สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ตัดสินใจยังไงไม่ให้พลาด


ตัดสินใจยังไงไม่ให้พลาด

หลังจากประกาศผล TCAS รอบที่ 1 มาแล้วคงมีน้องๆ  ผ่านด่านเข้าไปในคณะที่อยากเรียนได้แล้ว หรือบางคนที่ติดแล้วอาจจะยังลังเลกับการตัดสินใจจะยืนยันสิทธิ์  หรือจะเลือกแบบไหนดีไปไม่ถูก  ซึ่งจริงๆ  แล้วการเลือกคณะที่เรียนนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะในอนาคตอาจจะต้องอยู่กับสิ่งที่น้องๆ  เลือกและประกอบอาชีพนั้นๆ ไปตลอด  ดังนั้นการเลือกคณะได้ใกล้เคียงกับตัวน้องมากที่สุดย่อมทำให้น้องๆ  เข้าใกล้ความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น  วันนี้พี่ AdmissionPremium  จึงนำเทคนิคในการตัดสินใจเลือกเรียน มาฝากน้องๆ จะเป็นยังไงไปดูกันเลย!!
 


1. อยากทำงานอะไรในอนาคต

คำถามนี้เป็นคำถามที่จะช่วยให้น้องๆ  ตัดสินใจได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว  เพราะเป็นคำถามที่สามารถถามไปถึงอนาคตว่าน้องนั้นอยากทำงานอะไร?  อยากใช้ชีวิตแบบไหน? แล้วสิ่งที่เรากำลังจะเลือกตอนนี้ถูกหรือไม่?  คำถามนี้จะช่วยให้น้องได้ทบทวนและสามาราถมองเห็นอนาคตรวมถึงวางแผนอนาคตในระยะยาวได้  ทำให้น้องๆ  ประกอบอาชีพบนเส้นทางสายความฝันของตัวเองได้อย่างมีความสุข
 


2. ความชอบและความถนัดตรงกับสิ่งที่เลือกไหม

ความชอบและความถนัดเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สามารถช่วยในการตัดสินใจของน้องๆ ได้ เปรียบเหมือนกับว่าน้องจะเลือกสนับสนุนพรสวรรค์ที่เป็นความสามารถพิเศษหรือคุณสมบัติเด่นของน้องๆ ที่มีมาเกิด หรือน้องๆ  จะเลือกพรแสวงที่น้องๆ  ต้องขนขวายเพื่อที่จะได้สิ่งนั้นมานั้นก็อยู่ที่ตัวเรา
  


3. สอบถามผู้มีประสบการณ์

อีกเรื่องที่เราควรรู้คือ สภาพความเป็นอยู่ของสังคม ณ ที่นั้นๆ  ลองคิดว่าหากเราต้องไปอยู่ตรงนั้นจริงเราจะสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้มากน้อยเพียงใด เพื่อป้องกันปัญหาการย้ายสถานศึกษานั้นเอง  รวมถึงการบริการของมหาวิทยาลัยที่ถือว่าเป็นมาตรฐานที่มหาวิทยาลัยควรจัดไว้เช่น  หอพัก  ความปลอดภัย  สวัสดิ์การ ศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ เป็นต้น  รวมถึงวัฒนธรรมของสถานที่นั้นๆด้วย   
 
 


4. สังคมของของสายอาชีพ

การประกอบอาชีพใดอาชีพหนึ่ง  แน่นอนว่าย่อมมีสังคมของผู้ประกอบอาชีพเดียวกัน น้องๆ  อาจจะต้องอาจจะดูแบบอย่างจากคนใกล้ชิดที่ประกอบอาชีพที่น้องสนใจ ลองศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ในสังคมนั้นว่าเป็นสังคมที่น่าอยู่และเหมาะสำหรับเราหรือไม่ รวมถึงน้องๆ  อาจจะต้องคิดอีกหน่อยก็ได้ว่าอาชีพนี้ในอนาคตจะสามารถเลี้ยงดูเราได้จริง และมีงานรองรับเราจริงๆ
 


