สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​เจมส์-ธีรดนย์ นำทัพไอดอลขวัญใจวัยรุ่นขึ้นเวที “ภาษาเปลี่ยนชีวิต” เผยเคล็ดลับงานแสดงรุ่ง การเรียนเป๊ะ


     ในงานเปิดตัวแคมเปญ “ภาษาเปลี่ยนชีวิต” ของโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ ที่มุ่งหวังสร้างมุมมองใหม่ต่อการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษของเด็กไทย “เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ” อาสาเป็นตัวแทนไอดอลยุคใหม่ ขวัญใจวัยรุ่น ขึ้นเวทีพร้อมกับครูพี่แนน-อริศรา ธนาปกิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ และครูพี่หมุย ธนัช ลาภนิมิตชัย จากโรงเรียนโซไซไทย โดยร่วมพูดคุยถึงความสำคัญของภาษาที่เป็นมากกว่าการสอบหรือการทำคะแนน แต่ยังสามารถเปลี่ยนชีวิตของเราไปได้อย่างมากมาย ทั้งสร้างโอกาสในการเรียน รวมไปถึงการทำงานที่พิสูจน์ความสำเร็จมาแล้วจากหนุ่มหน้าใสคนนี้

     โดยงานนี้ หนุ่มเจมส์เปิดใจเกี่ยวกับการใช้ภาษาเปลี่ยนชีวิตว่า ภาษาเป็นอีกสิ่งที่สร้างโอกาสให้กับเรา โดยเฉพาะกับการทำงาน อย่างในการโปรโมตภาพยนตร์เรื่องฉลาดเกมส์โกงที่ผ่านมา ก็เป็นภาพที่ชัดเจนว่าการสื่อสารกับคนต่างชาติหรือแฟนคลับในต่างประเทศ ถ้าเราสามารถสื่อสารได้เองโดยที่ไม่ต้องผ่านล่ามหรือบุคคลที่ 3 มันก็จะทำให้เราสามารถสัมผัสกับพวกเขาได้โดยตรง และอาจจะสร้างความประทับใจกับผู้คนได้มากขึ้น
ก่อนจะเปิดเผยถึงทัศนคติเกี่ยวกับการทำงานว่า “ทัศนคติในการทำงานของผมคือการยกให้คุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ ถ้ามีคุณภาพแล้ว การสร้างคุณค่าอื่นๆ อย่างเงินทองหรือชื่อเสียงมันจะตามมาเอง โดยผมจะทุ่มเทพยายามให้กับสิ่งที่ชอบมากๆ อย่างการแสดง ผมก็มีซ้อมทุกวัน เรียนการแสดงทุกวัน ไม่มีวันพัก ที่ยอมทุ่มเทให้กับสิ่งๆ นี้ ก็เพราะรัก และอยากให้ทุกคนได้เจอกับสิ่งๆ นั้นเร็วๆ เชื่อว่าทุกคนจะได้เจอกับสิ่งที่ตัวเองรักในที่สุด แต่ถ้าตอนนี้ไม่เจอก็ยังไม่เป็นไร ให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เป็นนักเรียนที่ดี เป็นลูกที่ดีก่อน” เจมส์-ธีรดนย์ กล่าว



     ด้านไอดอลจากรั้วมหาวิทยาลัยที่ครองใจวัยรุ่นจนเป็นกระแสในสื่อโซเชียลอย่าง บิลเลี่ยน-เพิ่มพูน ชัยเจริญ นิสิตคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับภาษาเปลี่ยนชีวิตว่า “สำหรับการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยต้องใช้ภาษาอังกฤษเยอะมาก โดยเฉพาะกับการอ่านพวก text book ต่างๆ ซึ่งตอนนี้ทั้งที่เรียนอยู่แค่ปี 3 ก็มีบริษัทที่ต้องการรับผมเข้าทำงานแล้ว ด้วยสกิลการใช้ภาษาอังกฤษ ในมุมมองของผม ภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตได้จริงๆ”


 
    ส่วนทราย-ศลิษา พงษ์ธนานิกร นิสิตคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้มุมมองว่า ภาษาอังกฤษคือโอกาสในการทำงาน ทรายใช้ภาษาในการทำงานเยอะมาก และภาษาก็เป็นสกิลที่จะติดตัวเราไปตลอดชีวิต เปิดโอกาสให้เราได้ไปต่างประเทศ ได้ทำงาน ได้พบเจอกับสิ่งใหม่ๆ สำหรับน้องๆ ที่รู้สึกว่าภาษาเป็นเรื่องยาก ก็ต้องยอมรับให้ได้ก่อนว่ามันไม่ง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเกินพยายาม เราต้องฝึกฝน เก็บเกี่ยว เรียนรู้จากสิ่งที่เราชอบ อย่างดูหนัง ฟังเพลง พวกนี้จะช่วยพัฒนาภาษาเราขึ้นได้อย่างง่ายๆ เลย

     สำหรับหนุ่มต้นน้ำ-เปี่ยมชล ดำรงสุนทรชัย นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ชื่นชมในแคมเปญภาษาเปลี่ยนชีวิตมากๆ  โดยฝากให้น้องๆ ที่อาจกำลังรู้สึกทดท้อและเหนื่อยล้าในการเรียนภาษาอังกฤษให้กลับมาฮึดสู้เพื่อตัวเอง “อยากให้น้องๆ เปิดใจ แล้วจะพบว่ามันไม่ได้ยาก โดยอยากให้พยายามจากเรื่องที่เราชอบ เรื่องที่เราเปิดใจ แล้วเราก็จะทำมันได้ดีในที่สุด”

     ปิดท้ายด้วยสาวสวยอย่าง อิน-ณัฐนี เลิศรัศมีพันธุ์ ดีกรีเชียร์ลีดเดอร์ จากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่หยิบประสบการณ์ตรงมาบอกเล่าว่าภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญและเปลี่ยนชีวิตได้มากแค่ไหน “ภาษาเป็นตัวช่วยในเรื่องต่างๆ วันนี้ที่มาร่วมงานก็ได้มองย้อนกลับไปว่าในอดีตเราเคยพลาดไปมากแค่ไหน เพราะเราไม่ค่อยเก่งด้านภาษา แต่พอได้มาร่วมงานในวันนี้แล้วก็อยากเก่งภาษามากขึ้น ตอนนี้ก็มีเป้าหมายที่ชัดขึ้น และจากประสบการณ์ส่วนตัวก็พบว่าภาษาก็เป็นทักษะอีกทักษะในการเข้าสังคม และเป็นใบเบิกทางที่สำคัญในการทำงานของเรา”