สอบเข้ามหาวิทยาลัย

Check list 3 ข้อควรเตรียมก่อนทำ PORTFOLIO



     ก่อนลงมือทำ PORTFOLIO น้อง ๆ ต้องเตรียมตัวยังไง ข้อมูลที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง? เพื่อให้การยื่นพอร์ตของน้อง ๆ ราบรื่น ออกมาดูน่าสนใจ และสามารถใช้ได้จริง วันนี้พี่เลยมี 3 ข้อที่น้อง ๆ ควรเตรียมให้พร้อมก่อนลงมือทำ Portfolio มาแนะนำ หวังว่าคำแนะนำจากพี่จะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ทุกคนที่กำลังเตรียมตัวยื่นรอบ PORTFOLIO กันนะ
 



เตรียมข้อมูลและผลงานที่จำเป็น
     ก่อนอื่นให้น้อง ๆ  เริ่มทำการวางแผนโครงสร้าง portfolio ของตัวเองว่าควรจะประกอบด้วยเนื้อหาอะไรบ้าง แล้วลิสต์รายชื่อผลงาน กิจกรรม และเกียรติบัตรที่จำเป็นต้องมี แน่นอนว่าต้องเกี่ยวข้องกับคณะ / สาขาที่น้อง ๆ  ต้องการเข้า และสิ่งสำคัญคือ ต้องดูให้ละเอียดว่าผลงานหรือเกียรติบัตรของน้อง ๆ เข้าเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยระบุไว้หรือไม่ (เช่น อายุผลงานไม่น้อยกว่า 3 ปี เป็นผลงานระดับชาติ)
     ข้อแนะนำ น้อง ๆ ควรพิมพ์ข้อมูลไว้ก่อน เวลาเอามาใช้งานจะได้สะดวก
 
เตรียมหนังสือรับรองผลงาน / กิจกรรม

     น้อง ๆ ควรรีบติดต่อประสานงานกับคุณครู ผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานที่น้อง ๆ  ได้ไปทำกิจกรรม และได้รับเกียรติบัตร เพราะผลงานที่น้องได้รับรางวัลส่วนใหญ่ มักเป็นการแข่งขันจากหน่วยงานภายนอก เช่น ส่วนราชการ กระทรวง หรือองค์กรระดับประเทศ อย่าชะล่าใจ ต้องเผื่อเวลาการติดต่อ และดำเนินการตามขั้นตอนของหน่วยงานนั้นๆ ด้วย เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลยจนใกล้ถึงเวลาส่งพอร์ตแล้วค่อยมาติดตาม อาจไม่ทันแล้ว
     ข้อแนะนำ แยกเป็นกิจกรรมวันที่ และสถานที่ด้วย ให้แยกเป็นโฟลเดอร์ เวลาหางาน และใช้งานจะได้สะดวก และแนะนำให้แสกนเอกสารต่าง ๆ เพื่อความสวยงามและคมชัด และจะได้ไม่ต้องยื่นใบจริงสำหรับการทำ Portfolio
 
เน้นนำเสนอตัวเองให้ตรงจุด
     เนื่องจากมีเกณฑ์กำหนดไว้แล้วว่าพอร์ตของน้อง ๆ ต้องมีไม่เกิน 10 หน้า เพราะฉะนั้น "อย่ายัดทุกผลงาน และทุกกิจกรรมลงไป"  ให้คัดเลือกเอาแต่ที่โดดเด่นจริง ๆ  และที่สำคัญคือ ควรเป็นผลงานที่ตรงกับคณะ/สาขาที่น้อง ๆ ต้องการยื่นที่สุด เลือกผลงานไหนที่จะแสดงถึงความตั้งใจ ทัศนคติ และตัวตนของน้องได้ดีที่สุด จะทำให้โอกาสในการได้รับเลือกเข้าสอบสัมภาษณ์ของเราสูงขึ้นด้วย
     ข้อแนะนำ ภาพที่ทำปกควรเป็นภาพที่เหมาะสมกับคณะที่จะเข้า









 

#Dek62 เหลือเวลาอีกเพียง 24 วันสุดท้าย สำหรับการทำ Portfolio ยื่นรอบที่ 1
มาทำพอร์ตง่ายๆในโทรศัพท์กันเถอะ เพียง 10 นาทีก็มีพอร์ตยื่นสมัครคณะ สาขา มหาวิทยาลัยในฝัน

 

พิเศษ ! พอร์ตละ 50 บาท ถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้น !!!
สมัครคลิก > 
www.TCASportfolio.com