5. ผู้ช่วยประเมินตัวเอง

คุณครูแนะแนวในโรงเรียน เป็นคนหนึ่งที่สามารถช่วยน้องและประเมินการตัดสินใจได้ว่าจะเลือกยืนยันสิทธิ์  หรือสละสิทธ์
อีกหนึ่งทางเลือกลองหาโปรแกรมประเมินความสามารถของเราดูอีกครั้งว่าตรงกับเราไหม เหมาะสมกับความสามารถและความถนัดเราหรือเปล่าก่อนจะตัดสินใจ
 


6. พื้นฐานของครอบครัว

พื้นฐานในครอบครัวนี้ถือเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ  เพราะว่า หากครอบครัวเรามีพื้นฐานอยู่แล้ว เราก็จะสามารถต่อยอดความรู้หรือกิจการจากครอบครัวเราต่อไปได้ ซึ่งก็จะได้ประโยชน์ทั้งสองทางทั้งทางครอบครัว ก็ไม่ได้ต้องทิ้งสิ่งที่ทำมาแล้วให้สูญเปล่า และเราก็ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์  อีกหนึ่งสิ่งที่อยากลืมดู  คือ ค่าใช้จ่ายในการเรียนให้ดีหากค่าเล่าเรียนสูงแต่คุมค่ากับการลงทุนก็น่าสน ข้อนี้ควรคิดดีๆนะ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับครอยครัวเราโดยตรงเลย
 


7. พ่อแม่ปรึกษาได้ทุกเรื่อง

สิ่งหนึ่งที่พี่อยากแนะนำนั้นควรปรึกษาพ่อแม่ดี  เพราะยังไงๆ พ่อแม่ก็ไม่วันทำร้ายน้องแน่นอน สิ่งที่ท่านบอกและแนะนำท่านก็ต้องคิดพิจารณากลั่นกรองมาขั้นหนึ่งอยู่แล้ว ว่าสิ่งนี้จะต้องเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวน้องหรือไม่ แต่ก็อย่าลืม คิดถึงค่านิยมของพ่อแม่ด้วย เพราะ อันนี้บางครอบครัวคิดไม่เหมือนกัน  ต้องลองถามเหตุผลของท่านดูด้วยว่าทำไมถึงอยากให้เข้าเรียนในคณะนี้ ถ้าเหตุผลดีฟังขึ้นก็เลือกตามท่านไป
 


8. เรียนรู้ด้วยตนเอง

แน่นอนอาจจะเป็นวิธีที่ค่อนข้างแย่  เพราะถือว่าเราต้องลงทุนเรียนรู้ด้วยตนเองคือการตัดสินใจลองเรียนไปเลย ว่าสิ่งที่เราเลือกนั้นจะเหมาะกับเราหรือไม่ ยอมลงทุนไปเพื่อการเรียนรู้ แต่หากเรายอมลงทุนที่จะเรียนรู้ไปแล้วก็ต้องรับผลนั้น  เพราะหากสิ่งที่0เลือกแล้วนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ใช่น้องอาจจะต้องเสียเงิน เสียเวลา แต่ก็อาจจะคุ้มค่ากับการที่เราได้ค้นหาตนเองได้เจอ
 
วิธีที่พี่ AdmissionPremium  แนะนำมาเป็นการรวบรวมข้อมูลบางส่วนที่สามารถช่วยในการประกอบการตัดสินใจในการยืนยันสิทธิ์ หรือเลือกสละสิทธิ์ของน้องๆ  ได้ การตัดสินใจในครั้งนี้ถือเป็นการตัดสินอีกครั้งหนึ่งที่สำคัญในชีวิต เพราะเป็นการเลือกเรียนในคณะสาขาที่จะนำไปสู่เส้นทางอาชีพในอนาคต ฉะนั้นควรคิดให้ดีและรอบคอบ เพื่อน้องๆจะได้มีความสุขไปกับเส้นทางที่เลือกเดิน

ที่มา
>>>www.upupgradetutor.com
>>>www.unigang.com
>>>www.top-atutor.com

-------------------------------------------------------------------------------------