สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ธรรมศาสตร์ จับมือผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น นำ “รถยนต์ส่วนบุคคลพลังงานไฟฟ้า” มาทดสอบเพื่อวิจัยและพัฒนา ต่อยอดเชิงพาณิชย์

UploadImage
 

                   มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดย สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร SIIT จับมือ บริษัท FOMM Corporation ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดทดสอบ “รถยนต์ส่วนบุคคลพลังงานไฟฟ้า” รถยนต์ขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง ที่มีการออกแบบตัวถังรถให้กันน้ำ สามารถวิ่งได้ในสภาพน้ำท่วมขัง ตลอดจนสะดวกสบายต่อการถอดเปลี่ยน และชาร์จได้ด้วยไฟบ้านทั่วไป เพื่อเป็นกรณีศึกษาในการวิจัยต่อยอดและพัฒนา ทดสอบสมรรถนะ พร้อมวิเคราะห์ความต้องการของตลาด สำหรับการออกแบบการผลิต 

                   ความร่วมมือดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการ “เครือข่ายศูนย์ส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็ง ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาของภาคเอกชนในประเทศไทย สาขาสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร” โดยมุ่งยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ให้สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับประเทศอย่างก้าวกระโดด พร้อมรองรับความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่การเป็น “ฮับ” การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำแห่งอาเซียน กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น ณ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

                    ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มธ. กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งเน้นการศึกษาวิจัยและผลิตบุคลากรคุณภาพ ป้อนอุตสาหกรรมไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ล่าสุด มธ. ได้จับมือกับ FOMM Corporation เปิดทดสอบ “รถยนต์ส่วนบุคคลพลังงานไฟฟ้า” ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยเป็นครั้งแรกของไทย พร้อมเตรียมวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในเชิงองค์ความรู้ เพื่อต่อยอดไปสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไปในอนาคต”

                  ศาสตราจารย์ ดร.สมนึก ตั้งเติมสิริกุล ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร SIIT กล่าวเสริมว่า “FOMM Corporation บริษัทผู้บุกเบิกผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศญี่ปุ่น ได้ส่งมอบ “รถยนต์ส่วนบุคคลพลังงานไฟฟ้าต้นแบบ” จำนวนหนึ่งคัน เพื่อใช้ในโครงการความร่วมมือทดสอบสมรรถนะและการใช้งาน ภายใต้สภาพแวดล้อมของไทย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการเครือข่ายฯ ในการพัฒนางานวิจัย และบุคคลากรร่วมกับภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยนักศึกษา นักวิจัยและคณาจารย์ของสถาบัน จะได้ร่วมทดสอบสมรรถนะภายในมหาวิทยาลัย ทำการศึกษาวิจัย และวิเคราะห์ความต้องการของตลาด ตลอดจนประเมินแนวทางการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ให้มีประสิทธิภาพในด้านต่างๆ ที่สูงขึ้น เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน ผ่านการปรับโครงสร้างให้มีพื้นฐานที่เหมาะสม อาทิ การบริการสถานที่ชาร์จแบตเตอรี่ ระยะทางที่เหมาะสมในการจัดวางสถานี พฤติกรรมการขับขี่ที่ประหยัดพลังงานและปลอดภัย ระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ขับขี่กับยานยนต์ และระบบอำนวยความสะดวกต่อผู้ขับขี่”

                นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บางจาก มีสถานบริการน้ำมันกระจายอยู่กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ จึงมีความพร้อมที่จะจัดเตรียมให้สถานีบริการนำ้มันบางจากเป็นจุดให้บริการชาร์จไฟและถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ รวมทั้งเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงขนาดย่อม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต”

                Mr.Hideo Tsurumaki ประธานกรรมการบริหาร บริษัท FOMM Corporation นำเสนอจุดเด่นของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่พัฒนาขึ้นมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว เป็นรถยนต์ขนาด 4 ที่นั่ง เปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ออกแบบตัวรถให้กันน้ำ Bath Tub Design มีขอบล้อที่มีลักษณะเป็นใบพัด สามารถลอยตัวและขับเคลื่อนในน้ำได้ แบตเตอรี่ ออกแบบให้เป็นรูปของคาสเซ็ท Cassette สะดวกต่อการเปลี่ยนและชาร์จได้ด้วยไฟฟ้าบ้านทั่วไป ภายในติดตั้งระบบทำความเย็นกำลังสูงและประหยัดพลังงาน ระบบส่งกำลังแบบเฉพาะ โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนภายในล้อ In-Wheel Motor Design

ข้อมูลทางเทคนิค กว้างxยาวxสูง 1,295x2,495x1,575 มม. ระยะช่วงล้อ 1,760 มม. ความสูงจากพื้น 160 มม. น้ำหนักรถ 820 กก. ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งในล้อคู่หน้า

จากเว็บไซต์ของ www.fomm.co.jp ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถลอยตัวและขับเคลื่อนในน้ำได้ จะเป็นรุ่นประตูเลื่อนสองด้าน ขณะที่รถไฟฟ้าที่ได้รับมอบครั้งนี้ เป็นแบบประตูเปิดออกด้านข้าง