สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เปิดใจ เป้ ฤทธิเดช นศ.เภสัชฯ ม.อุบลฯ จิตอาสาเดินเท้าเก็บขยะเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ จิตใจดี เรียนเก่ง 3.45

   UploadImage


          ตามที่ สมาชิกเว็บไซต์ชื่อดัง พันทิพดอทอคม ชื่อ "นายบอลพาเที่ยว" ได้โพสข้อความในโลกโซเชี่ยล เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนแห่ชื่นชม เรื่องราวของเด็กวัยรุ่นสองคนที่พบระหว่างทางบนเขาใหญ่ เดินคนละฝั่งถนน ในมือถือถุงขยะพะรุงพะรัง ทั้งสองคนต่างคนต่างมา ไม่รู้จักกันมาก่อน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  นั่นคือนายฤทธิเดช เกตตากแดดหรือ เป้ นักศึกษา ชั้นปีที่ 6 คณะเภสัชศาสตร์  และอีกคนคือ นางสาวสายธาร ใจเพ็ง หรือน้องปอ นักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ทั้งสองเป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่มีอุดมการณ์เดียวกันคือรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงทำความดีจิตอาสาร่วมกันช่วยกันเก็บขยะริมฝั่งถนน ระหว่างทางขึ้น-ลง เขาใหญ่ ระยะทางกว่า 5 กม. นับว่าเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนคนไทย ในการทำความดีเพื่อสังคม รักษ์สิ่งแวดล้อม ท่ามกลางความประทับใจผู้ผ่านไปมาเป็นอย่างยิ่ง
 
UploadImage
 

         เรามาทำความรู้จักกับเยาวชนที่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม นายฤทธิเดช  เกตตากแดด หรือ เป้ ปัจจุบันกำลังศึกษา ชั้นปีที่ 6      คณะเภสัชศาสตร์          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ภูมิลำเนาเป็นคน ต.ทุ่งวัง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ จบการศึกษามัธยมปลายที่โรงเรียนสตึก  ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.93  หลังจบมัธยมปลาย ฤทธิเดช  สอบเข้าศึกษาต่อในคณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในขณะที่ตอน  แรกยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าชอบเรียนเภสัชหรือเปล่า รู้แค่ว่าเมื่อเข้าไปเรียนจนจบน่าจะ  สามารถสร้างอนาคตตัวเองได้  พอเข้ามาเรียนก็ทำให้รู้  ว่าการทำงานเป็นเภสัชเป็นสิ่งหนึ่งที่เราอยากจะทำ อยากน้อยก็เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลประชาชนในด้าน    สุขภาพและความปลอดภัย  ด้านการใช้ยา

          เป้ ฤทธิเดชบอกว่า ตอนนี้ตนได้มาฝึกงานที่ร้านยาแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งงเป็นการฝึกงานผลัด   สุดท้ายจากการฝึก  ทั้งหมด 7 ผลัด ก่อนจบการ  ศึกษา ประมาณเดือนมีนาคม 2559 ช่วงวันหยุดติดต่อกันหลายวันเลยไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ซึ่งเป็นครั้งแรก  ในการเดินทางเป็นประสบการณ์การเที่ยว backpacksสิ่ง  ที่ทำในวันนั้นเป็นเหมือนหน้าที่ของคนไทยที่ต้องช่วยกันดูแลธรรมชาติให้  สวยงามหลังจากที่เราได้รับความสุขจากเขาแล้ว ผมเชื่อว่าหลายคนก็คิดแบบนี้

          ส่วนความรู้สึกที่เห็นข่าวทุกคนชื่นชม ส่วนตัวก็ดีใจ แม้จะเป็นการกระทำเล็กๆ แต่ทุกคนชื่นชมมากมายขนาดนี้ แต่ที่ดีใจมากกว่า    นั้นคือ ทุกคนเห็นความสำคัญ   ของขยะ และให้ความสำคัญกับธรรมชาติมากขึ้น สิ่งที่อยากฝากถึงสังคม คือ อยากให้ทุกคนช่วยกัน  รักษาธรรมชาติให้คงอยู่ไปนานๆ ให้ลูกหลานได้ชื่นชมต่อไป    เรื่อยๆ และดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ชื่นชมความสวยงานของ  เมืองไทย

          สำหรับความภาคภูมิใจในคณะและสถาบัน เป้ ฤทธิเดช บอกว่า  ตั้งแต่เข้ามาเรียนที่คณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีรุ่นพี่และรุ่นน้องที่ดูแลกันด้วยดีมาตลอด รู้สึกอบอุ่น เหมือนเราเป็นครอบครัวครัวเดียวกัน  มีเพื่อนๆที่ดี พร้อมให้ความช่วยเหลือเราในทุกเรื่อง ในส่วนของการเรียนการสอน ทีนี่ไม่ได้ด้อยไปกว่าที่อื่นเลย อาจารย์ทุกท่านดูแลนักศึกษาในทุกๆเรื่อง พร้อมให้คำปรึกษาทุกอย่างไม่ใช่เฉพาะเรื่องเรียน จากปี 1 ถึงปี 6 ที่เรียน ม.อุบล ผมไม่เคยอายใครเลยว่าเรียนสถาบันแห่งนี้ ที่นี่สอนให้นักศึกษาเป็นบุคคลที่มีคุณภาพได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราว่าพัฒนาตนเองไปในทิศทางไหน เป้ ฤทธิเดช กล่าว

         นี่คืออีกหนึ่งความความภาคภูมิใจของ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่สามารถผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์ มีคุณธรรม จริยธรรม และความรู้ที่เต็มเปี่ยม ซึ่งนอกจาก นายฤทธิเดช เกตตากแดด จะมีจิตอาสาช่วยเหลือสังคมแล้ว ยังเป็นผู้มีผลการเรียนที่ดีเยี่ยมมาโดยตลอด ปัจจุบันได้เกรดเฉลี่ยสะสมที่ 3.45 ถือว่าเป็นว่าที่ “บัณฑิตเกียรตินิยมปริญญาเภสัชศาสตรบัณฑิต” ที่พร้อมเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร และรับใช้สังคมอย่างภาคภูมิใจ

 
UploadImage

UploadImage

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เว็บไซต์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี