สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เป็นคนใหม่รับปีใหม่ Let's go(al)



เป็นคนใหม่รับปีใหม่  Let's go(al)

เพลอแป๊บเดียวเวลาก็ผ่านไปอีก 1 ปี ลองกลับมานั่งทบทวนดูสิว่าเราได้ใช้เวลากับอะไรกลับไปบ้าง  แล้ววันหยุดยาวนี้เราจะทำอะไรดี? วันนี้พี่ Admission Premium มีวิธีแก้เบื่อในช่วงวันหยุดยาวมาแนะนำ โดยการเริ่มต้นใหม่ในปีใหม่ กับอะไรใหม่ๆ เพื่อคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม  โดยการทำ 3 สิ่งนี้ที่ตัวน้องๆ เองอาจจะไม่มีโอกาสทำระหว่างปีเลย ไปดูกัน!!



1. มองไปข้างหลัง เพื่อเป้าหมายวันข้างหน้า

แน่นอนว่าปีที่ผ่านมาเราต้องทำอะไรไปเยอะแยะมากมาย  ลองมาทบทวนดูอีกทีสิว่าสิ่งไหนที่เราทำแล้วมีความสุข สิ่งไหนทำแล้วทำให้เราไปถึงเป้าหมาย และสิ่งไหนที่เราพลาดไปบ้าง  เมื่อเริ่มปีใหม่ก็ควรปรับเปลี่ยนอะไรให้ใหม่ขึ้น  โดยการเลือกเป้าหมายที่มีทำแล้วมีความสุข ‘เพียงข้อเดียว’ เพื่อความสำเร็จของเราในอนาคต
 
น้องๆ อาจจะมึนๆว่า “ ทำไมต้องเลือกเพียงข้อเดียว ก็มีเป้าหมายตั้งหลายอย่าง ” ในที่นี้หมายถึงการเลือกทีละข้อ นั่นเป็นเพราะเราทุกคนมี Willpower หรือ ความสามารถในการควบคุมตัวเองให้ทำสิ่งที่เราวิเคราะห์ว่ามีความสำคัญ แม้ว่าสิ่งนั้นจะยากหรือค้านกับความรู้สึกส่วนหนึ่งของตนก็ตาม และหากเรามี Willpower เยอะๆอาจจะทำให้เราหลุดเป้าหมายของเราไปได้
 
ดังนั้น การตั้งเป้าโดยเรียงลำดับความสำคัญ จึงเป็นการให้โอกาสตัวเองเลือกโปรเจกต์ที่สร้างผลงานที่มีส่งผลต่อตัวตนของเราในระยะยาว อาจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำสำเร็จได้ภายในวันเดียว  ต้องอาศัยเวลา เช่น การที่น้องๆ  กำลังพยายามสอบเข้ามหาวิทยาลัยในฝัน ในคณะที่ชอบ  สิ่งเหล่านั้นก็ต้องผ่านความพยาม ผ่านการฝึกฝน ก่อนไปถึงยังเป้าหมาย



2. มองเป้าหมาย วางแผนอนาคต

แน่นนอนว่าความสุขของคนเรานั้นสามารถแบ่งกว้างๆ ได้เป็น 2 ประเภท คือ ความสุข ณ ปัจจุบัน และความสุขที่ยังมาไม่ถึง การวางเป้าหมายในปีใหม่ ก็คือการใช้กลไกของสมองที่ต้องการเก็บเกี่ยวความสุขทั้ง 2 ประเภท และสร้างประโยชน์สูงสุดให้ตัวเรานั่นเอง
เมื่อเลือกเป้าระยะยาวของเราได้แล้ว ขั้นต่อมาคือการซอยเป้าระยะยาวให้กลายเป็นเป้าหมายรายวันหรือรายอาทิตย์ สามารถลงมือทำได้จริงในทันที  แปรรูปเป้าหมายรายปีให้กลายเป็นเป้ารายเดือน รายอาทิตย์ รายวัน  ยกตัวอย่างเช่น ปีหน้าตั้งเป้าว่าจะต้องเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยนี้ คณะนี้ให้ได้ น้องก็แค่ ซอยเป้าหมายนี้ออกเป็นสิ่งที่ตัวเองต้องทำในแต่ละวัน และนั่นคือ การเตรียมตัวอ่านหนังสือ การศึกษาหาข้อมูลสิ่งที่เกี่ยวข้อง 
เพื่อความสุขที่จะเกิดขึ้นกับเราทั้งในปัจจุบันและอนาคต ต่อแนวทาง และการวางแผนที่เราเลือก
 


