สอบเข้ามหาวิทยาลัย

8 สิ่งที่ควรทิ้งในปี 2018 เพื่อการเรียนที่ดีขึ้น


8 สิ่งที่ควรทิ้งในปี 2018 เพื่อการเรียนที่ดีขึ้น

เริ่มต้นปีใหม่กับอะไรใหม่ๆ โดยการเปลี่ยนนิสัยที่ทำให้ชีวิตเราแย่ๆทิ้งไปกับปีเก่า  น้องหลายคนคงคิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น พี่ Admission Premium จึงได้รวบรวม 8 สิ่งที่ควรทิ้งไปกับปี 2018 แล้วมาเริ่มต้นใหม่ในปีใหม่ กับคนเก่านิสัยใหม่ ที่จะทำให้ชีวิตน้องๆ ดีขึ้นทันตาเห็น


1. ปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไป

ผ่านไปอีกหนึ่งปี น้องๆลองมานั่งทบทวนดูสิว่าได้ทำอะไรที่เราอยากทำบ้างหรือยัง?  หรือพลาดอะไรไปบ้าง? ปีใหม่แล้วสิ่งที่พี่ Admission Premium อยากแนะนำให้น้องทำเลยคือน้อง ๆ  ไม่ควรปล่อยให้เวลาผ่านเลยไปโดยเสียเปล่าไม่ได้ทำอะไรเลย หนึ่งปีมันทำให้เราเห็นว่าเวลาไม่เคยคอยใคร ปีใหม่แล้วน้องๆควรเริ่มต้นใหม่โดยใช้ทุก ๆ ช่วงเวลาให้มีความหมายให้มีความสุข เช่น วันหยุดยาวๆหยิบหนังสือมาอ่านสักเล่ม หรือนั่งวางแผนการเรียนดี ๆ เพื่อเป้าหมายที่เราอยากไปให้ถึง
 


2. อดีตที่เลวร้าย 

พี่เชื่อว่าทุกคนล้วนมีอดีตที่เลวร้ายและไม่อยากจำ  ขอให้น้องๆเลือกที่จะทิ้งมันไปไม่ต้องเอามารกสมอง หรือเลือกที่จะมองข้ามแล้วปล่อยว่างมันไปเลย เพราะหากเราเอามือทั้งหมดเราจับจุมอดีตไว้อยู่อย่างนั้นเราก็จะไม่มีวันที่เราจะมีมือไว้ไข่วคว้าอนาคต  หรือจะทำยังไงๆก็ยังจำ ฉนั้นถ้าลืมไม่ได้พี่ก็ขอจำไว้เป็นบทเรียนสอนตัวเองเพื่อที่จะได้ไม่ผิดพลาดในครั้งถัดไป เช่น หากวันนั้นเราสอบพลาดไปเพียงแค่คะแนนอีกนิดเดียวจะทำให้เราไปถึงฝัน วันนี้น้องๆจงตั้งใจอ่านหนังสืออีกครั้งอย่างทิ้งความฝันง่ายๆ และอย่านำอดีตที่เลวร้ายมาทำลายอนาคต


3. ไม่จัดลำดับความสำคัญ

น้องเชื่อไหมว่าหากเราทำอะไรตามใจโดยไม่เรียงลำดับความสำคัญมันก็จะทำให้เราพลาดสิ่งดีๆ หรือโอกาสดีๆไปได้ การจัดลำดับความสำคัญนั้นควรมีในตัวเราเสมอ เช่น พรุ่งนี้มีสอบ วันนี้ไปปาร์ตี้ แล้วคิดว่าเราจะทำคะแนนสอบได้ดีไหม? หรือถ้าดีแล้วควรดีกว่านี้ไหม? ดังนั้นเราควรเรียงลำดับความสำคัญในชีวิตให้ดี  เพราะในความเป็นจริงแล้ว การไม่ให้ความสนใจกับสิ่งสำคัญสิ่งนั้นก้จะไม่สำเร็จลุล่วงไปได้ การลงมือทำนั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่จะดีกว่าถ้าวางแผนก่อนลงมือทำ


4. “ความเชื่อที่จำกัดความสามารถ”

