สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5เทคนิค เตรียมสอบ TCAS ยังไงให้ผ่านชัวร์

ในช่วงที่ประตูมหาวิทยาลัยกำลังจะเปิดรับเด็กใหม่ น้องๆ ม.ปลาย หลายคนคงเกิดอาการเครียดขึ้นมากันแล้วใช่ไหมล่ะ? พี่ขอบอกตรงนี้เลยว่าไม่ต้องเครียดไป ถ้าน้องๆคนไหนมีเป้าหมายในการเรียนที่ชัดเจนก็ไม่ต้องกลัวจะพลาด เพราะตอนนี้ พี่มี 5 เทคนิค เตรียมสอบ TCAS ให้ผ่านแน่นอน

รู้จักตัวเอง
     การที่น้องจะเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัย น้องต้องรู้จักตัวเองให้ดี รู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร มหาวิทยาลัยไหน ถ้ายังค้นหาตัวเองไม่เจอ ให้น้องๆลองใจเย็น ค้นหาตัวเองจากบททดสอบและทดลองไปเข้าค่ายของแต่ละมหาลัยแต่ละคณะ ถ้าน้องๆคนไหนหาตัวเองเจอแล้วจะทำให้น้องๆมีเป้าหมายและแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น

รู้จักคณะและมหาวิทยาลัยที่อยากเรียน
     เมื่อค้นหาตัวเองเจอแล้ว ที่สำคัญคือ น้องต้องไปค้นหาวิชาที่เรียนในคณะที่น้องสนใจว่ามีวิชาอะไรบ้าง ประเมินตัวเองว่าเหมาะไหม จะเรียนไหวหรือเปล่า ถ้าไม่แน่ใจก็ลองปรึกษารุ่นพี่ที่เรียนในคณะที่อยากเรียน
     
      เมื่อน้องๆแน่ใจแล้วว่าจะเรียนอะไร ก็ศึกษาหาข้อมูลต่อว่า คณะนั้นรับกี่คน ใช้คะแนนอะไรบ้าง

รู้จักข้อสอบ
     เมื่อรู้รายละเอียดเกี่ยวกับคณะที่เราจะเข้าแล้ว ก็ต้องรู้จักกับข้อสอบให้ดีด้วย สิ่งที่น้องควรทำก็คือ หาว่าข้อสอบออกอะไรบ้าง เช่น
การสอบ O-net ที่น้องจะต้องรู้รายละเอียดบอกว่าออกอะไรบ้าง อย่างละกี่ข้อ อย่างละเอียด น้องต้องรู้ว่าอันไหนออกเยอะ อันไหนที่เราถนัด ช่วงเวลาใกล้สอบอ่านไม่ทัน ก็อ่านเฉพาะเรื่องที่ออกเยอะ และเรื่องที่เราทำได้

อ่านหนังสือ
     การอ่านหนังสือ เป็นสิ่งที่น้องต้องใช้ทั้งความพยายามและความอดทนอย่างมาก แต่ถ้าน้องอยากรู้ว่าน้องควรอ่านอะไรก่อน พี่แนะนำให้น้องทดลองทำข้อสอบก่อนอ่านหนังสือ เพราะช่วยประเมินเราว่าเรามีความรู้มากน้อยแค่ไหน เราควรจะเริ่มอ่านจุดที่เรายังอ่อนมากๆ

ลองทำข้อสอบ
     ขั้นสุดท้ายคือให้น้องทดลองทำข้อสอบจริง และระหว่างนั้นก็ลองจับเวลาดูว่าเราทำทันไหม และลองตั้งเป้าว่าอยากได้กี่คะแนน เมื่อลองสอบแล้วเห็นจุดอ่อนของเรา จะได้กลับไปอ่านจุดที่เราอ่อนทัน 
     ที่สำคัญคือ ใน 1 อาทิตย์ น้องๆจะมี 1 วันไว้พักผ่อน โดยที่ไม่ทำอะไรเลย ไม่อ่านหนังสือ ไม่ทำข้อสอบ อยากทำอะไรก็ทำได้เต็มที่ ถือว่าพักสมอง พร้อมไปสู้กับอาทิตย์ต่อไป

     และสุดท้ายนี้ ขอให้น้องๆตั้งใจและพยายามทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ไม่ต้องกดดันตัวเองเกินไป หากน้องๆตั้งใจจริง  พี่รับรองว่าฝันไม่หลุดมือแน่นอน