3. หยุดอยู่กับปัจจุบัน และให้กำลังใจตัวเอง

เรามองย้อนไปในอดีตเพื่อเป็นประสบการณ์เป็นบทเรียน เรามองไปในอนาคตเพื่อการวางแผน ยังมีอีกสิ่งที่ถือว่าจำเป็นไม่แพ้กัน คือการอยู่กับปัจจุบัน เมื่อเรามีเป้าหมายมีการวางแผนแล้ว เราต้องลงมือทำ หากเราไม่ลงมือทำสิ่งที่เราฝันสิ่งที่เราอยากได้ คงมาไม่ถึง ดังนั้นลงมือทำ และจำไว้ว่า "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด"
นอกเหนือจากนี้แล้วยังมีองค์ประกอบอีกสิ่งที่ทำให้เราไปถึงเป้าหมาย และยังมีหนังสือจำนวนมากได้เขียนถึงเทคนิคนี้เพื่อให้ตัวเองทำตามเป้าได้สำเร็จ ซึ่งมีเทคนิค 3 เป็นเทคนิคการสร้างกำลังใจ คือ
1. หาเพื่อนไปทำกิจกรรมร่วมกัน
2. พูดคุยและป่าวประกาศเป้าหมายกับคนรอบตัว
3. ใช้ปฏิทินจดบันทึกสิ่งที่ทำแต่ละวัน

ถามว่า 3 วิธีนี้ได้ผลดีแค่ไหน คำตอบคือขึ้นอยู่กับว่าเรามีอุปนิสัยอย่างไร ดังนั้น จุดเริ่มต้น จึงควรเป็นการถามตัวเองว่า เรามีนิสัยอย่างไร อะไรคือสิ่งที่ทำให้เรามีกำลังใจสู้มากที่สุด? เช่นการที่น้องๆ มีแผนและลงมือทำตามแผน โดยการใช้ปฏิทินจดบันทึกสิ่งที่ทำแต่ละวันว่าน้องๆ  ทำอะไรไปบ้างแล้ว มันก็จะทำให้น้องสามารถมองเห็นความก้าวหน้า มองเห็นเป้าหมายที่กำลังจะมาถึงอย่างชัดเจน และมีกำลังใจที่จะทำสิ่งนั้นต่อไป 
 
หากน้องลองนำสิ่งเหล่านี้ไปทำในทุกๆปี พี่ Admission Premium เชื่อว่าน้องๆ จะไปถึงเป้าหมายความฝันของตัวเองได้ไม่ยาก และประโยชน์ที่ได้จากการทำ 3 อย่างนี้ทุกปี นั่นคือความสามารถในการมองเห็น “เป้าหมาย ของตัวเองให้ชัดเจนขึ้น” ดังนั้นปีใหม่แล้ว เราก็ควรเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ให้ชีวิตเราดียิ่งขึ้น บอกตัวเองว่า Let's go(al) เพี่อให้เราไปถึงเป้าหมายอย่างมีความสุข เพราะ เรามีเป้าหมายชีวิตเราจึงก้าวไปแบบไม่เลื่อนลอย และสุดท้ายนี้ พี่ Admission Premium ก็ขอให้น้องๆมีความสุขในสิ่งที่ทำ ค้นหาเป้าหมายตัวเองให้เจอ และไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 
 
 
 
ที่มา