สอบเข้ามหาวิทยาลัย

คนไทยทำได้!! ทำความรู้จักน้องมิ้งค์ (ว่าที่)นักบินอวกาศหญิงคนแรกของไทย

นี่เป็นเรื่องราวที่ทำเอา#เหมียวฟิ้น รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ (แม้จะไม่ใช่เรื่องของตัวเองก็ตาม) เพราะว่าล่าสุดมีข่าวว่าสาวไทยคนหนึ่งกำลังจะได้ขึ้นไปเหยียบอวกาศ กลายเป็นตัวแทนคนไทยคนแรกที่ได้ขึ้นไปบนนั้นเลย!!
หญิงสาวที่เหมียวกำลังพูดถึงอยู่ในขณะนี้มีชื่อว่า นางสาวพิรดา เตชะวิจิตร์ หรือน้องมิงค์ วัย 29 ปี ศิษย์เก่าจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในสาขาคอมพิวเตอร์ รุ่น 41 ปัจจุบันเธอเป็นนักวิจัย สวทน. และ (ว่าที่) มนุษย์อวกาศคนแรกของประเทศไทย
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 น้องมิ้งค์ได้เคยไปแข่งขันในรายการแฟนพันธุ์แท้ตอน Apollo และเป็นผู้ชนะและได้มีโอกาศเข้าร่วมกับโครงการ “แอ๊กซ์ อพอลโล สเปซ อะคาเดมี” (AXE Apollo Space Academy)
 
โดยโครงการนี้จะทำการคัดเลือกผู้มีความรู้ความสามารถจากจาก 62 ประเทศทั่วโลก มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 5 แสนคน แต่จะมีเพียง 23 คนเท่านั้นที่ผ่านการคัดเลือก และได้ออกไปท่องอวกาศ


UploadImage

และน้องมิ้งค์ถือเป็น (ว่าที่) นักบินอวกาศหญิงไทยคนแรกที่จะได้ไปท่องอวกาศ บอกว่าเธอมีไอดอลที่เป็นนักบินอวกาศอยู่หลายคน หนึ่งในนั้นคือ “ยี โซฮยอน” ซึ่งเป็นนักบินอวกาศหญิงเหมือนกัน ทำให้เธออยากจะเป็นนักบินอวกาสหญิงแบบนั้นบ้าง
 
และเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กศิษย์เก่าของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ก็ได้เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของน้องมิ้งค์ เกี่ยวกับการเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของไทยว่า“เรียก ว่าที่ ดีกว่า เพราะยังไม่ได้ไปค่ะ”


UploadImage

“ไฟลท์ถูกเลื่อนออกไปเพราะเหตุผลด้านเทคนิค แต่ผ่านการทดสอบเรื่องร่างกายและจิตใจแล้วค่ะ คาดว่าได้ไปแน่นอนในเร็ววันนี้ (เตรียมนำธงชาติไทยขึ้นไปด้วย)”
 
ซึ่งจากการสอบถามน้องมิ้งค์ถึงได้รู้ว่าเธอเคยไปฝึกงานกับ Intel เป็นเวลา 1 ปี ได้ได้ทุนของ GISTDAให้ไปเรียนต่อปริญญาโทที่ฝรั่งเศส จะเห็นได้เลยว่าเธอนั้นไม่หยุดอยู่กับที่แต่มีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา


UploadImage

ที่มา : http://www.catdumb.com/thai-astronaut-717/