สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สอบสัมภาษณ์อย่างไร เมื่อติดรอบ Portfolio คณะวิศวกรรมศาสตร์


     หลาย ๆ มหาวิทยาลัยต่างก็ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ออกมาแล้ว ป้ายต่อไปของน้อง ๆ คือ การเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบสัมภาษณ์นั่นเอง วันนี้พี่มีบทความดี ๆ จะมากระซิบบอกจากรศ.ดร.พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 





มีรายชื่อเข้าสอบสัมภาษณ์แล้ว ควรเตรียมตัวอย่างไร

     รอบสอบสัมภาษณ์รอบพอร์ต เราดูความสามารถ เพราะฉะนั้นสิ่งที่น้อง ๆ ควรจะมีคือ ต้องมีโปรไฟล์ว่ามีความสนใจในเรื่องคอมพิวเตอร์ คำถามง่าย ๆ คือ น้อง ๆ อยากมาเรียนคอมพิวเตอร์ น้อง ๆ เคยสนใจอะไรบ้าง ถ้าน้องตอบมาว่า ผมชอบเล่นเกม ก็ดูจะเป็นคำตอบที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ เพราะการเรียนคอมพิวเตอร์คงไม่ได้เล่นเกมเพียงอย่างเดียว เราใช้คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยสังคม ช่วยประเทศชาติ เพราะฉะนั้นก่อนที่น้อง ๆ จะมาสอบสัมภาษณ์ให้น้องศึกษาข้อมูลให้ดีว่าเรียนคอมพิวเตอร์จบแล้วทำงานอะไร ประกอบอาชีพอะไร ศึกษาหาความรู้ในสาขาที่น้องจะเข้าให้ดีเสียก่อน เพราะนี่เป็นคำถามหลักเลยที่คณะกรรมการที่สอบสัมภาษณ์ว่าทำไมน้อง ๆ ถึงอยากเรียนคอมพิวเตอร์ เพราะเราดูที่ความตั้งใจที่น้อง ๆ อยากจะเข้าเรียนในสาขานี้จริง ๆ
 

ไม่ติดรอบแรก ยังมีเปิดรับอีกกี่รอบ

     สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่ได้ในรอบแรก เรายังมีรอบ 2 โควตาซึ่งเป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัย น้องสามารถติดตามได้ที่ www.admission.ku.ac.th ในรอบ 2 นี้ ภาควิชาของเรารับในจำนวนที่ไม่มาก

     ซึ่งน้อง ๆ น่าจะสนใจสอบใน TCAS รอบ 3 มากที่สุด หลักเกณฑ์ในการรับ TCAS รอบ 3 ของคณะวิศวะฯจะเป็นเหมือนกันทั้งคณะ จะต่างกันตรงที่รหัสของสาขาแค่นั้นเอง ให้น้องคอยติดตามประกาศว่ารหัสของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์คือเลขอะไร ดูและจำรหัสให้ดี

     นอกจากนี้เรามีรอบ 4 ซึ่งอยู่ในส่วนกลางของคณะวิศวะฯ ซึ่งจะรับนักศึกษาในรอบนี้ไม่เกิน 10 คน เพราะหลัก ๆ เราจะรับในรอบ TCAS รอบ 3
 

คณะวิศวะฯ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มีหลักสูตรอินเตอร์ไหม

     เรามีหลักสูตรนานาชาติ ชื่อหลักสูตรวิศวกรรมซอฟแวร์และความรู้ (นานาชาติ) เป็นหลักสูตรที่เปิดรับตั้งแต่รอบ 1 ซึ่งแน่นอนว่าหลักสูตรอินเตอร์ก็ต้องมีในส่วนของภาษาอังกฤษ เช่น TOEFL หรืออื่น ๆ ไหม เพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งเปิดรับทุกรอบ หลักสูตรวิศวกรรมซอฟแวร์และความรู้ของเรา เป็นสาขาทำเงินที่สุดสำหรับให้บัณฑิตที่จบในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดยเฉลี่ย
 

ถ้าสอบไม่ติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ แต่อยากเรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

     หากน้อง ๆ ยังสนใจที่จะเรียนคอมพิวเตอร์ มีอีก 1 หลักสูตร ลองดูหลักสูตรศาสตร์แห่งแผ่นดินของมหาวิทยาลัย เรามีโมดูลที่เรียกว่า วิทยาการคำนวณและสารสนเทศศาสตร์ ก็เป็นโมดูลที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หลังเรียนจบ 4 เดือน น้องสามารถทำงานเป็นโปรเฟสชันแนล ทำแอปพลิเคชันได้ มีความรู้ตามเทคโนโลยีปัจจุบัน


3 ข้อคุณสมบัติเรียนวิศวะฯ

     อันแรกเลยคือ แค่มีความตั้งใจ ความตั้งใจมันสะท้อนว่าเรามีความรู้ และรู้ว่าสิ่งที่เรากำลังทำคืออะไร ศึกษาเรื่องคอมพิวเตอร์มาก่อนเป็นอย่างดี  เพราะฉะนั้นวิชาชีพทางคอมพิวเตอร์กรุณาศึกษามาก่อน

     ข้อที่สองคือ ต้องมีใจรักพอสมควร เพราะฉะนั้นพอมีความเข้าใจ เราก็ต้องมีใจรัก แล้วก็มุ่งมั่น ประสบความสำเร็จ นักเรียนสมัยใหม่เรียนนิด ๆ หน่อย ๆ ก็คิดว่าวุฒิดีเดี๋ยวก็ได้งานดี ซึ่งไม่จริงเลย อีกหน่อยเขาอาจจะไม่สนวุฒิ เขาจะสนใจทักษะและความสามารถ ดังนั้นอาจารย์ไม่ห่วงเรื่องวุฒิ คนที่เข้ามาในภาควิชานี้ได้ก็เป็นคนที่เก่งพอสมควร แต่ว่าการที่จะทำให้ได้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพจะต้องมีความมุ่งมั่นและความพยายาม

     ข้อสุดท้ายทำอะไรก็ตามแต่ขอให้มีความสุข ความสนุกในสิ่งที่กำลังทำ อาจารย์ว่าทุกอย่างที่แนะนำมาสามารถใช้ได้กับทุกวิชาชีพ ถ้าเราสนุกกับงานที่เราทำ เราก็จะสนุกกับชีวิต แล้วก็ทำงานต่อไปอย่างมีความสุข แล้วเรามาเจอกัน มาเรียนด้วยกันในภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์