สอบเข้ามหาวิทยาลัย

HOW TO เรียนจบ ! ได้ทำงานทันทีในโรงแรม 5 ดาว ตามสไตล์การทำงานด้านการโรงแรมในยุคปัจจุบัน




     ทุกครั้งที่ถึงเทศกาลการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็มักจะมีคำถามมาให้ได้ยินเสมอว่า "เรียนสาขาไหนไม่ตกงาน แล้วสาขาไหนได้เงินดี สาขาไหนตลาดงานต้องการมาก" ซึ่งต้องบอกว่า ไม่มีสาขาไหนตกงานหรอก ถ้าเรามีเป้าหมายในการทำงานหลังเรียนจบไว้แล้ว และเรียนในสิ่งที่รัก ที่สำคัญถ้าเราไม่เลือกงาน และความต้องการในอุตสาหกรรมนั้นไม่ล้น ก็ไม่ต้องกังวลกันมากไป แต่ถ้าถามว่า "แล้วสาขาไหนที่ความต้องการของตลาดไม่เคยล้น และยังเติบโตได้เรื่อยๆ ในสายงานทั่วโลก" ก็ขอบอกเลยว่า สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม เป็นหนึ่งในคำตอบนั้นอย่างแน่นอนจ้า

     สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจสายงานด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยว วันนี้พี่จะพาไปรู้จักกับพี่มายด์ รัตนาภรณ์ เจียมจิตร์กุล รุ่นพี่คนเก่ง ดีกรีเกียรตินิยมจากสาขาการจัดการการบริการ และการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ปัจจุบันพี่มายด์ทำงานที่โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ ในแผนกบัญชี ตำแหน่ง Accounting Officer พี่มายด์จะมาแชร์วิธีเรียนจบได้ทำงานในโรงแรม 5 ดาว ตามสไตล์การทำงานยุคใหม่ให้น้อง ๆ ได้นำไปปรับใช้กัน
 
แชร์ประสบการณ์การฝึกงานควบคู่การเรียนรู้ในห้องเรียน ?

     หลักสูตรของเราจะเรียนครอบคลุมทุกอย่างของอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมถึงการบริการ แล้วก็เรื่องของการจัดการด้วย การเรียนการสอนของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ไม่เหมือนมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เพราะจะแบ่งออกเป็น 2 สเต็ป คือ การเรียน และการฝึกงาน ซึ่งจะเรียน และสลับกับการฝึกงานในทุก ๆ ปี โดย



     ปี 1 เริ่มเรียนก่อนแล้วค่อยออกไปฝึกงาน ปีแรกเราจะได้ฝึกงานที่เซเว่น อีเลฟเว่น เพราะสถาบันอยู่ภายใต้การดูแลของบมจ.ซีพี ออลล์ ซึ่งการไปฝึกงานที่นี่เป็นเหมือนการปูพื้นฐานด้านการบริการไปด้วย

     ปี 2 เรียนเรื่องของอาหาร และเครื่องดื่ม หลังจากเรียนเรื่องนี้จบเราก็จะออกฝึกงานอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้เราสามารถเลือกออกไปฝึกกับอุตสาหกรรมในส่วนของโรงแรมได้แล้ว

     ปี 3 เรียนเรื่องทัวร์ และอีเวนท์ แล้วก็ออกฝึกงาน ฝึกเสร็จก็กลับมาเรียนในส่วนของฟร้อนต์ กับแม่บ้าน แล้วก็ไปฝึกงานอีก

     และในปีสุดท้าย ที่ต้องเรียนคือ เรื่องบัญชี และการตลาดเบื้องต้น




ที่นี่แตกต่างกับสถาบันอื่น ๆ อย่างไร ?

     สิ่งต่างกันที่เห็นได้ชัดคือ ที่อื่นก็มีฝึกงานเหมือนกัน แต่ได้ฝึกน้อยกว่าของที่นี่มาก พี่ออกฝึกงานมากถึง 7 ครั้ง ซึ่ง แต่ละครั้ง พี่ไม่ได้ฝึกงานในโรงแรมซ้ำที่เดิมเลย มีการเปลี่ยนสถานที่ฝึกงานไปเรื่อย ๆ และแต่ละโรงแรมที่พี่ไปฝึกล้วนแต่มีมาตรฐานระดับ 5 ดาวทั้งนั้น พี่สามารถเลือกสถานที่ฝึกงานได้เองโดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา พี่คิดว่าที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้เปรียบตรงที่มีประสบการณ์เยอะกว่า


เน้นการให้ความสำคัญภาษาที่ 2 และ 3

     ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์จัดการเรียนการสอนทั้งภาษาไทย และอังกฤษ และยังมีการสอนเพิ่มเติมในเรื่องของภาษาที่ 3 ด้วย เป็นรูปแบบภาษาเสริม จะเห็นได้ว่าที่นี่เน้นการให้ความสำคัญในเรื่องของภาษา ซึ่งเราสามารถเลือกเรียนได้


มองต่างมุมโอกาสการทำงานในสายงานด้านการโรงแรม 5 ปีข้างหน้า ?

     พี่มองว่าธุรกิจด้านโรงแรมไม่หยุดนิ่งอยู่แล้ว ประเทศไทยมี GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) ด้านการท่องเที่ยว มาเป็นอันดับ 1 แต่ไม่เคยต่ำกว่าอันดับ 2 ซึ่งการท่องท่องเที่ยวต้องคู่กับ หนึ่ง สถานที่ท่องเที่ยว และสองคือ ที่พัก ก็คือโรงแรม  แน่นอนว่ามันไม่หยุดนิ่ง มีความเจริญเติบโตไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่ประเทศของเรายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอยู่




ฝากถึงให้น้อง ๆ ม.ปลาย

     การแข่งขันในด้านของการทำงาน ไม่แข่งกันที่ชื่อเสียงของสถาบัน มันแข่งขันกันที่ความรู้ และประสบการณ์  พี่กล้ายืนยันได้ว่า ไม่ว่าจะไปสมัครงาน หรือแม้แต่สมัครฝึกงาน เขาไม่ได้ดูว่าน้องมาจากสถาบันไหน เขาดูแค่ว่าน้องมีประสบการณ์ แล้วมีความรู้มากแค่ไหนที่จะมาคอยสนับสนุนในอุตสาหกรรม และกิจการของเขา


รายละเอียดเพิ่มเติม

- คณะวิทยาการจัดการ สาขาการจัดการบริการและท่องเที่ยว คลืกที่นี่