สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​เที่ยววันเด็กยังไง? ให้ค้นพบตัวเอง


เที่ยววันเด็กยังไง?  ให้ค้นพบตัวเอง

ตอนนี้คงมีน้อง ๆ หลายคนกำลังค้นหาตัวตนของตัวเองค้นหาในสิ่งที่ตัวเองรักหรือชื่นชอบ เพื่อจะได้นำไปสู่เส้นทางสายการเรียนและเส้นทางสายอาชีพ บางคนก็คงถึงขั้นกุมขมับกันเลยทีเดียว  แต่ไม่ต้องเคลียดกันไปวันนี้พี่มีอีกหนึ่งวิธีมาแนะนำ  โดยการย้อนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งลองนึกย้อนดูหรือจะออกไปเที่ยวงานวันเด็กเลยก็ได้นะ  เพื่อจะค้นหาตัวตนของตัวเอง ซึ่งพี่ว่าน้อง ๆ หลายคนก็คงเคยผ่านวัยนี้มาก่อนที่จะต้องไปเที่ยวล่ารางวัลในวันเด็ก ว่าแต่การที่น้องไปเที่ยวในวันเด็กนั้นจะทำให้น้องๆค้นพบตัวเองได้ยังไงไปดูกันเลย!!


สายArt

วิธีที่ 1 : ลองออกไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์จินตนาการ
น้อง ๆ ลองออกไปทำกิจกรรมที่เสริมสร้างจินตนาการขอตัวเองดู กิจกรรมที่ทำให้น้องได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์รังสรรค์ผลงานแบบบรรเจิด ซึ่งภายในงานวันเด็กหลาย ๆ สถานที่เลยที่สามารถให้น้อง ๆ วาดรูป ระบายสี ประดิษฐ์สิ่งของ ทำผ้ามัดย้อม ฯลฯ ลองไปทำงานศิลปะหลาย ๆ อย่าง แล้วดูว่าเราชอบงานศิลปะสไตล์ไหน

โดยในปี 2562 นี้มีสถานนี้จัดงานวันเด็กมาแนะนำคือ
-พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 (ทุ่งครุ) ก็มีกิจกรรมด้านศิลปะให้ได้ทำมากมาย
 


สายแข่งขัน

วิธีที่ 2 : วิ่งเล่น ขยับร่างกาย
น้องๆ คงกำลังคิดว่าการวิ่งจะทำให้ค้นพบตัวเองได้ยังไง? แน่นอนว่าการวิ่งไม่ได้เป็นเรื่องไร้สาระ  เพราะน้องๆ สามารถค้นพบความเก่งของเราได้จากการวิ่งเล่น เล่นกีฬา ปีนป่าย โหน เต้น เล่นละคร ตอนที่เราขำ เฮฮากับเพื่อน ลองสังเกตดูว่าเราเก่งด้านนี้ไหม  เราชอบกิจกรรมนี้ในวันเด็กหรือเปล่า?  เพราะถ้าใช่ พี่คิดว่านี้อาจจะเป็นตัวตนของเราเลย

โดยในปี 2562 นี้ ใครอยากสนุกสนานลองไปเล่นกัน
- อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาะวะ สสส.
- สวนสยามและดรีมเวิลด์หรือชอบเครื่องเล่นเสียว ๆ ก็ไปที่สวนสยามและดรีมเวิลด์ได้นะ เขาลดราคาค่าเข้าให้
 


สายร้อง เต้น เล่นดนตรี

วิธีที่ 3 : ร้องเพลง เต้น เล่นดนตรี
ปีนี้ลองขึ้นเวทีไปโชว์เสียง โชว์ฝีมือด้านดนตรีกันหน่อยไหม? หรือลองนึกดูว่าตอนเด็กๆเราเคยขึ้นเวทีโชว์ความสามารถความกล้าแสดงออกแบบนี้หรือเปล่า เพราะไม่เพราะไม่ว่ากัน ถ้าผู้ชมมันส์แสดงว่าฝีมือเราดี เราน่าจะเก่งด้านนี้  และเป็นตัวตนของเราก็ได้ใครจะรู้

ในปี 2562 นี้ ใครอยากลองค้นหาตัวเองด้านดนตรีไปที่
- เพลินนารี่ มอลล์ (วัชรพล) 
- สถานที่จัดงานวันเด็กใกล้ๆบ้าน
 


สายศึกษาธรรมชาติ

วิธีที่ 4: ศึกษาธรรมชาติ
น้องหลายคนตอนเด็กอาจจะไม่ได้ชอบกิจกรรมแบบทั่วไปแต่ชอบให้คุณพ่อคุณแม่พาเราไปเที่ยวดูนกดูปลาดูป่าไม้ หรือง่ายๆชอบศึกษาธรรมชาติ และตอนนี้ก็ยังชื่นชอบอยู่บางทีนี้แหละอาจจะเป็นตัวเรา ซึ่งปีนี้มีหลาย ๆ หน่วยงานใจดียกป่ามาให้น้อง ๆ เรียนรู้ธรรมชาติกันถึงกลางเมือง ไม่ต้องปีนเขาเดินเข้าป่าเองบางที่ใจดีพาย้อนอดีตไปเจอไดโนเสาร์ด้วยนะ

