สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​New Year’s Resolutions 2019 “ 9 เป้าหมายเพื่อชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ”


​New Year’s Resolutions 2019 “  9 เป้าหมายเพื่อชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ”

 
การเริ่มต้นปีใหม่  เดือนใหม่  ถือว่าเป็นช่วงเวลาในการเริ่มต้นกับอะไรหลายอย่าง  วันนี้พี่ Admission Premium ว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะมานั่งทบทวนดูว่าปีที่แล้วว่าเราทำอะไรสำเร็จ และเราพลาดอะไรไปบ้าง เพื่อที่เราจะได้ตั้งเป้าหมายใหม่ หรือที่เรียกว่า  “New Year’s Resolutions” โดยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเป็นการพัฒนาตัวเองในทางที่ดีขึ้น วันนี้พี่ Admission Premium  มี 9 ไอเดีย “New Year’s Resolutions”  มาแชร์ให้กับน้องๆ ลองไปดูกันเลย GOGO!!


1. เป้าหมายในการเรียน

พี่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงมีคณะที่ใช่ คณะในฝันกันอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้น้องๆ ไปถึงฝันเหล่านั้น คือ Passion เพราะถ้าหากเรามี Passion แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นทันตาเห็นเราจะมีความตั้งใจในการอ่านหนังสือ เราความพยายามในทุกๆ ทางให้เราไปถึงเป้าหมาย และพี่ยังเชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น และท่องไว้เลยว่า
“ เพื่อคณะที่ใช่ เพื่ออาชีพในฝัน ”

2. เป้าหมายเรื่องสุขภาพ

ลองมานั่งทบทวนดูสิว่าปีที่ผ่านมา  เราออกกำลังกายไปมากน้อยเท่าไหร่? หรือไม่ได้ออกเลย  หากคิดดีๆ แล้วเรื่องสุขภาพถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งในชีวิตเลยก็ว่าได้ ฉนั้นเราควรตั้งเป้าหมายใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น  เพราะ การไม่มีดรค คือลาภอันประเสริฐ ตั้งเป้าหมายไว้เลย จะออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง, ดื่มน้ำให้มากๆ, กินอาหารที่มีประโยชน์,


3. เป้าหมายเรื่องการเงิน

การจัดระเบียบการใช้จ่าย จดบัญชีรายรับ รายจ่าย หรือการตั้งเป้าหมายในใช้เงินรู้เก็บเงินเพื่ออนาคต ถือเป็นอีกเรื่องที่สำคัญใช้ให้เงินอย่างมีสติ  ลองนั่งทบทวนดูว่าเราเสียเงินกับสิ่งต่างๆ ที่ไม่จำเป็นไปมากน้อยแค่ไหน? เรามีเงินเก็บบ้างไหม และพี่ขอแนะนำให้รู้จักเก็บออม  เพราะในช่วงชีวิตของมหาวิทยาลัยพี่รับรองได้เลยว่าเงินเหล่านี้จำเป็นมากๆ ในช่วงเวลาขัดสน ฉนั้นน้องตั้งเป้าไว้เลยว่า  “ ฉันจะออมเงิน ”


4. เป้าหมายเพื่อตัวเอง

พี่เชื่อว่าปีที่ผ่านมาน้องๆ หลายคนอาจจะพลาดในหลายๆสิ่งไป ฉะนั้นปรับปรุงในสิ่งที่ตัวเองต้องปรับปรุงหรือทำพลาดไป  เช่น ขยันขึ้นกว่าเดิม  จัดตารางเวลาให้เหมาะสม  เพื่อจะได้มีเวลาว่างมากขึ้นในการทำสิ่งที่ตัวเองรัก ใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น


5. เป้าหมายเรื่องครอบครัว

ในช่วงปีที่ผ่านมาน้องๆ หลายคนอาจจะมีเวลาให้กับครอบครัวน้อยเพราะ มัวแต่อ่านหนังสือ, ติดกิจกรรมโรงเรียน หรือติดเพื่อน จนลืมครอบครัวไป ฉนั้น เพิ่มเวลาให้ครอบครัวมากขึ้นตั้งเป้าหมายไว้ว่า “จะทานข้าวด้วยกันวันละหนึ่งมื้อ” เพราะจริงๆแล้วบุคคลพี่จะไม่ทิ้งเราไปไหนเลยคือครอครัว


6. เป้าหมายเรื่องการให้

การให้เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เรามีความสุขได้น้องๆ ลองตั้งให้เป็นเป้าหมายการให้ได้เช่นกัน เช่น การช่วยเหลือคนรอบข้าง เพื่อนสนิท พี่น้อง ตลอดจนการช่วยเหลือทางด้านความรู้ ความสามารถที่สามารถทำให้กับคนอื่นได้ก็ถือเป็นเป้าหมายอย่างหนึ่งได้


7. รางวัลชีวิต

น้องฟังคำนี้แล้วอาจจะตลก แต่พี่ว่ามันดีมากๆ เลยนะ เพราะมันคือรางวัลที่เราอยากให้ตัวเองในแต่ละเดือนหรือแต่ละช่วงเวลาที่เรากำหนด เช่น ถ้าฉันสอบติดในคณะที่หวังไว้ฉันจะให้รางวัลตัวเองโดยการกินบุฟเฟ่ต์ หรือจะเป็นรางวัลที่เราชอบเราอยากได้เราอยู่กับสิ่งนั้นแล้วมีความสุข หากเราได้รางวัลเราก็จะมีแรงใจที่ทำและสู้ต่อไปให้ถึงเป้าหมาย


8. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

การเรียนรู้ไม่ได้มีอยู่แค่ในห้องเรียน สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งนั้น คือ การที่เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆหาประสบการณ์ชีวิต เพราะบางทีทักษะการใช้ชีวิตนั้นไม่ได้มีในหนังสือ ไม่มีหลักสูตรตายตัว  นั้นคือสิ่งที่เราต้องเรียนรู้เอง การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงจะช่วยให้เรามีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตมากขึ้น


9. ทำเป้าหมายเดิม ให้สำเร็จ

บางที่ New Year’s Resolution สำหรับปีใหม่นี้อาจจะไม่ต้องมีอะไรมากมาย เพราะถ้าหาทบทวนดูแล้วเมื่อปีที่แล้วตกหล่นอะไรไปสิ่งไหนไม่ได้ทำสิ่งไหนยังไม่สำเร็จก็นำมาสานต่อ  ทำทุกอย่างที่คุณเคยลิสต์ไว้ว่าจะทำสำหรับเมื่อปีที่แล้ว ให้สำเร็จซะที!!

เป้าหมายเหล่านี้เป็นเพียงไดเอียที่พี่ Admission Premium นำมาเสนอน้องหลายคนจะลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง จากนั้นลองเขียนให้สมุดจดบันทึก หรือ เขียนโน้ตแปะไว้เตือนใจ จะได้ไม่พลาดเหมือนปีก่อนๆ  และ เพราะพี่เชื่อว่าหากเราทำอะไรที่มันมีเป้าหมายเราจะเดินทางไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก " เปรียบเหมือนการยิ่งเป้าที่เราเป็นคนควบคุมปืน "
 
---------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------