สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 ข่าวการศึกษาแห่งปี 2018


5 ข่าวการศึกษาแห่งปี 2018

ในช่วงปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์มากมายเกี่ยวกับการศึกษาของไทยที่ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร ตั้งแต่ต้นปีจนท้ายปีที่ต้องติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด วันนี้พี่  Admission Premium ขอพาน้องๆ ย้อยไปดูว่าในปีที่ผ่านมามีข่าวไหน เหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง ไปดูกันเลย !!

เปลี่ยนแปลงระยะเวลาในการเรียนคณะครุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์จาก 5 ปี ปรับมาเป็น 4 ปี

 เริ่มต้นด้วยข่าวดี ที่ทำให้น้องๆ ต้องร้องว้าว!!  เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 61 นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมจัดทำและใช้หลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) โดยมีนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) และนางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษาและปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา รวมถึงอธิการบดีและคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ มรภ.เข้าร่วม ได้เผยถึงสาเหตุการปรับหลักสูตร  โดยที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. สรุปว่าหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏจะใช้หลักสูตร 4 ปี เพราะบริบทของโลก สังคมเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน แพลตฟอร์มการเรียนต่างๆ จึงต้องเปลี่ยนตามด้วย เพื่อทำให้มีคุณภาพมากขึ้น และหลักสูตร ครู 4 ปี คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่าการเรียนหลักสูตร 5 ปี


ทปอ. ห่วงจัดตั้ง “กระทรวงอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม” ล่าช้า เร่งหาทางออก

เป็นอีกข่าวที่ทำให้เราต้องลุ้นตุ่มๆ ต้อมๆ เมื่อที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ณ วันที่14 สิงหาคม 2561  แจ้งเป็นห่วงการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม
ล่าช้า เพราะตามกระบวนการจัดตั้งกระทรวงใหม่ จะต้องประกอบด้วยร่าง พรบ.ที่เกี่ยวข้องอีก 2 ฉบับ คือ ร่าง พรบ.วิจัยและนวัตกรรม และร่าง พรบ.ปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม  ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการ และยังมีความเห็นต่างกันอยู่  จึงมีความเป็นห่วงว่าการจัดตั้งกระทรวงใหม่จะล่าช้าไปจากกรอบระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนด คือในช่วงปลายปีนี้ โดย ทปอ. จึงมีข้อเสนอแนะไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ให้นำร่าง พรบ.ที่เหลืออีก 2 ฉบับ นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในเดือนสิงหาคม  แล้วค่อยนำมาปรับปรุงแก้ไขในบางประเด็นที่ยังเห็นต่างกันอยู่ในภายหลัง ผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป
 


ทปอ. เปิดตัวเว็บไซต์ Mytcas.com ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ TCAS62

น้องๆมีเฮ!! แน่นอนกับข่าวนี้  เมื่อที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดตัวเว็บไซต์ Mytcas.com ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ TCAS62 ที่มีหลากหลายเมนู  โดยมีเมนูที่สำคัญคือ TCAS Requirement หรือ TREQ (ที-เรก)  ที่ ทปอ. ตั้งใจพัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อให้น้องๆ มีเว็บไซต์ที่เป็นศูนย์กลางของฐานข้อมูลแบบครบวงจร ใช้ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการรับสมัคร ค้นหาสาขาที่น้องๆ สนใจ ช่วยค้นหารายชื่อสาขา คณะ สถาบันที่เปิดรับในแต่ละรอบ พร้อมลิงก์เชื่อมต่อไปยังคณะ สาขา ที่เปิดรับสมัครโดยตรง เพื่อลดปัญหาที่น้องๆ ต้องเข้า google เพื่อค้นหาข้อมูลจากหลายแหล่ง ทำให้เสียเวลาไปมาก และข้อมูลอาจไม่ครบถ้วน และพี่เชื่อว่าน้องๆหลายคนก็คงเคยใช้กันแล้วเหมือนกัน
 


เตรียมเลื่อนสอบ GAT/PAT เร็วขึ้น 1 สัปดาห์ ยืนยันไม่ให้ชนกับวันเลือกตั้งแน่นอน

อันนี้คงถือว่าเป็นข่าวดีแห่งปีของน้องๆ หลายคน เพราะว่ากำลังจะได้มีโอกาสในการใช้สิทธิการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก เมื่อมีมติให้เลื่อนการจัดสอบ GAT/PAT เป็นวันที่ 16-19 ก.พ.62  ซึ่งเดิมกำหนดสอบในช่วงวันที่ 23-26 ก.พ.62 แต่ตรงกับกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่กำหนดจะเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 ที่นี้น้องๆก็จะได้สอบอย่างสบายใจ  และได้ใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งแรกด้วย

 


#dek62 ต้องทำ 3 เรื่อง ในวันเดียว สมัครระบบ TCAS 62, สมัครสอบ GAT/PAT, สมัครรอบ Portfolio

ส่งท้ายปีด้วยตารางกิจกรรมแน่นๆ ในเดือนธันวาคมเมื่อน้องๆ ต้องมีกิจกรรมมากมายที่ต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นการสมัครสอบและลงทะเบียน TCAS 62 ในเว็บไซต์ Mัytcas.com ตั้งแต่เวลา 00.00น.ของวันที่ 1 ธันวาคม 2561 และตามมาด้วยการลงทะเบียนสมัครสอบ GAT/PAT ในเวลา 9.00 น. และการสมัคร TCAS รอบที่ 1 Portfolio ถือได้ว่าเป็นช่วงส่งท้ายปีที่หรรษาเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างน้องๆ สำหรับ 5 ข่าวการศึกษาแห่งปี 2018 มีข่าวไหนโดนใจกันบ้าง  แต่ก็อย่างมัวแต่นั่งดูนั่งอ่านเฉยๆ นะ  เก็บไว้เป็นบทเรียนในปีถัดๆไปด้วยน้องจะได้ไม่ตกข่าวสารจะได้ไม่พลาดโอกาสต่างๆ

 
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ย้อนดูข่าวแห่งปี

>> ศธ.ปรับหลักสูตรครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ เหลือ 4 ปี เริ่มปีการศึกษา 2562 นี้

>> ทปอ. ห่วงจัดตั้ง “กระทรวงอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม” ล่าช้า เร่งหาทางออก

>> ทปอ. เปิดตัวเว็บไซต์ Mytcas.com ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ TCAS62

>> เตรียมเลื่อนสอบ GAT/PAT เร็วขึ้น 1 สัปดาห์ ยืนยันไม่ให้ชนกับวันเลือกตั้งแน่นอน

>> #dek62 ต้องทำ 3 เรื่อง ในวันเดียว สมัครระบบ TCAS 62, สมัครสอบ GAT/PAT, สมัครรอบ Portfolio