สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ส่องหลังเลนส์คนสร้างหนัง


     เมื่อก่อนอาชีพในวงการภาพยนตร์คงเป็นอาชีพที่ดูไม่ค่อยมั่นคงในสายตาของใครหลายคน แตกต่างกับเดี๋ยวนี้ที่การเรียนการสอนภาพยนตร์มีเปิดให้เรียนแทบจะในทุกมหาวิทยาลัย แต่คนทั่วไปก็ยังมีความคิดว่าคนที่เรียนด้านภาพยนตร์จะต้องเป็นดารา หรือไม่ก็ผู้กำกับเท่านั้น น้อยคนจะรู้ว่าอาชีพในวงการภาพยนตร์มีหลากหลายและน่าสนใจอยู่หลายอาชีพ ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง


อาชีพคนสร้างหนัง ถ้าพูดถึงเบื้องหลัง Screenwriter ที่เราเรียกกันว่า คนเขียนบท ก็ถือว่าสำคัญมาก

อาชีพนี้ทำเกี่ยวกับอะไร
     ถ้าเปรียบเทียบบทบาทของคนเขียนบท ก็อาจจะมีบทบาทที่ไม่ต่างไปจาก "พระเจ้า" เลยก็ว่าได้  โดยการแต่งฉากฝัน แต้มสีสันให้โลกภาพยนตร์ ด้วยเพียง "ปลายนิ้ว" 

รายได้เฉลี่ยต่อเดือน
     การเขียนบทภาพยนตร์ 1 เรื่อง จะเริ่มที่ 200,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับคุณภาพงาน และลักษณะประเภทของภาพยนตร์

ต้องเรียนอะไร
     สาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์


งานเบื้องหลังที่มีความสำคัญไม่ต่างจากคนเขียนบท ก็คงจะเป็น  นักออกแบบเทคนิคพิเศษด้านภาพ (Visual Effects Artist)

อาชีพนี้ทำเกี่ยวกับอะไร
     สร้างฉากที่ถ่ายจากของจริงไม่ได้ เช่น ฉากแผ่นดินไหว น้ำท่วมโลก หรือตึกต่างๆถล่ม สร้างเหตุการณ์ที่เป็นไปไม่ได้หรือยากต่อการถ่ายทำให้ออกมาสมจริงได้ ออกแบบตัวละครที่ไม่มีอยู่จริงได้สมจริง ตัวละครโด่งดังหลายๆตัวที่ถูกสร้างขึ้นก็อย่างเช่น Avatar หรือGodzilla เป็นต้น เสกของวิเศษต่าง ๆ เช่น ระเบิด ไฟไหม้ สายฟ้า กลุ่มดาว เป็นต้น ด้วยคอมพิวเตอร์ได้อย่างแนบเนียน ไม่มีใครจับได้

รายได้เฉลี่ยต่อเดือน
     ประมาณ 15,000-18,000 บาท

ต้องเรียนอะไร
     คณะดิจิทัลอาร์ต สาขาวิชวลเอฟเฟค
     คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาเทคโนโลนยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ
     คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์


งานเบื้องหน้าก็สำคัญไม่แพ้กันอย่างเช่น อาชีพเจ้าหน้าที่ประจำห้องฉาย ฟังดูแล้วหลายคนคงสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ประห้องฉายเกี่ยวอะไรด้วย แต่คุณอย่าลืมว่าถ้าไม่มีอาชีพนี้คุณคงไม่ได้ดูภาพยนตร์อย่างแน่นอน

อาชีพนี้ทำเกี่ยวกับอะไร
     ดูแลการฉายภาพยนตร์ ตัดต่อฟิล์มภาพยนตร์ และรักษาอุปกรณ์การฉายเพื่อทำให้การฉายภาพยนตร์เป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อให้เราได้ดูภาพยนตร์อย่างมีความสุข

รายได้เฉลี่ยต่อเดือน
     ประมาณ 14,000 – 17,000 บาท

ต้องเรียนอะไร
     สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
     สาขาวิศวกรรมอิเลกทรอนิกส์
     สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ

ความคิดของคุณต่ออาชีพในวงการคนสร้างหนังเปลี่ยนไปรึยัง นี่เป็นแค่อาชีพส่วนน้อยทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในวงการภาพยนตร์เท่านั้น ยังมีอีหลายๆอาชีพที่น่าสนใจ แล้วก็ยังมีอาชีพใหม่ๆในวงการภาพยนตร์จะเกิดขึ้น ต้องจับตารอดูกันยาวๆว่าในอนาคตจะมีอาชีพอะไรใหม่ที่น่าสนใจในวงการภาพยนตร์

สนใจสมัคร  M Pass บัตรดูหนังสุดคุ้ม จ่ายเพียงเดือนละ 200 บาท ดูได้ทุกเรื่อง ทุกรอบ ทุกโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์  ที่นี่เลย