สอบเข้ามหาวิทยาลัย

4 เทคนิค อ่านหนังสือเตรียมสอบให้ได้ผลดีที่สุด จากนักวิจัยอังกฤษ


พอถึงเวลาสอบทีไร ทำไมเรื่องที่อ่านไปมันไม่ค่อยโผล่เข้ามาในความทรงจำของสมองเลยนะ? เหมือนกับว่าเราไม่เคยอ่านเรื่องนี้มาก่อน ทั้งๆ ที่เพิ่งติวหนังสือไปก่อนสอบไม่กี่วันเอง? น้องๆ คนไหนที่มีปัญหาเหมือนกับกรณีนี้บ้าง เอาล่ะอย่าได้กังวล บทความนี้พี่ๆ AdmissionPremium ไปเสาะหาวิธีเด็ดๆ อ่านหนังสือสอบให้ตอบได้ มาฝากน้องๆ กันแล้ว โดยเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากทีมนักประสาทวิทยาในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีข้อแนะนำเรื่องการอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบสำหรับบรรดานักเรียนนักศึกษา เพื่อให้สามารถทำข้อสอบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและไม่ต้องหักโหมจนเกินไป น้องๆ ลองทำตามเทคนิคต่อไปนี้ได้เลย


1. ติวหนังสือช่วงใกล้เวลาสอบจริง
จัดตารางทบทวนบทเรียนหรือติวหนังสือในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับ "เวลาที่จะสอบจริง" เช่น วันไหนจะสอบช่วง 9 โมงเช้า ก็ควรจัดเวลาอ่านหนังสือในช่วงนี้ เพราะจะช่วยให้เราคุ้นชินและทำข้อสอบได้ดีเมื่อถึงเวลาจริง

2. ไม่โหมอ่านในคราวเดียว
ผู้เชี่ยวชาญแนะว่าไม่ตะลุยอ่านหนังสือรวดเดียว แต่ควรแบ่งอ่านบทเรียนวิชาต่างๆ ทีละนิดทั้งวัน และพยายามทำความเข้าใจในคำตอบมากกว่าใช้การจดจำ

3. หาตัวกระตุ้นเชิงบวก
เช่น ลองนวดใบหู หรือดมกลิ่มมะนาวในขณะที่ใช้ความคิด หรืออาจทำสิ่งที่ช่วยให้คุณรู้สึกดีหรือมั่นใจ แล้วในวันสอบจริงก็ใช้ตัวกระตุ้นเหล่านี้เพื่อให้เกิดความรู้สึกเชิงบวก

4. ไม่ติวหนังสือดึกเกินไป
แต่ควรขีดเส้นตายการทบทวนบทเรียนไม่เกินเวลา 3 ทุ่ม และงดใช้โทรศัพท์หรือดูโทรทัศน์ก่อนเข้านอนเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายและพร้อมสำหรับวันสำคัญ



ที่มา : www.bbc.com