สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เช็ค 5 อาการเมื่อเครียดเกินไป วัยเรียนคนไหนมี ควรพักผ่อนด่วน!!


น้องๆรู้ไหมว่า ความเครียดนั้นอันตรายแค่ไหน ความเครียดถือว่าเป็นศัตรูตัวร้ายในการอ่านหนังสือและการใช้ชีวิตมากเลยล่ะ เพราะความเครียดนั้นส่งผลต่อภูมิคุ้มกันในร่างกายโดยตรงทำให้สุขภาพเราแย่ นอกจากนั้นยังส่งผลต่อสุขภาพจิตใจตามด้วย อันตรายที่สุดคือ เครียดไม่รู้ตัว ที่จะส่งผลร่ายกายโดยตรง อย่างนั้นเรามาเช็คกันว่าอ่านหนังสือจนเครียดเกินไปหรือเปล่า?



1.อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย
     ทำให้ความอดทนของเราต่ำลงมากกว่าปกติจนบางครั้งเราอาจจะเกิดอาการหงุดหงิดและเอะอะโวยวาย  เพราะว่าความเครียดทำให้เราขาดความสามารถในการควบคุมและจัดการอารมณ์ของตัวเองได้นั่นเอง
2. อ่อนเพลียตลอดเวลา
     ความเครียดจะทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่งมากกว่าปกติ ยิ่งฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่งมาก ต่อมหมวกไตก็จะทำงานมากขึ้น ส่งผลให้ต่อมหมวกไตทำงานหนัก และเกิดภาวะความอ่อนล้าขึ้น จึงทำให้รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา ถึงแม้จะหลับสนิทครบ 8 ชั่วโมง
3. นอนไม่หลับ
     การที่นอนไม่หลับ เพราะสมองยังคงวนเวียนคิดเรื่องราวต่างๆ แม้เวลานอนไปแล้วยังรู้สึกได้ว่าสมองยังทำงาน ทำให้ตื่นมารู้สึกไม่สดชื่นนั่นคือสัญญาเตือนดี ๆ ให้รู้ว่าต้องรีบจัดการกับความเครียดด่วน!
4. สมาธิลดลง
      ความเครียด ส่งผลให้เรามีสมาธิน้อยลง นอกจากนี้ยังทำให้ประสิทธิภาพในการเรียน การอ่านหนังสือและการใช้ชีวิตลดลงเพราะว่าไม่มีสมาธิและไม่ได้โฟกัสกับสิ่งใดเลย และนอกจานี้อาจก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับความจำที่อาจเลอะเลือนได้
5. ไม่มีความสุข
     หากพบว่าตนเองไม่ได้ค่อยยิ้ม ไม่ได้ยินเสียงหัวเราะของตัวเองมาสักระยะหนึ่งแล้ว เตรียมตั้งข้อสงสัยได้เลยว่าสาเหตุอาจจะมาจากเจ้าความเครียดนี่เอง เมื่อเกิดความเครียดขึ้น ความเครียดจะส่งผลต่อจิตใจ ทำให้เกิดความรู้สึกทางลบ ทั้งความรู้สึกหดหู่ ซึมเศร้า หมดหวัง มองโลกในแง่ร้าย จนทำให้เราไม่มีความสุขนั้นเอง