สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​เรียนหนัก สอบแน่น Time Boxing ช่วยได้


เรียนหนัก สอบแน่น Time Boxing ช่วยได้

ใกล้เข้ามาแล้วกับสนามสอบหลายๆ วิชาที่น้องๆ จะต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นสนามสอบ GAT/PAT, O-NET, หรือ 9 วิชาสามัญ แต่ดูๆ แล้วตารางสอบก็ห่างกันไม่มากแล้วจะมีเวลาที่ไหนมานั่งอ่านหนังสือ เป็นแบบนี้คะแนนสอบที่ออกมาคงแย่แน่ๆ เพราะจะแบ่งเวลายังไงก็ดูเหมือนจะแบ่งไม่ได้  แต่น้องๆ ไม่ต้องกังวลไปวันนี้พี่ AdmissionPremium มีวิธีการบริหารจัดการเวลามาฝากน้องๆ นั้นคือ Time Boxing จะเป็นยังไงไปดูกัน!!




น้องๆ  ต้องเข้าใจก่อนว่า Time Boxing คือ  การวางแผนการทำงานล่วงหน้าเพื่อกำหนดเวลาอย่างแน่นอนในการทำงานแต่ละงาน โดยกำหนดช่วงเวลางานแต่ละงานเป็นช่วงๆ กำหนด Dead Line  เพื่อให้เสร็จสิ้นตามเวลาที่วางแผนไว้จะได้ไม่ไปกระทบต่อเวลาของงานชิ้นต่อไป  โดยมีวิธีดังนี้
 

1.เขียน List งานหรือกิจกรรมที่เราต้องทำเอาไว้ในแต่ละวัน หรือแต่ละสัปดาห์

น้องๆ ต้องมองให้ออกก่อนว่างานทั้งหมดที่น้องๆ ต้องทำในแต่ละสัปดาห์หรือในแต่ละวันนั้นมีอะไรบ้าง  สิ่งที่จะทำให้น้องเห็นภาพได้คือ  ควรหยิบสมุดโน๊ตขึ้นมาเขียนกิจกรรมต่างๆ  ที่จะต้องทำเอาไว้ให้หมด เช่น ในหนึ่งวันสิ่งที่น้องๆ ต้องทำคือตื่นนอน ทำธุระส่วนตัว 30 นาที  เรียนหนังสือ 8 ชั่วโมง หลังจากเรียนหนังสือ อาจจะทำการบ้าน 2 ชั่วโมง และค่อยอ่านหนังสือ  2 ชั่วโมง หรือจะติวหนังสือกับเพื่อนๆก่อน แล้วกลับบ้านค่อยอ่านหนังสือ เผื่อเวลาพักผ่อนก่อนนอน 2 ชั่วโมง และที่เหลือคือเวลานอน สิ่งที่ควรตัดออกมากที่สุดในกิจกรรมหรืองานที่ต้องทำนั้นคือ การเล่นโทรศัพท์ เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้เราเสียสมาธิ  และอย่าลืมเวลาเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ  Time Boxing 
 

2. แตกย่อยงานใหญ่ เป็นงานที่ย่อย

แน่นอนว่าเมื่อน้องมองเห็นงานทั้งหมดของตัวเองแล้วสิ่งหนึ่งที่สำคัญนั้นคือ น้องๆ ควรทำคือการบริหารเวลาด้วยการจัดลำดับความสำคัญ  โดยเริ่มจากการตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า งานชิ้นนั้นๆ  สำคัญกับเราหรือไม่ และต่อมาก็ลองดูต่อว่างานชิ้นนั้นเร่งด่วนไหม ต้องทำตอนนี้เลยรึเปล่า หรือเอาไว้ทำที่หลังได้ จากนั้นนำงานทั้งหมดจัดลงตารางเวลา  โดยแยกงานย่อยๆ  แบ่งใส่ตารางเวลาวันละนิด  โดยวิธีนี้จะทำให้น้องๆ มีเป้าหมายและมองเห็นเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น เมื่อเราทำสำเร็จในแต่ละวันก็จะทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น เช่น ช่วงเวลาที่ใกล้จะถึงนี้เป็นช่วงเวลาในการสอบ GAT/PAT  ดังนั้นควรเรียงลำดับการติว GAT/PAT ขึ้นมาก่อน แล้วแทรกตารางเวลาในการติว O-NET บางส่วนลงไป 

 

3. กำหนดเวลาที่จะทำงานหรือกิจกรรมให้สำเร็จ

การกำหนดเวลาเป็นเรื่องสำคัญของ Time Boxing  เพราะจะทำให้เราแข่งกับเวลาและให้เราได้รู้ว่างานที่เราวางไว้ตรงกับเป้าหมายหรือไม่ หากเราสามารถทำงานและกำหนดเวลาเวลาได้ตรงกับสิ่งที่เราวางไว้นั้น คือความสำเร็จขั้นหนึ่งที่จะทำให้เรามีเวลามากยิ่งขึ้น  เช่นในวันนี้น้องๆ จะติว GAT เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง หากน้องๆ สามารถทำได้ก็ถือว่าสำเร็จไปได้

 

4. เผื่อเวลาสำหรับเหตุการณ์แทรกเข้ามา 

แน่นอนเมื่อมีตารางเวลาแล้วสิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้วางแผนย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ  ดังนั้นน้องๆ  ควรวางแผนให้มีเวลาว่างไว้บ้าง  เผื่อบางทีมีงานเร่งด่วนเข้ามาอาจจะโยกย้ายตารางเวลาเคลื่อนเวลาหรือแทรกงานได้ดีกว่า  โดยที่ไม่เสียแผนและสามารถบรรจุเป้าหมายได้โดยง่าย

สิ่งเหล่านี้ที่พี่ได้แนะนำไปนั้นขึ้นอยู่กับน้องๆ  ว่าจะนำไปประยุกต์ใช้อย่างไร เพราะอาจจะไม่ได้แค่ประยุกต์ใช้ในการอ่านเท่านั้น Time Boxing ยังสามารถปรับใช้ได้ตลอดในทุกแผนที่จะทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้

ข้อมูลจาก
>>>www.ucademia.co
>>>www.welovebookpacker.com