สอบเข้ามหาวิทยาลัย

รู้จัก กสพท. ดีแล้วหรือยัง ?


     สำหรับ Dek62 ที่กำลังจะวางแผนสมัครสอบ กสพท. ในปีการศึกษา 2562
ถามตัวเองก่อนว่าเรารู้จัก กสพท. ดีแล้วหรือยัง ?

     กสพท. หรือกลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย เป็นกลุ่มสถาบันในระดับอุดมศึกษาที่เปิดสอนในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต มีหน้าที่จัดการสอบเพื่อรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในหลัหสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต 

     คณะ/วิทยาลัยแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ สี่คณะที่เปิดรับสมัครภายใต้ กสพท. โดยแต่ละปีจำนวนรับของคณะ /วิทยาลัย แต่ละปีจะไม่เท่ากัน 



     ถ้าน้อง ๆ เคยเข้าเว็บไซต์ของ "การสอบคัดเลือกระบบรับตรงของ กสพท." จะเห็นข้อความสีแดง "ขอเตือนน้องๆทุกคนว่า ความละเอียดรอบคอบ ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์สุจริต เป็นคุณสมบัติที่ทุกคนต้องมี ดังนั้นหากน้อง ๆ ทำไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ฯ จะถือว่าไม่ได้สมัครสอบคัดเลือกครั้งนี้นะคะ" พี่ขอการันตีว่าไม่มีอะไรยาก แต่ต้องรอคอบ ด่านแรกที่น้อง ๆ จะต้องเจอคือ การสมัครและอัปโหลดเอกสารประกอบการสมัคร ดูขั้นตอนการสมัคร กสพท. อย่างไรไม่ให้พลาด คลิกที่นี่ ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกในแต่ละปีจะยังคงเหมือนเดิมคือ 70 : 30 ดังต่อไปนี้


     สำหรับสนามสอบวิชาสามัญ พี่คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาเพราะน้อง ๆ คงหาเทคนิคการทำข้อสอบจากข้อสอบปีเก่า ๆ ได้ไม่ยาก แต่วิชาที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ "วิชาเฉพาะแพทย์" ซึ่งมีสัดส่วน57' 30% เมื่อปีที่แล้วทางทีมงานได้ไปสัมภาษณ์ พี่แจ๊บ ที่ 1 กสพท. ปีการศึกษา 2560 ถึงเทคนิคการทำข้อสอบวิชาเฉพาะแพทย์อย่างไร พี่ทีมงานขอสรุปเทคนิคสั้น ๆ ได้ใจความตามนี้เลยจ้าาา