สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เปิดใจผู้หญิงเก่ง ช่างซ่อมเครื่องบินสุดสวย

    UploadImage


        ถ้าพูดถึงงานช่าง บุคลิกส่วนใหญ่ที่เข้ากับงานนี้คือต้องเป็นคนที่แข็งแรง สามารถยกของหนักได้ ทะมัดทะแมงในการใช้เครื่องมือ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้คงต้องยกให้เป็นหน้าที่ของผู้ชายเท่านั้น  แต่คงไม่ใช่ยุคสมัยนี้แน่นอน ใครจะไปรู้ว่าเราได้มาอยู่ในยุคที่ผู้หญิงนั้นสามารถซ่อมเครื่องบินได้ ย้ำอีกครั้ง ผู้หญิงที่สามารถซ่อมแซมเครื่องบินได้ และผู้หญิงเก่งที่เราจะแนะนำเรื่องราวในวันนี้ เป็นช่างซ่อมเครื่องบินผู้หญิง 2 คน ของสายการบินไทยที่มีประสบการณ์การซ่อมเครื่องบินมามากกว่า 5 ปี

       เธอทั้งสองเป็นที่รู้จักครั้งแรกจากภาพถ่ายแบบของเธอ ในกิจกรรมกลุ่ม TAPG (Thailand Aviation Photographers Group) ในงาน Photo Fair 2015 เมื่อวันที่ 25-29 พฤศจิกายน 2558 หลังนั้นก็มีการแชร์ภาพไปเรื่อยๆ บนโลกออนไลน์ จนทำให้เธอทั้งสองกำลังเป็นกระแสตอนนี้ในทางที่ดี เพราะความสวยความเท่ที่ไม่ค่อยพอเจอมากนักในสายงานซ่อมพวกเธอจึงเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้น้องๆ หลายคนเข้าไปถามเรื่องการเรียน หนทางที่ได้จะมาเป็นช่างซ่อมเครื่องบิน ในเฟสบุ๊คบ้าง ไอจี ของทั้งสองสาสอย่างมากมาย
 

       ทีมงานแอดมิสชั่น พรีเมี่ยม จึงไม่ช้าที่จะติดตามเอาเรื่องราวของทั้งสองมาฝากน้องๆ  เริ่มแรกต้องบอกถึงประวัติย่อๆ ของทั้งสองก่อน คนแรกนั้นชื่อ พี่เฟิร์น ทัตวิภา คงอินทร์ เรียนจบจากสถาบันการบินพลเรือน สาขาเทคโนโลยีอากาศยาน วิชาเอกอิเล็คทรอนิกส์การบิน และจากสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะวิศวกรรมศาสตร์ และพี่ดรีม อัญรินทร์ จรัสธัญพันธ์ จบสาขาเทคโนโลยีอากาศยาน วิชาเอกอิเล็กทรอนิคการบิน จากสถาบันการบินพลเรือน ตอนนี้ทั้งสองทำงานที่บริษัทการบินไทย ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยกันทั้งคู่ (พี่เฟริน 7 ปี พี่ดรีมช่างอากาศยาน 5 ปี การบินไทย 3 ปี) ทำหน้าที่ซ่อมบำรุงระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้าของเครื่องบินทุกแบบในบริษัทการบินไทย เอาเป็นว่าระบบไฟฟ้าอยู่ตรงไหน งานของทั้งสองสาวก็อยู่ตรงนั้น และตอนนี้เครื่องบินรุ่นใหม่ๆ จะถูกออกแบบให้ถูกควบคุมโดยระบบไฟฟ้าก็เลยได้ซ่อมบำรุงตั้งแต่หัวลำจนถึงท้ายลำ
 
UploadImage
 

       เส้นทางที่อยากเป็นช่างซ่อมของทั้งสองมีลักษณะคล้ายๆ กัน คือเกิดจากที่ทั้งสองได้มีโอกาสนั่งรถยนต์ผ่านสนามบินดอนเมืองแล้วรู้สึกตื่นเต้นในความใหญ่โตของตัวเครื่อง พี่เฟรินบอกว่าเธอชอบมองเครื่องบิน แล้วแอบสงสัยว่าลำใหญ่ขนาดนี้ทำไมถึงบินได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มาเลือกเรียนสายช่าง จึงคิดตั้งแต่ตอนนั้นว่าอยากทำงานอะไรก็ได้ที่อยู่ใกล้เครื่องบิน ส่วนพี่ดรีมบอกว่าช่วงที่เธอเรียนมัธยมปลายมีรุ่นพี่ใส่เครื่องแบบนักศึกษาสถาบันการบินพลเรือนกลับมาที่โรงเรียน เธอรู้สึกว่ามันเท่ห์จังเลย เรียนที่ไหนนะ ? ก็เลยได้ทราบว่า มีสถาบันที่สอนหลักสูตรทางด้านนี้โดยตรง พอจบมัธยม 6 จึงสอบเข้าเรียนที่สถาบันการบินพลเรือน

