สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 กิจกรรมน่าทำ สำหรับวันหยุดยาว

หยุดยาวหลายวัน มีเวลาว่าง จะทำอะไรดี? คำถามง่ายๆ ที่ทำให้น้องๆ หลายคนต้องคิดหนักว่าจะหาอะไรทำที่สนุกและไม่เสียเวลาเปล่า นอกจากการนอนตื่นสาย หรือเล่นเกมส์โต้รุ่ง อันเป็นกิจกรรมยอดฮิตของน้องๆ แทบทุกคนแล้ว บทความนี้เรามี 5 กิจกรรมน่าทำสำหรับหยุดยาว มาแนะนำเพื่อให้น้องๆ ได้ใช้เวลาอันมีค่าอย่างเต็มที่และมีประโยชน์กับชีวิตกัน จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ตามมาดูเลย!


1 ไปสิ ออกไปเที่ยว เก็บเกี่ยวประสบการณ์ 
ไม่ว่าจะทริปเล็ก ทริปอินดี้ หรือทริปใหญ่ไปกันเป็นแก๊ง ไม่มีช่วงไหนเหมาะกับการออกไปเที่ยวหาประสบการณ์ชีวิตเท่าหยุดยาวอีกแล้ว ไม่ว่าจะเที่ยวแบบมีสาระได้ประโยชน์ได้ความรู้ประดับรอยหยักสมองก็ไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ หอศิลป์ และแกลอรี่ต่างๆ หรือเที่ยวอย่างเดียวไม่คิดอะไร ตั้งใจไปพักผ่อนจริงๆ โดดน้ำตก ไปทะเล ขึ้นภูเขา ตะลุยต่างแดน ก็ล้วนได้ประสบการณ์ที่ดีกับชีวิตทั้งนั้น ออกไปเถอะ 


2  ดูหนัง-ซีรี่ส์ฝึกภาษา หาความสุขและแรงบันดาลใจให้ชีวิต
กิจกรรมที่สนุก ทำได้ง่าย แต่ได้ประโยชน์เต็มๆ ในช่วงปิดเทอมอย่าง การดูหนังหรือซีรี่ส์ที่ชอบ จะช่วยให้น้องๆ ได้ฝึกทักษะการคิดและเรียนรู้ได้อย่างดี โดยเฉพาะการดูซีรี่ส์หรือหนังที่เป็นซับไตเติ้ล นอกจากได้พักผ่อนสนุกสนานแล้ว ยังเป็นการเรียนรู้ภาษาที่ประหยัดและได้ผลดีโดยไม่ต้องเข้าคอร์สเรียนให้ปวดหัวด้วย ว่าแล้วก็ลุกไปเปิดซีรี่ส์ที่กำลังฮิตดูด้วย กินขนมไปด้วย สบายใจจะตาย ปล.ถ้าแม่บ่นก็บอกไปว่า หนูเรียนภาษาอยู่ค่าาา! 


3 ทำความสะอาด จัดระเบียบ และรีโนเวทห้องให้น่าอยู่ 
น้องๆ ที่ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือหอพัก วันหยุดยาวก็คือโอกาสดีในการยึดห้องคืนจากแมลงและใยแมงมุม มาเริ่ม Big Cleaning ทำความสะอาดเคลียร์ห้อง เตียง โต๊ะ ตู้เสื้อผ้า หรือของสะสม และทุกอย่างที่เรามีให้กลับมาใหม่สวยงานตามที่มันควรจะเป็นกันดีกว่า หรือใครที่ปกติก็ดูแลห้องสะอาดเรียบร้อยอยู่แล้ว จะเปลี่ยนมารีโนเวทจัดห้องใหม่ให้ได้บรรยากาศใหม่ๆ ก็ดีเหมือนกัน ลองดูนะ


4 เข้าคอร์สอบรมสั้นๆ หรือเรียนจากสื่อ Online 
ถ้าน้องๆ คิดว่าปิดเทอมคือโอกาสดีที่จะได้พัฒนาตัวเอง และเสริมสร้างทักษะพิเศษ ก็อย่ารอช้าที่จะไปเข้าร่วมอบรมหรืองานสัมนาต่างๆ ที่ตัวเองสนใจ หรือถ้าใครไม่อยากออกไปผจญภัยกับอากาศร้อน รถติด ความวุ่นวาย แต่อยากลองฝึกทำอาหาร ถ่ายรูป ว่ายน้ำ ทำขนม ทำของ Hand-Made วาดภาพ ประดิษฐ์สิ่งของใช้เอง หรืออบรมเรื่องอะไรก็ตาม อย่าลืมว่าโลกเรายุคนี้คือ ยุค Internet Of Thing น้องๆ สามารถหาคำตอบและความรู้ทุกอย่างได้ฟรี! จาก Internet ไม่ว่าจะเป็นใน Youtube หรือเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีแทบจะทุกเรื่องทุกประเภทที่มนุษย์เราจะหามาเรียนได้ 


5 หาข้อมูลเรียนต่อ สะสมผลงาน สร้าง PORTFOILIO เตรียมไว้
สำหรับน้องๆ ในวัยเรียนโดยเฉพาะ ม.ต้น วันหยุดยาวเล็กๆ คือโอกาสดีที่เราจะใช้ค้นหาตัวเอง ค้นหาว่าเราชอบอะไร อยากเป็นอะไร ต้องเรียนต่อทางไหน หรือเตรียมตัวยังไงต่อจากนี้ เพราะการค้นหาตัวเองให้เจอตั้งแต่เนิ่นๆ คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เรารู้ทิศทางอนาคตของตัวเอง เมื่อรู้ตัวว่าตัวเองชอบอะไร เก่งทางไหน ก็สามารถพัฒนาศักยภาพที่มีให้เต็มที่เพื่ออนาคตที่สดใสและไม่สับสน แนะนำว่าให้น้องๆ ลองเข้าร่วมกิจกรรมหรือส่งผลงานเข้าประกวดในสายที่ชอบ และนำไปสร้าง Portfolio เพื่อสะสมผลงานหรือกิจกรรมที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับอนาคตไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ที่สำคัญ ลองไปศึกษาและพูดคุยทำความรู้จักอาชีพต่างๆ จากรุ่นพี่หรือคนรู้จักดู รับรองว่าสิ่งที่น้องได้เรียนรู้จะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่ออนาคตและการตัดสินใจของเราต่อไปได้


กิจกรรมทั้งหมดนี้ น้องสามารถทำคนเดียว หรือจะชวนเพื่อนมารวมกลุ่มสร้างความทรงจำสนุกๆ ไปด้วยกันก็ได้ ขอแค่น้องๆ อย่าปล่อยให้เวลาในแต่ละช่วงของชีวิตผ่านไปโดยไม่มีอะไรก็พอเนอะ