สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เคล็ดไม่ลับฉบับ “จัดสัดส่วนอ่านหนังสือ ยังไงให้เวิร์ค”


เคล็ดไม่ลับฉบับ “จัดสัดส่วนอ่านหนังสือ ยังไงให้เวิร์ค”

เชื่อว่ามีน้องๆ  หลายคนกำลังสงสัยว่าทำไมเวลาอ่านหนังสือแล้วจำได้บ้างไม่ได้บ้าง  หรือบางทีก็ลืมไปเลย แน่นอนว่าเวลาเราเรียนหนึ่งวิชาต่อหนึ่งอาจารย์ แต่พอเวลาจะสอบดันมาในเวลาใกล้ๆ กัน วันนี้พี่Admission Premium จึงขอนำเคล็ดไม่ลับฉบับ “จัดสัดส่วนอ่านหนังสือ ยังไงให้เวิร์ค” มาฝากน้องๆ กัน เพราะการแบ่งสัดส่วนได้ดีนั้นจะทำให้น้องๆ ทำข้อสอบได้มากขึ้น  ดังนั้นการอ่านโดยการแบ่งสัดส่วนจะเป็นตัวช่วยน้องๆ อีกหนึ่งวิธีโดยแบ่งการอ่านออกเป็น 2 สายใหญ่ๆ นั้นคือ วิชาสายคำนวณ  และวิชาสายอ่าน เอาเป็นว่าไปดูกันเลยดีกว่าว่าสายไหนควรอ่านกันยังไง?

1. วิชาสายอ่าน

วิชาสายอ่าน คือ วิชาที่เน้นในเรื่องของความจำ ที่น้องๆ ควรอ่านเนื้อหาให้มากๆ เน้นความจำเป็นพิเศษ  วิชาสายอ่านนี้ก็ได้แก่ อังกฤษ ภาษาไทย และสังคม โดยน้องควรแบ่งสัดส่วนในการอ่านดังนี้ 70 % ของการอ่านนั้นควรเน้นอ่านเนื้อหาให้มากๆ ยิ่งอ่านมากยิ่งเป็นผลดี แต่ๆ ไม่ใช่ว่าอ่านมากในที่นี้คืออ่านได้หลายๆหน้านะ แต่เป็นการอ่านแบบจำให้ได้มากๆ จากนั้นพอน้องๆ เริ่มอ่านเข้าใจและจำได้ก็เริ่มทำสรุปตามความเข้าใจในส่วนนี้แบ่งเป็นประมาณ 20%  และอีก 10 % น้องๆ ควรนำเอาแนวข้อสอบเก่าๆ หรือโจรย์เก่าๆ มาลองทำดู

2. วิชาสายคำนวณ

วิชาสายคำนวณ ก็บอกอยู่แล้วว่าคำนวณการที่น้องจะคำนวณได้อย่างแม่นยำน้องๆ ต้องจำสูตรได้แม่นและมีประสบการณ์เยอะๆ เพราะประสบการณ์นี้แหละ จะทำให้น้องๆ สามารถพลิแพลงโจทย์ได้เป็นอย่างดี  ในวิชาสายคำนวณนี้ก็จะมีวิชา คณิตศาสตร์ เคมี และ ฟิสิกส์  ในการแบ่งสัดส่วนก็ไม่ยาก อย่าที่พี่บอกไปว่าสิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์  ดังนั้น 70% ควรเน้นในเรื่องของการทำโจทย์ และข้อสอบเก่า บางทีเราทำข้อสอบเก่าๆ  อาจจะไปโผล่ในข้อสอบใหม่ก็ได้ใครจะไปรู้  จากนั้น 20% น้องๆ ควรทำความเข้าใจสูตรให้ดีเพื่อน้องๆ  จะได้พลิกแพลงสูตรได้  และอีก 10%  คือสรุปสูตรต่างๆ และท่องจำสูตรให้แม่น

หากน้องๆ ที่อ่านหนังสือโดยแบ่งสายแบบนี้อาจจะเริ่มเบื่อ พี่ขอแนะนำให้แบ่งมาอ่านวันละ 2 วิชา วิชาละ 2 ชั่วโมง โดยวิชาที่น้องๆ หยิบมาจับคู่กันนั้น เลือกได้ตามชอบเลย อาจจะหยิบวิชาหนักมาคู่วิชาเบา หรืออาจจะหยิบวิชาคำนวณมาอ่านสลับกับวิชาท่องจำก็น่าสนใจไปอีกแบบ ขออย่างเดียวคำนวณจำนวนบทที่อ่านให้ดีว่าวันหนึ่งควรอ่านได้เท่าไหร่เท่านี้แหละน้องๆ ก็จะอ่านได้สบายๆกันเลย