สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เคล็ดลับเรียนดี เรียนอย่างไรให้ได้เกียรตินิยม

UploadImage

          เมื่อเร็วๆนี้ (วันที่ 26 - 27 ก.พ. 59) เป็นวันพิธีประสาทปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วันนี้เราจึงจะพาน้องๆ ไปเติมความฝัน และแรงบันดานใจกันหน่อย ด้วยการพาไปรู้จักกับพี่ๆ ที่ได้เกียตินิยม ซึ่ง ม.หอการค้า จะมีเกณฑ์การให้เกียตินิยมดังนี้ เกียรตินิยมอันดับ 1 ต้องไม่มีเกรด D หรือ D+ ในรายวิชาเอกบังคับ และเอกเลือก และไม่มีเกรด F ในรายวิชาใดเลย โดยต้องได้เกรดเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป สำหรับเกียรตินิยมอันดับ 2 ต้องไม่ติด F ในรายวิชาใดเลย โดยต้องได้เกรดเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.25 ขึ้นไป

UploadImage


          คนแรก พี่นุ่น นางสาวอภิศรา รัตนสมัยสุข คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาการเงิน เกียรตินิยมอันดับ 1
"เคล็ดลับการทำเกียรตินิยม คือ การตั้งใจเรียน ซึ่งต้องเข้าเรียนทุกครั้งพยายามจะไม่ลาไม่ขาดเรียนถ้าไม่จำเป็นจริงๆ และหมั่นทบทวนความรู้บ่อยๆ ทั้งความรู้จากอาจารย์และค้นคว้าจากห้องสมุด ทำสรุปในแต่ละรายวิชาที่เรียนมาในวันที่เรียนมาเลยจะได้ไม่ลืม และช่วงใกล้ๆ สอบก็จะทำสรุปในวิชานั้นอีกครั้ง เพื่อที่จะเข้าใจง่ายขึ้น เป็นวิธีที่สามารถให้ได้เกียรตินิยมด้วย"




UploadImage
          คนที่ 2 พี่แฟ้ม นางสาวพิมพิกา มั่นพรรษา คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการประชาสัมพันธ์ เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง  เกรดเฉลี่ย 3.99 ล้ำไปอีก!! พี่แฟ้มบอกว่า "เคล็ดลับการทำเกียรตินิยม คือ เวลาเรียนจะตั้งใจฟังอาจารย์พร้อมกับจดคีย์เวิร์ดสำคัญๆ ที่อาจารย์เน้นเป็นพิเศษ พอกลับมาที่ห้องก็จะทบทวนบทเรียน และช่วงใกล้สอบมีการจัดติวในกลุ่มเพื่อนๆ ด้วยเพื่อแลกเปลี่ยนกันติว ถึงจะเรียนห้องเดียวกันแต่ละคนอาจจะเข้าใจกันคนละเรื่อง ซึ่งบางเรื่องแฟ้มก็มีบ้างที่ไม่เข้าใจ พอนัดติวกับเพื่อนมันก็สามารถช่วยเพิ่มทักษะให้ตัวเองด้วย เป็นการทบทวนความเข้าใจอีกครั้งก่อนสอบด้วย และก็จะทำให้เราขยันพร้อมที่จะติวให้เพื่อน เลยทำให้ได้เกียรตินิยมค่ะ และปัจจุบันเลือกทำงาน เป็นประชาสัมพันธ์ที่ AIS ซึ่งก็เป็นงานที่ทำตรงสายที่จบมาด้วยค่ะ”

 UploadImage


 

         คนที่ 3 นายฐิตินันท์ ศรีไชยกิจ เกียรตินิยมอันดับ 1 คณะนิติศาสตร์
"เคล็ดลับการทำเกียรตินิยม คือ ความตังใจที่จะทำตามฝัน คือการเป็นผู้พิพากษา จึงเป็นแรงผลักดันให้ต้องตั้งใจเรียนในห้อง และ ท่องหนังสือกฎหมายเยอะๆ ทั้งพยายามหาตัวอย่างคดีต่างๆ จากในอินเตอร์เน็ตเพื่อมาประกอบกับความรู้ทางกฎหมายที่เรียนในห้องเพื่อให้ตัวเองเข้าใจง่ายขึ้น ค้นคว้าจากห้องสมุดบ้างและ การเรียนกฎหมายนั้นแค่จำได้อย่างเดียวไม่ได้ครับ ต้องเข้าใจ และสามารถตีความได้ด้วย กรณีศึกษาจึงมีความสำคัญมากๆ หากต้องการเรียนตินิศาสตร์ให้ได้ดีครับ"

 



UploadImage



          คนสุดท้าย นายจิรันทนินท์ พงศกรรุ่งโรจน์ สาขาไฟฟ้าและพลังงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 2 "เคล็ดลับการทำเกียรตินิยม คือ  สาขานี้จะยากมากต้องจำสูตร เจอหมดเลยทั้งวิทย์และคณิต  เลยต้องตั้งใจเรียนมากๆ หากคิดไว้แล้วว่าจะเอาเกียรตินิยมให้ได้ ก็อาจจะเหนื่อยกว่าคนอื่น ซึ่งผมก็จะตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนให้มากๆ เลือกจดที่เราคิดว่าสำคัญจริงๆ ไม่จดทุกคำเพราะบางครั้งการที่เราตั้งใจจดตลอดอาจทำให้เราพลาดคีย์เวิร์ดสำคัญที่อาจารย์บอกได้ และที่สำคัญหมั่นฝึกฝนทำแบบฝึกหัดให้มากๆ"

          สังเกตไหมว่าลักษณะเคล็ดลับที่คล้ายกันของพี่ๆ ทั้ง 4 คน คือต้องตั้งใจเรียนในห้อง ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอน และกลับมาทบทวนสิ่งที่เรียนไปทุกครั้ง หากน้องๆ อยากได้เกียรตินิยมแบบพี่ทั้ง 4 คน ก็สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ได้เลย ไม่เพียงแต่กับการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่กับการเรียนในระดับมัธยมก็สามารถนำไปใช้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะกับน้องๆ คนไหนอีกอยากสอบติดมหาวิทยาลัยดีๆ ดังๆ หากตั้งใจเรียนแบบนี้ รับรองว่าความฝันไม่ไกลเกินเอื่อมแน่นอน