สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 คำถามสัมภาษณ์ต้องเจอ ตอบแบบไหนได้ใจกรรมการ


     โค้งสุดท้ายแล้วสำหรับ TCAS รอบแรก น้อง ๆ หลายคนคงเร่งทำ Portfolio เพื่อเข้าเรียนคณะ/สาขาที่ชอบ สิ่งหนึ่งที่น้อง ๆ ควรเตรียมตัวไว้คือ การสอบสัมภาษณ์ ที่ประตูด่านถัดไปนั้นเอง โดยวันนี้พี่มีคำถาม 5 ที่น้อง ๆ ต้องเจอ เพื่อจะได้เตรียมตัวกันก่อน รวมไปถึงเคล็ดลับการตอบคำถามให้โดนใจกรรมการมาฝากน้อง ๆ





+ คำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว
       เป็นคำถามแรกที่ต้องเจอแน่นอน ส่วนนี้ก็เป็นการแนะนำตัวพูดข้อมูลส่วนตัวซะมากกว่า เช่น ชื่อ - สกุล , ชื่อเล่น , การศึกษา , ความสนใจ หรือแม้กระทั่งความสามารถพิเศษ เทคนิคคือ แสดงความเป็นธรรมชาติ เป็นตัวของตัวเอง น้อง ๆ ควรสร้างความประทับใจครั้งแรก หรือ First impression ด้วยการยิ้ม ไหว้ ทักทาย และแต่งกายให้เรียบร้อยนั้นเอง

+ คำถามเกี่ยวกับเหตุผลที่มาเรียนคณะ/สาขานี้
      คำถามถัดไปที่น้อง ๆ ต้องเจอเรียกได้ว่าเป็นคำถามชี้ชะตาก็ว่าได้ นั้นคือ ทำไมถึงเลือกมาเรียนคณะ/สาขานี้? ส่วนมากน้อง ๆ คงจะตอบว่า เป็นคณะ/สาขาที่อยากมาเรียน แต่มันไม่ว้าว!เลย เพราะมันป็นคำตอบยอดฮิตของหลาย ๆ คน  เคล็ดลับคือ น้องต้องแสดงให้เห็นถึงกระบวนการทางความคิด หรือ Mindset ของน้อง ๆ  เพราะ Mindset เป็นสิ่งที่แยกคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตออกจากคนที่ยังไม่รู้แม้แต่ความฝันของตัวเอง พี่เชื่อว่ากรรมการต้องชอบ และอาจทำให้น้อง ๆ ก้าวขาเข้าไปแล้ว 50 %

+ คำถามเกี่ยวกับการเรียนการสอนของคณะที่น้อง ๆ เลือกเรียน
      น้อง ๆ คงจะงงว่าจะถามทำไม? นั้นเพราะมันคือ สิ่งที่แสดงให้เห็นถึงการค้นคว้าว่าน้องได้มีการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับคณะ/สาขาที่อยากเรียนมาไหม เตรียมตัวพร้อมแค่ไหน อาจจะต้องศึกษาหาข้อมูลเชิงลึกสักนิด แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นเลย เคล็ดลับสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับข้อนี้ คือ ห้ามแถเด็ดขาด และหากไม่รู้ให้น้อง ๆ ตอบในเชิงว่า เท่าที่ทราบมา...  หรือถ้าไม่รู้จริง ๆ ก็บอกไปเลยว่า จะไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนนี้

+ คำถามเกี่ยวกับงานอดิเรก หรือกิจกรรมที่น้องๆ เคยทำมา
      ส่วนนี้จะเป็นตัวที่ช่วยบ่งบอกถึง EQ ของน้อง ๆ ในการใช้ชีวิตในสังคม และการปรับตัว สำหรับเด็กกิจกรรมคำถามนี้ถือว่าได้เปรียบเลย เคล็ดลับง่ายคือ น้อง ๆ อาจจะต้องตอบสร้างภาพเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำให้สอดคล้องกับคณะที่จะเข้า หรือจะตอบแบบตรง ๆ ก็ขอให้อธิบายเพิ่มเติมไปว่า เพราะอะไรถึงเข้าร่วม และกิจกรรมที่ทำมีประโยชน์อะไรบ้าง

+ คำถามวัดกึ๋น
      คำถามเหล่านี้เป็นคำถามวัดปฏิภาณไหวพริบของน้อง ๆ ว่ามีปฏิภาณไหวพริบดีแค่ไหน เพราะเป็นการวัด EQ เกี่ยวกับการจัดการกับอารมณ์ที่อยู่ในภาวะกดดัน ข้อนี้ขอให้น้อง ๆ ควบคุมอารมณ์ ตอบด้วยความมั่นใจ ยิ้มไว้เยอะ ๆ อย่างน้อยก็ทำให้กรรมการเห็นว่าเราสามารถควบคุมสติได้ และไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