สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ข่าวดีของคุณครู รมว.ศึกษาฯ ลั่น 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ไม่ต้องทำงานธุรการ

เป็นอีกหนึ่งข่าวและทิศทางด้านการศึกษาที่น่ายินดีสำหรับคุณครู ที่(อาจ)จะมีเวลาทุ่มเทให้นักเรียนมากขึ้น โดยรมว.ศึกษาธิการคนปัจจุบัน ให้แนวทางนโยบายไว้ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 เป็นต้นไป ครูไม่ต้องทำงานธุรการ ซึ่งสพฐ.ได้เตรียมงบกว่า 3 พันล้านบาท ในการจ้างครูธุรการและภารโรงให้ครบทุกโรงเรียนทั่วประเทศ 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวหลังการลงพื้นที่ประชุมติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลที่โรงเรียนอนุบาลชุมพร จังหวัดชุมพร โดยมีครู ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) เข้าร่วม เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า

" มีเรื่องสำคัญอยู่ 2 เรื่องที่จะต้องปฏิรูปให้ครูได้สอนหนังสืออย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีมีความคาดหวังหลังจากมีการประเมินของงานภารโรงและงานธุรการที่ครูยังต้องทำอยู่ให้ลดน้อยลง คือ ผู้บริหารต้องทำงานบริหาร ครูเป็นผู้สอน สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญที่มีการตกลง รวมถึงสาธาณูปโภคต่างๆ จะมีการพัฒนาจากเงินเหลือจ่ายที่มีอยู่ หลายโรงเรียนน้ำ ไฟ ไม่เคยซ่อม บ้านพักครูไม่ซ่อมครูก็อยู่ไม่ได้ "


นพ.ธีระเกียรติ กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมว่า " ศธ.ตกเป็นจำเลยสังคมในเรื่องการจัดการศึกษามานานพอสมควร แต่ขณะนี้เท่าที่ดูการศึกษาในภาพรวมของเราเป็นไปในทิศทางค่อนข้างดี ทั้งที่ปีงบประมาณ 2561 ศธ.ได้รับงบฯ น้อยลง 9 ล้านบาท ขณะที่ปีงบฯ 2562 ได้น้อยลงอีกประมาณกว่า 1 พันล้านบาท แต่กลับแก้ไขปัญหาได้หลายส่วน เช่น การอบรมครู ซึ่งที่ผ่านมาใช้งบฯปีละประมาณ 9 พันกว่าล้านบาท

แต่เมื่อทำโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจรใช้งบฯเพียง 2 พันกว่าล้านบาท ในการอบรมครูกว่า 3 แสนคน ขณะเดียวกันก็ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปปรับลดโครงการต่างๆ ที่ไม่จำเป็น เช่น การจัดกิจกรรมที่ต้องขนคนไป ซึ่งใช้งบฯจำนวนมากก็ให้ยกเลิก เป็นต้น ซึ่งทำให้มีเงินเหลือจ่าย เพื่อนำไปพัฒนาส่วนอื่นเพิ่มขึ้น "


นอกจากนี้ยังมีนโยบายจะนำเงินส่วนนี้ไปปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงดูแลคุณภาพชีวิตครู โดยเฉพาะบ้านพักครูซึ่งหลายแห่งทรุดโทรมต้องปรับปรุง ขณะที่ปีนี้จะมีครูเกษียณราว 20,000 คน รวม 10 ปีจะมีครูเกษียณ 200,000 คน เมื่อมีครูเกษียณ ต้องมีครูย้ายเข้าใหม่ แต่มีปัญหาที่พักไม่พอหรือทรุดโทรม ตลอดมาได้ทำการซ่อมบำรุงตลอด แต่ตอนนี้จำเป็นต้องสร้างใหม่ไปด้วย เพราะบางแห่งไม่สามารถซ่อมได้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางแก้ปัญหาครูย้ายถิ่นฐานบ่อย 

" ผมขอให้ สพฐ.เดินหน้าลดภาระครู ให้ครูมีเวลาสอนเด็กได้อย่างเต็มที่ โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ครูไม่ต้องทำงานธุรการ ซึ่ง สพฐ.ได้เตรียมงบฯกว่า 3 พันล้านบาท ในการจ้างเจ้าหน้าที่ธุรการและนักการภารโรงให้ครบทุกโรงเรียนทั่วประเทศ ส่วนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ถ้าโรงเรียนขนาดใหญ่สามารถดำเนินการได้ ก็ให้ทำต่อไป สำหรับโรงเรียนขนาดอื่นๆ ให้ สพท.รับ ไปดำเนินการแทน

รวมถึงให้ซ่อมแซมและจัดสร้างบ้านครู และไปพิจารณาแก้ไขระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบการเข้าพักบ้านพักครูเพื่ออำนวยความสะดวก ขณะเดียวกันจะได้แก้ปัญหาไม่ให้ครูย้ายถิ่นฐานบ่อย ซึ่งจะทำให้คุณภาพชีวิตครูดีขึ้น ทั้งนี้ ที่ผมเป็นห่วงคือ กลัวว่าเมื่อนักการเมืองเข้ามาแล้วจะทำให้ทุกอย่างที่ทำเปลี่ยนแปลง ดังนั้น นักการเมืองถ้าจะมารื้อสิ่งที่ผมทำก็ขอให้ทุกคนช่วยกันประท้วงหน่อย เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณภาพชีวิตครูดีขึ้น " 


ที่มา
www.dailynews.co.th 
www.khaosod.co.th
 
www.opec.go.th