       ถึงจะมีดีกรีเป็นช่างซ่อมเครื่องบินสวยที่สุดในประเทศ (แต่งตั้งโดยชาวเน็ต) แต่การซ่อมทุกครั้งนั้นจะต้องนึกถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารมากกว่าความสวยตัวเองเสมอ ทำงานหน้าสดตลอดการทำงาน เจอเครื่องมือช่างบ่อยกว่าเครื่องสำอาง เจอคราบน้ำมันและเหงื่อออกนั้นคือเอกลักษณ์ของช่างซ่อมที่ทั้งสองต้องเจอเป็นประจำ รวมถึงการยกล้อเครื่องบินก็มี ต้องลุยและต้องทะมัดทะแมงอย่างผู้ชายทุกอย่าง แน่นอนว่าความกดดันสูงกว่าอุณหภูมิในไทยตอนนี้แน่นอน
 
 
UploadImage
 
       แต่ถึงจะกดดันมากแค่ไหนเธอทั้งสองผ่านมันไปได้เสมอ เพราะก่อนที่จะออกมาปฏิบัติงานจริง ทั้งสองจะได้เรียนพื้นฐานช่าง เรียนรู้ประเภทของเครื่องบินซึ่งมันเป็นความท้าทายมากกว่าที่จะคิดว่ามันเป็นการยาก พอเข้าไปทำจริงๆ มันจึงเกิดความสนุก พี่ดรีมบอกว่าเฉพาะเรียนพื้นฐานความเป็นช่างก็ประมาณปีกว่าๆ และเรียนจบแล้วตัวเราเองก็จะต้องพัฒนาทักษะอาชีพตัวเองไปเรื่อยๆ และงานช่างบินนั้นมันยังสอนให้ทำอะไรเป็นระบบ ทำให้เรามีระบบจัดการชีวิตได้ดีด้วย
       พี่เฟรินเสริมว่า “และด้วยการที่ตัวเองเป็นผู้หญิงความกดดันจะมีมากในตอนแรกที่เข้าไป เพราะยังไม่ชิน แต่ก็ทำตัวเนียนๆ เสมือนเป็นแบบครูพักลักจำเองก่อน ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้จากมองการทำงานของพี่ๆ ที่ทำงานด้วยกันซึ่งเหมือนไปเป็นลูกมือพวกพี่ๆ ก่อน พอพวกพี่เขาเห็นถึงความตั้งใจก็เข้ามาสอนให้”

       ทิ้งท้ายด้วยคำแนะนำสำหรับคนที่มีความฝันแต่ไม่รู้จะทำตามฝันได้เหมือนพวกเธอทั้งสองหรือไม่ เรามีคำแนะนำดีๆ จากสองสาวมาฝากด้วย  พี่เฟริน “สำหรับน้องที่สนใจหรือมีความฝันจะทำอาชีพอะไรก็ตามก็ขอให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้ดี มองถึงข้อดี ข้อเสีย ของงานประเภทนั้นด้วย เพราะมันไม่ได้ใช้หน้าตาไปสู่ความสำเร็จไปหมดทุกอย่าง และในงานที่พี่ทำนั้น เราต้องใช้ความสามารถ ความชำนาญ การมีสติ ซึ่งถ้าเราพลาดไป ผลที่ได้ตอบรับกลับมาคือ อาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถรับผิดชอบได้เลย เพราะมันคือชีวิตของคน” ส่วนพี่ดรีมเธอกล่าวว่า “สำหรับพี่คือ ต้องหาตัวเองให้เจอว่าเราชอบทำอะไร ถ้าชอบก็ตั้งใจ เพราะความตั้งใจจะทำให้เราไปถึงจุดนั้นแน่นอน แล้วต้องมีสติเพราะงานซ่อมเครื่องบินมันเป็นงานที่ไม่มีเวลาที่แน่นอน กิน - นอนจึงไม่เป็นเวลา ซึ่งในแต่ละวันจะมีเครื่องบินลงจอดเกือบตลอดเวลา ต้องคอยเช็คเครื่อง และเวลาทำงานก็ไม่ได้หน้าสวยตลอดเวลาด้วย”

 
UploadImage

UploadImage