น้องๆบางคนมักมีความเชื่อที่ว่า เราทำนู่นไม่ได้ ทำนี่ไม่ได้ เราทำได้แค่นี้แหละ พอแล้ว กับความคิดเหล่านี้ พี่คิดว่ามันเป็นอุปสรรคที่สำคัญที่สุดในชีวิต ที่จะทำให้เราไม่ได้ทำในสิ่งที่เรารัก หรือท้าทายไปสู่ความสำเร็จ  เพราะทุกคนมีความสามารถเพียงแค่เราอาจไม่ได้นำมันออกมาใช้ ดังนั้นน้องๆที่กำลังมีความคิดนี้อยู่น้องๆ  ทิ้งมันซะ แล้วเริ่มต้นใหม่ด้วยการเปลี่ยน Mindset ว่า I can do it


5. คิดลบ

ยิ่งคิดลบก็ยิ่งดึงดูดเรื่องลบๆ เข้ามาในชีวิต สาเหตุของเรื่องร้ายๆ ในชีวิตไม่มีอะไรซับซ้อนมากไปกว่านั้น น้องๆ ลองสังเกตตัวเองว่าเป็นคนช่างติช่างวิจารณ์ทุกเรื่องรอบตัวหรือไม่ เพราะทันทีที่น้องๆเริ่มคิดลบ มันก็จะเป็นการจำกัดพลังด้านบวกไม่ให้เข้ามา ยิ่งโฟกัสกับเรื่องลบๆ มากเท่าไรก็ยิ่งทำลายตัวเองมากขึ้นเท่านั้น

6. ใช้ชีวิตแบบคนไม่ยอมโต

นี่คือนิสัยของคนที่ไม่เคยทำอะไรด้วยตัวเองเลย มัวแต่รอให้คนอื่นมาคอยช่วยเหลือ ซึ่งความจริงแล้วคนเราอายุมากขึ้นทุกวัน ถ้าน้องๆไม่กล้าเริ่มต้นที่จะลองผิดลองถูกตอนนี้ ยิ่งแก่ตัวไปก็จะยิ่งทำอะไรไม่เป็นนะ  ยิ่งการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแล้วเราควรโตและควรตัดสินใจเองได้แล้ว แต่เรื่องอะไรที่มันใหญ่โตค่อยปรึกษาคนในครอบครัวหรือคนรอบข้าง


7. ผัดวันประกันพรุ่ง

เดี๋ยวทำ พรุ่งนี้ค่อยทำ วันมะรืนก็ได้ น้องๆ คนไหนที่รู้ตัวว่าเป็นคนชอบผัดวันประกันพรุ่ง พี่ขอให้ลองปรับมุมมองดูใหม่ว่า ถ้ามีสิ่งใดที่ควรทำก่อน ให้รีบจัดการให้เสร็จซะ ทิ้งนิสัยผัดวัประกันพรุ่งซะ และลงมือทำเลยซึ่งมันมีข้อดีนะ เพราะถ้าน้องจัดการสิ่งนั้นเรียบร้อยแล้ว น้องๆก็จะมีเวลาเหลือเอาไว้ทำอย่างอื่นโดยที่ไม่ต้องรู้สึกว่ามีอะไรค้างคาอยู่เลย


8. ไม่กล้าเริ่มอะไรใหม่ๆ 

จริงๆ แล้วการไม่ทำอะไรเลยในอดีต อาจจะทำให้น้องๆ มีชีวิตอย่างที่เป็นในทุกวันนี้ก็ได้ใครจะรู้ แต่บางที่มันก็ขึ้นอยู่กับความเห็นเรานะพี่ว่า ดังนั้น  ถ้ายินดีที่จะอยู่กับชีวิตแบบที่ผ่านมาก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าน้องๆอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง ก็ถึงเวลาที่จะต้องลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างในทางที่ดีขึ้น เพื่อให้ชีวิตเราดีขึ้น

อย่าลืมว่าความสุขและความสำเร็จเกิดจากทางที่เราเลือกเอง เลือกทำสิ่งที่ตัวน้องเองรักและภูมิใจกับมัน โดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อน  แล้วชีวิตจะเริ่มดีขึ้น หากน้องๆสามารถตัดนิสัยแย่ๆ เหล่านี้ได้ ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่าชีวิตในปีหน้าของน้องๆต้องไปได้สวยแน่

ที่มา
www.kapook.com
www.thumbsup.in.th
www.kiitdoo.com