สอบเข้ามหาวิทยาลัย

จำน้อย แต่รู้มาก กับ 3 เทคนิค เก่งชีวะ

     ชีววิทยา เป็นวิชาที่ใครหลายๆคนไม่ค่อยชอบ เพราะเป็นวิชาที่ถูกตีตราว่า "จำเยอะ" อ่านยังไงก็ยังไม่ช่วยให้ชอบหรือทำคะแนนวิชานี้ได้ดีเลย แน่นอนในบรรดาเนื้อหาวิทยาศาสตร์นั้น ชีววิทยาเป็นแขนงที่มีเนื้อหาที่ค่อนข้างเยอะมาก ศัพท์แปลกๆก็เยอะ แต่อย่างไรก็ตาม การมีเนื้อหาเยอะไม่ได้หมายความว่ามันจะจำได้ยากถ้ามีเทคนิคดีๆ รับรองว่าจะทำให้น้องๆหลงรักชีวะขึ้นมาเลยล่ะ



1. ฝึกวิเคราะห์รากศัพท์
     ศัพท์ชีววิทยา ที่เป็นศัพท์เฉพาะจำนวนมากในเนื้อหาทุกๆเรื่อง หากไม่มีหลักการและไม่เป็นระบบก็ต้องยากแน่นอน ดังนั้นการเรียนชีวะให้เก่งนั้น น้องๆจะต้องรู้จักรากศัพท์ และจำความหมายของรากศัพท์ให้ได้ เพราะนั่นจะช่วยลดจำนวนศัพท์ที่ต้องจำไปได้มาก เช่น คำว่า Hypo ที่แปลว่าใต้ หรือต่ำกว่า ดังนั้นเมื่อเจอคำว่า Hypo-osmolarity ก็ต้องแปลว่า มี osmolarity ที่ต่ำ หรือ Hypodermis ที่แปลว่า ชั้นที่อยู่ใต้ dermis(ชั้นหนังแท้) เป็นต้น ถ้าน้องๆทำอย่างนี้ได้การจำ ศัพท์ชีวะ ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

2. อย่าจำเป็นข้อความ ให้จำเป็นเรื่องราว
     ไม่มีวิชาไหนที่ไม่ต้องท่องจำ เพียงแต่ว่าชีววิทยาจะต้องจำเป็นข้อความ ซึ่งน้องๆหลายคนก็มักจะจำอย่างเดียว โดยไม่มองภาพรวมของเรื่องให้ออก ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว ลองเปลี่ยนมุมมองดู โดยให้มองเป็นเรื่องราวว่าหากเรื่องเริ่มตรงจุดนี้ มันจะเกิดผลอย่างไร แล้วมันจะง่ายขึ้น และลองมองภาพเยอะๆ ดูภาพประกอบจะได้เข้าใจมากขึ้น
ส่วนเทคนิคการทำให้เป็นเรื่องราวนั้นคือ ให้มองเริ่มจากสิ่งที่เล็กที่สุด แล้วค่อยใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เช่น เรื่องการแบ่งเซลล์ ต่อไปเรื่องเซลล์ ซึ่งมันเป็นพื้นฐานของพันธุศาสตร์ เป็นความเข้าใจเรื่องกฎเมนเดล และอื่น ๆ ซึ่งมันจะเชื่อมโยงกันไปเรื่อย ๆ

3. อ่านจบแล้วลองอธิบายให้ตัวเองฟัง
     เทคนิคตอนอ่านหนังสือคือ พออ่านจบหัวข้อหนึ่งก็ปิดหนังสือ แล้วลองอธิบายให้ตัวเองฟัง ส่วนใครที่ชอบขีดเขียนก็ให้วาดเลย วาดออกมาเป็นเล็กเชอร์ของตัวเอง ทำสรุปด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนหรือวิชาไหน ๆ เราก็จะตกผลึก เข้าใจเนื้อหาได้เอง และจำได้แม่นยำ

ยังไงน้องๆลองใช้เทคนิคนี้แล้วนำมาปรับให้เหมาะกับตัวเอง พี่รับรองเลยว่า วิชาชีวะไม่ยากอีกต่อไป

แนะนำคอร์สติวชีวะ เริ่มต้นคอร์สะ 1 บาท ที่ http://www.boostup.in.th