โดยในปี 2562 นี้ ใครสนใจเรื่องไดโนเสาร์ ลองไปที่ 
- พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ
- อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
- ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง ปตท.
- พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน
- สวนงู สถานเสาวภา
- พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯวิทยาศาสตร์ สำหรับน้องๆที่ชอบต้นไม้ ดอกไม้สวย ๆต้องที่นี่เลย 


สายนักทดลอง

วิธีที่ 5 : ออกไปตื่นตากับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สำหรับน้องๆที่เคยได้ลองไปสัมผัสความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์แขนงต่าง ๆ แล้วลองกลับมาสำรวจตัวเองดูว่าชอบหรือไม่ ลองไปดูความล้ำสมัยว่าเราชอบแค่ไหน  ถ้าชอบมากๆและตอนนี้ก็ยังชอบอยู่ ไม่พอยังตรงตามความสามารถของเราอีก  พี่ว่าไม่แน่สิ่งนี้แหละอาจจะเป็นตัวตนของเรา

โดยในปี 2562 นี้ ควรไปที่นี่เลย
- กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถนนโยธีและถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ
- ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ)
- ศูนย์กีฬากำธน สินธวานนท์ โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ และศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง
- ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทยสำหรับใครชอบการคิดเลข การวางแผน เพื่อไปดูว่ามีการคิดเลขสนุก ๆ อย่างไรบ้าง
 


สายสังคม

วิธีที่ 6 : ออกไปพบปะผู้คนที่หลากหลาย
แน่นอนว่าสังคมมีทุกสังคมย่อมมีความหลากหลาย  เพราะคนในสังคมมีคนหลากหลายแบบ แค่อยู่กันคนละซอยก็อาจจะมีนิสัยไม่เหมือนกันก็ได้ แต่อย่างว่าสังคมมันซับซ้อนกว่านั้นน่ะสิ ไม่แน่เราอาจจะสนุกกับความหลากหลายแบบนี้ ชื่นชอบแบบนี้  บางทีเราอาจจะเป็นสายสังคมสายนักพัฒนาสังคมก็เป็นได้
 
โดยในปี 2562 นี้น้อง ๆ ที่อยากเจอความหลากหลาย เรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คน หรือยากลองทำกิจกรรมอาสาร่วมกัน ลองไปที่นี่เลย
- หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
- มิวเซียมสยาม
- กระทรวงศึกษาธิการ
 


สายภาษา

วิธีที่ 7 : เล่นเกมด้านภาษา
ลองสังเกตุหรือลองนึกดูนะครับน้องๆ ว่าตัวน้องเองมีความชอบ เอนจอยกิจกรรมในงานวันเด็กทางด้านภาษาหรือเปล่า?  ถ้าตอนนี้ความชื่นชอบกับความสามารถของเรายังตรงกันอยู่  สายภาษาอาจจะเป็นทางเราก็ได้นะ  หรือยังไม่แน่ใจอยากรู้ว่าเราเก่งภาษาแค่ไหน ไม่ต้องสอบก็ได้ การเล่นเกมก็วัดความเก่งได้เหมือนกัน

โดยในปี 2562 นี้ ถ้าอยากประลองด้านนี้ลองไปที่
- ลานกลาง ชั้น 1 ซีคอน บางแค มีผองเพื่อน ปังปอนด์ เล่ง หง จากมหาสนุกชวนน้อง ๆ เล่นเกมอยู่
 

 

สุดท้ายแล้วคือการหาความชอบและอาชีพน้องๆฟังแล้วอาจจะงง แต่พี่คิดว่ามันใช่ได้นะวิธีนี้  ไหนๆก็ยังสับสนยังงงๆ กับความชอบอยู่ลองไปเลย ลองไปทุกอย่างทุกอาชีพที่มีการจำลองไว้เลยแล้วลองดูสิว่าตัวเราเองนั้นชอบสายไหนสุด  เพราะนั้นอาจจะเป็นสายที่ใช่สายที่โดน และเป็นอาชีพในอนาคตของเราก็ได้นะ  ซึ่งก็มีหลายที่เลยที่จัดกิจกรรมให้น้อง ๆ ลองสวมบทบาททำอาชีพต่าง ๆ ให้น้อง ๆ รู้จักอาชีพ และค้นหาว่าตอนนี้เราอยากเป็นอะไร เราจะพัฒนายังไงให้ได้ทำอาชีพในฝัน


ถึงตอนนี้น้องบางคนอาจจะคิดว่าตัวเองอายุเกินแล้วจะไปเล่น หรือไปร่วมกิจกรรมได้ยังไง? งั้นน้อง ๆ ก็ลองนึกดูสิว่าในช่วงวันเด็กเราทำกิจกรรมไหนแล้วเรามีความสุขกับมัน และตอนนี้หากให้เรากลับไปทำเราก็ยังมีความสุขกับสิ่งนั้นอยู่ พี่ว่านี้อาจจะเป็นหนึ่งวีธีที่ทำให้น้อง ๆ จักตัวเองมากขึ้นก็ได้นะ สุดท้ายแล้ว "ใครจะตัดสินใจหรือรู้จักตัวตนของเราได้เรานี้แหละคือ คนที่รู้ดีที่สุดแล้ว"

ที่มา 
www.facebook.com/influencerthailand