สอบเข้ามหาวิทยาลัย

นิสิตที่ไม่ใช้กระดาษในการเรียนเลย

รีวิว stylus และแอพ สำหรับแลคเชอร์ในไอแพด จากนิสิตที่ไม่ใช้กระดาษในการเรียนเลย

วันนี้ว่าง ๆ และจากที่เพื่อนรอบตัวอยากให้รีวิว stylus, app ที่ใช้เขียนและจดแลคเชอร์
เนื่องจากผมพกแค่ ipad mini และปากกาเขียนจออันเดียวไปเรียนตลอด (อาจจะมีคอมและกางเกงออกกำลังกายบางวัน แต่ไม่เคยพกชีท)
*ขอออกตัวก่อนว่าเป็นคนไม่รักษาของ ใช้สมบุกสมบัน ฉะนั้นเรื่องความทนจะรีวิวด้วย*
*ไม้ได้ค่าโฆษณาอะไรเลย ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับใครทั้งสิ้น แต่ถ้าใครอยากให้ติดต่อได้ตลอดครับ55*

เริ่มจาก  App นะครับ
ที่แนะนำเลยคือ
1. GoodNotes สำหรับเขียน
- แอพไม่ฟรี แต่คุ้มสุดตรีนมากครับ ซื้อเลยครับ (แนะนำเพื่อนไปเยอะมาก ๆ ไม่ได้เงินสักบาท T T)
- เอา pdf มาเขียนได้ไม่จำกัด จะเปิด textbook ออกมาแล้วก๊อปหน้าออกมาเป็นบท ๆ มาเขียนให้เละก็ได้ แทรกกระดาษทดเข้าไปก็ได้ แทรกรูปแปะยังไงก็ได้ หรือจะใช้กระดาษที่ทางแอพมีให้เป็นพื้นหลังก็ได้ มีทั้งเป็นกระดาษไม่มีเส้น มีเส้น A4 A5 หลายแบบ แล้วตอน Export ออกมาด้านนอก จะตั้งให้เอาเส้นมาหรือไม่ก็ได้
ตัวอย่างที่ผมจดแลคเชอร์ในแอพครับ

จะเห็นว่าขีดเส้นตรงมาก ๆ ได้ และจริง ๆ วาดวงกลมแบบเป๊ะ ๆ ได้ แค่ตั้งค่า มีทุกสีบนโลกให้จด มีอะไรให้เล่นเยอะมาก ๆ ถ้ามีคนสนใจจะสอนอีกทีนะครับ 
- ที่สำคัญ พอ Export เป็น pdf แล้ว print ออกมาอ่านจะชัดเปรี๊ยะ (ถ้าเครื่องปริ๊นเป็นเลเซอร์สีนะครับ ฟินาเล่) เพราะเส้นที่เขียนเป็น vector นั่นเอง 

2. CamScanner สำหรับถ่ายรูปชีทไปเขียนกรณีเป็นชีทแจก
- ถ่ายรูปชีทปกติแล้วยัดเข้าแอพ มันจะทำให้เหมือนสแกนสีมาเลยครับ (คุณภาพแล้วแต่รุ่นไอแพดที่ใช้)
- ตอน Export ออกเนี่ย ผมมักจะ Export เป็นรูปแล้วไปใส่ GoodNotes อีกที หรือถ้าเยอะ ๆ ก็จะ Export เป็นรูปแล้วมาแปลงเป็น pdf ในคอมแล้วส่งไป GoodNotes เพราะถ้าเกิด Export เป็น pdf จากแอพเลยจะติดคำว่า CamScanner ตัวใหญ่มาก ซึ่งผมไม่โอเค

Stylus

จากที่ลองมาหลายอันนะครับ (แต่ไม่ได้ใช้อันแพง ๆ หลาย ๆ พันแบบ sync ได้นะครับ งบไม่ถึง T T)
Jot

- ถ้าจะซื้อ Jot ต้องเงินหนา เงินเหลือพอสมควร ก็โอเคครับซื้อได้ แต่ต้องซื้อรุ่นใหญ่ ๆ อย่าซื้อ Jot mini เพราะเส้นขาดกลางทาง รับไม่ได้มาก ๆ และไอจานใส ๆ จะชอบหลุด และหลุดทีนึงหายากมาก ๆๆ ถ้าหาไม่เจอก็ไปซื้ออะไหล่ตรงพารากอน 3 จาน 450.- (ต้องบอกรุ่นเค้านะครับ จานแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน บางรุ่นใช้กันได้) ซึ่งผมซื้อรอบเดียว ใช้หมด เลิก ไม่เอาอีกแล้ว แพงเกินไปสำหรับนิสิตตาดำ ๆ

