี่แหละ มาดู 5 วิธีทำใจให้หายเครียดหลังสอบเสร็จ


เชื่อว่าน้องๆ หลายคนจะต้องรู้สึกเครียดและเป็นกังวลกัน ตั้งแต่ก่อนเข้าห้องสอบ จนกระทั่งออกจากห้องสอบก็ยังเครียดไม่หาย โดยเฉพาะคนที่รู้สึกว่าตัวเองทำข้อสอบไม่ค่อยได้ ไปคุยหรือถามเพื่อนก็ตอบไม่ตรงกับใครเลย เอาล่ะสิ คะแนนที่ออกมาจะต้องเลวร้ายแน่ แล้วอนาคตจะเข้าคณะหรือมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันได้หรือเปล่าเนี่ย (T_T)  

เดี๋ยวก่อน อย่ารีบร้อน อย่ากังวล อย่าเครียดเกินเบอร์ไป ต้องตั้งสติและทำใจดีๆ ไว้นะคะ ทุกอย่างมีทางออกที่ดีเสมอ แค่เราต้องมองให้เห็น อย่าให้ความเครียดหรือความกังวลมาบดบังตา และมาอ่านบทความนี้ค่ะ 5 วิธีทำใจให้หายเครียดหลังสอบเสร็จ เรามีข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ มาฝากไว้ให้ทุกคนเอาไปใช้รับมือกับการสอบและอนาคตหลังจากนี้



1. มีสติ มีความหวัง พลังจะสถิตอยู่กับคุณ
แม้ว่าหลังออกจากห้องสอบ กลับไปคุยกับเพื่อนหรือไปเห็นเฉลยข้อสอบแล้วนอยด์ จนคิดไปว่าคะแนนออกมาจะต้องได้น้อยกว่าที่คาดหวัง ก็ขอให้น้องๆ รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองทุกคนเชื่อมั่นว่า นั่นคือผลของการที่เราพยายามอย่างที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะได้คะแนนน้อยยังไง เรื่องทุกอย่างจะมีทางออกที่ดีเสมอ ให้เตรียมตัวเตรียมใจ ใช้พลังงานที่มีอยู่พยายามหลังจากนี้ให้มากขึ้นดีกว่า




2. เชิ่ด อย่าสนใจเวลาคนอื่นอวดคะแนน 
หลังออกจากห้องสอบ แม้ว่าเราจะคิดว่าตัวเองได้คะแนนแย่แค่ไหน ดิ่งแทบทุกวิชายังไง ใครจะมาสปอยคะแนนอะไร ก็เชิ่ดไว้ค่ะ ให้มองข้ามคนเหล่านั้นไป กด Mute ให้กับทุกทัศนคติแย่ๆ ที่จะมาบั่นทอนจิตใจ เราต้องรู้ว่าตัวเราทำได้แค่ไหน ศักยภาพเราเป็นยังไง เราทำเต็มที่แล้ว ก็ต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้นจากนี้ และที่สำคัญ อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นค่ะ มันจะไม่ช่วยให้สุขภาพจิตเราดีขึ้นและไม่นำพาให้เราอยากพัฒนาตัวเอง




3. ทำกิจกรรมที่สบายใจ (ไปวิ่งเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์กันก่อน)
ถ้ายังไม่ไหวจริงๆ จิตใจว้าวุ่นมาก พยายามคิดหรือทำยังไงก็ยังเครียดอยู่ แนะนำว่าให้น้องๆ ไปโบสถ์ ไหว้พระ ทำบุญ เล่นกับหมาแมว หรือออกไปทำกิจกรรมที่ตัวเองสบายใจ รู้สึกผ่อนคลาย กับเพื่อนๆ หรือครอบครัว (ไปวิ่งเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์กันก่อน) เคยได้ยินมั้ยคะว่า บางทีการจะทำอะไรให้สำเร็จได้ ความพยายามของเราก็เป็นแค่ 90% แต่อีก 10% เป็นเรื่องของดวง เพราะฉะนั้น เรื่องบางอย่างเราก็ควบคุมอะไรไม่ได้ ต้องใช้ที่พึ่งทางใจและโชคด้วย




4. PLAN B-Z เตรียมแผนการหลังจากสอบ
ถ้าน้องๆ สอบ GAT/PAT เสร็จแล้ว ก็อย่ามัวแต่เครียดว่าข้อสอบที่ทำไป คะแนนจะออกมาไม่ดี มัวแต่ไปดูเฉลย ข้อนั้นตอบอะไร ข้อนี้มีใครตอบเหมือนเราไหม ขอบอกเลยว่ามีแต่จะทำให้เราเครียดมากขึ้น เอาเวลาไปอ่านหนังสือเตรียมสอบ O-NET, 9 วิชาสามัญ หรือเตรียมตัวกับการสอบและเก็บคะแนนที่เหลือหลังจากนี้ดีกว่า ดูว่ามีทางไหนที่จะทำให้คะแนนเราสูงขึ้นมากพอจะเข้าคณะที่เราหวังไว้บ้าง และท่องไว้เลยว่า "อย่ามัวเสียเวลากับสิ่งที่เราทำพลาดไป ให้คิดถึงสิ่งที่เราทำได้ต่อจากนี้ดีกว่า"




5. คะแนนหรือการสอบ ยังไม่ใช่ที่สุดของชีวิตและอนาคต
แม้การสอบ GAT/PAT ในปีนี้ อาจจะมีแค่ครั้งเดียว หรือคะแนนสอบของเราอาจจะแอดฯ ไม่ติดคณะที่ฝันไว้ แต่ยังไงเส้นทางชีวิตจากนี้ยังมีให้น้องๆ เลือกเสมอ หลังจากรอบนี้ก็ยังมีรอบรับตรงร่วมกัน รอบแอดมิชชัน รอบรับตรงอิสระ ถึงที่สุดแล้วยังมีมหาวิทยาลัยเอกชนดีๆ ที่ตอบโจทย์การเรียนและการทำงานให้อนาคตเราได้ หรือใครถนัดทางด้านสายอาชีพ มีความสนใจเฉพาะทาง อยากเป็นอยากทำอาชีพใหม่ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเข้ามหาวิทยาลัย ก็มีเยอะแยะให้น้องๆ เลือกไป พี่ตูน บอดี้แสลมบอกไว้ "ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ"


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าน้องๆ พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือหลายๆ คน ก็คงจะรู้สึกผ่อนคลายความเครียดหรือความผิดหวังลงไปบ้าง สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนมีสติ มองเห็นเส้นทางใหม่ๆ ที่จะพาไปถึงฝั่งฝันความสำเร็จของชีวิตตัวเองได้นะคะ โชคดีจ้าาา