สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ก่อนลงมือทำพอร์ต ต้องเตรียมอะไรบ้าง

บทความนี้เรามีคำแนะนำจากประสบการณ์รุ่นพี่มาฝากน้องๆ ก่อนลงมือทำ PORTFOLIO ต้องเตรียมตัวยังไง ข้อมูลที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง? เพื่อให้การยื่นพอร์ตของน้องๆ ราบรื่น ออกมาดูน่าสนใจ และสามารถใช้ได้จริง


1 เตรียมข้อมูลที่จำเป็นและผลงานที่มี
ก่อนอื่นให้น้องๆ เริ่มทำการวางแผนโครงสร้างพอร์ตโฟลิโอของตัวเองว่าควรจะประกอบด้วยเนื้อหาอะไรบ้าง (ดูที่บทความนี้เลย Portfolio 10 หน้า ควรมีอะไรบ้าง )

จากนั้นลิสต์รายชื่อผลงาน กิจกรรม และเกียรติบัตรที่จำเป็นต้องมี ซึ่งแน่นอนว่าต้องเกี่ยวข้องกับคณะ/สาขาที่น้องๆ ต้องการเข้า และสิ่งสำคัญคือต้องดูให้ละเอียดว่าผลงานหรือเกียรติบัตรของน้องๆ เข้าเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยระบุไว้หรือไม่ (เช่น อายุผลงานไม่น้อยกว่า 3 ปี เป็นผลงานระดับชาติ) 


2 เตรียมขอหนังสือรับรองผลงาน/กิจกรรม
ต่อมาหลังจากลิสต์รายการผลงานหรือกิจกรรมที่เคยทำมาแล้ว น้องๆ อย่าช้า ให้รีบติดต่อประสานงานกับคุณครู ผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานที่น้องๆ ได้ไปทำกิจกรรมและได้รับเกียรติบัตร เพราะผลงานที่น้องได้รับรางวัลส่วนใหญ่ มักเป็นการแข่งขันจากหน่วยงานภายนอก เช่น ส่วนราชการ กระทรวง หรือองค์กรระดับประเทศ

ดังนั้นอย่าชะล่าใจ ต้องเผื่อเวลาการติดต่อและดำเนินการตามขั้นตอนของหน่วยงานนั้นๆ ด้วย อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปจนใกล้ถึงเวลาส่งพอร์ตแล้วค่อยมาติดตาม อาจไม่ทันการ


3 นำเสนอตัวเองให้ตรงจุด
เพราะมีเกณฑ์กำหนดไว้เลยว่าพอร์ตของน้องๆ ต้องมีไม่เกิน 10 หน้า เพราะฉะนั้น "อย่ายัดทุกผลงานและทุกกิจกรรมลงไป" ให้คัดเลือกเอาแต่ที่โดดเด่นจริงๆ 

และที่สำคัญคือ ควรเป็นผลงานที่ตรงกับคณะ/สาขาที่น้องๆ ต้องการยื่นที่สุด เลือกผลงานไหนที่จะแสดงถึงความตั้งใจ ทัศนคติ และตัวตนของน้องได้ดีที่สุด จะทำให้โอกาสในการได้รับเลือกเข้าสอบสัมภาษณ์ของเราสูงขึ้นด้วย


หวังว่าประสบการณ์และคำแนะนำจากพี่ๆ ที่บอกไปข้างต้น จะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ทุกคนที่กำลังเตรียมตัวยื่นรอบ PORTFOLIO กันนะ และนอกจากเตรียมตัวทำพอร์ตแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมตัวตอบคำถามในการสอบสัมภาษณ์ให้ดีด้วย ไว้บทความหน้าเราจะนำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการเตรียมตัวสัมภาษณ์รอบพอร์ตมาฝากน้องๆ ด้วย ยังไงก็รอติดตามกันได้เลย



ขอบคุณข้อมูลจาก
พี่จูน ปพน บัณฑิตคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผู้ก่อตั้งเพจ "สรุปสังคม ม.ปลาย 4.0 By P’Jun"