แบบจานใสตามห้าง
- เขียนโอเคบางองศา แต่หัวหลุดบ่อยตามสไตล์จาน แต่ไม่มีอะไหล่ ซื้อใหม่สถานเดียว T T สรุปคือค่าเปลี่ยนเท่า Jot เลยเพราะราคาทั้งแท่งแถวบ้านประมาณ 150 เลยเลิกใช้
- ถ้าเป็นคนใช้ไม่เยอะ นาน น้านน จะเขียนสักที เขียนทีละนิด ๆ หน่อย ๆ ผมแนะนำปากกาหัวยางใน ebay อันละดอลครับ หัวเล็ก ราคาถูก ตกประมาณอันละ 3x บาท แต่ควรจะซื้อมาเป็นแพค เพราะมันไม่ทนเท่าไหร่ (สงสารคนขายด้วย55 มันส่งฟรี) หัวยางเสื่อมสภาพเร็ว (รู้จักจากในพันทิปนี่ละครับ) ถ้าไปซื้อตามห่างอาจจะ 100-150
ข้อเสียคือเนื่องจากหัวเป็นยาง จะมีแรงเสียดทานเวลาเขียนพอสมควร และพอเขียนนาน ๆ เข้า หัวจะย้วย
แต่ถ้าเขียนนิดเดียว ผมไม่แนะนำให้ซีเรียสครับ 5555 แต่ก็แล้วแต่นะ

อันนี้อันสุดท้ายในแพคสีลอกหมดแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ประเด็น แต่ไอก้านหนีบเสื้อยังอยู่ แต่ไม่ได้แปลว่าจะทนนะครับ อันก่อนหน้านี้ก็แหกตามน้ำหนักมือไปหมดแล้ว
- ผมเคยซื้อแบบนี้ในร้านขายทุกอย่าง 25 บาท ขอไม่บอกพิกัดร้าน แต่เขียนไม่ติดครับ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน งง
- พวกร้อยกว่าบาทตามห้างก็มี แต่ส่วนใหญ่จะหัวใหญ่และหนืดครับ แล้วก็ราคาหลายร้อย เขียนสู้อันละ 30 กว่าบาทไม่ได้เลย 

Writertoy

- ถ้าเน้นหัวถึกทนเขียนดีเขียนลื่น ราคากลาง ๆ ของคนไทย (สาบานว่าไม่ได้ค่าโฆษณา T T อยากได้บ้าง) แนะนำ writertoy ไปดูได้ใน http://www.writertoy.com  อันนี้ผมก็ทำที่หนีบเสื้อแหกเช่นกัน แค่ยืดระยะเวลาไปอีกนิด เพราะมันจะง้างออกมาก่อนว่า กูจะไม่ไหวแล้วนะ ให้ผมดัดกลับเข้าไป อยู่ได้หลายเดือน ดัดไปกลับหลายรอบ แล้วในสุดมันก็สิ้นใจ (เฉพาะก้าน) แต่ก็ยังใช้อยู่ครับ และคงจะใช้ต่อไป เพราะชอบที่สุดแล้ว

หัวเป็นเหล็กถักหรืออะไรสักอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าแรงเสียดทานน้อยกว่ายางมาก ๆ เขียนแฮปปี้กว่ามาก แต่หัวใหญ่กว่าหน่อย แต่เท่าที่เขียนก็ไม่มีปัญหานะครับ จริง ๆ ตอนซื้อมาจะมีหัวอื่น ๆ แถมมาด้วย เช่นจานใส แต่ยังไม่ได้ลองเลยเพราะเข็ดกับ Jot (จริง ๆ หัวเล็กมีในเว็บแล้วนะครับ อยากได้มาก แต่ผมยังไม่ได้ซื้อมา มันอยู่ในเซตปากกาสีดำ อยากได้มากกกกกกกแต่ทรัพย์จาง T T ใครลองแล้วมาบอกกันบ้างครับ)

รูปคู่หูสุดเลิฟครับ ตัวหัวยางเก็บไว้ฉุกเฉินในกระเป๋า เผื่อลืมเอาแท่งหลักใส่กระเป๋าไป อุ่นใจดี


จบรีวิวเพียงเท่านี้ มีคำถามอะไรฝากไว้ได้ครับผม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : pantip.com