สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เทคนิคการตั้ง​เป้าหมาย คณะ สาขา และเลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะกับเรา

การเดินทางเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบที่แต่ละคนต้องวางเป้าหมายกำหนดทางเลือกและการตัดสินใจของกันและกันต่อให้สภาพแวดล้อมเงื่อนไขต่างๆรวมถึงหัวใจตนเองจะมีความขัดแย้งสับสนและวุ่นวายในใจแต่ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องตัดสินใจเพื่ออนาคตของตน



เป้าหมายของน้อง ๆ คืออะไร ? การวางแผนและการเดินทางสู่ความสำเร็จคืออะไร? พี่เชื่อว่าหลายคนเริ่มให้คำตอบกับนิยามความหมายเหล่านี้แต่บางคนยังหาตัวเองไม่เจอยังไม่รู้ตัวตนที่แท้จริงว่าเราต้องการอะไรเรามีเป้าหมายและทางเลือกในการตัดสินใจอย่างไรเรามักจะเชื่อตามคำบอกเล่าหรือคำกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมว่า"เรียนอันนั้นสิ" "เรียนอันนี้สิ" แต่อย่าลืมนะว่า... มนุษย์ไม่ใช่หุ่นยนต์ที่จะให้ใครมาควบคุมได้ตลอดเวลาแม้จะมีกรอบระเบียบกติกาที่สังคมระบุไว้แต่ตัวตนและจิตใจทุกคนมีอิสระและทางเลือกของตนเองที่จะต้องวางแผนลงมือและรับผิดชอบกับการกระทำของตนอย่างที่เลี่ยงไม่ได้

ทางที่เราเลือกมีทิศทางที่หลากหลายไม่ว่าคุณจะเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาเดินหน้าหรือถอยหลังทุกทิศทางคือทางเลือกที่นำพาไปสู่เป้าหมายการเดินทางและปลายทางดังนั้นสิ่งที่พี่กำลังเปรียบเทียบนั้นคือ"หัวใจ" ที่น้องๆกำลังออกแบบและใช้หัวใจในการเดินทางแต่อย่างไรก็ตามระหว่างทางที่กำลังเดินน้องก็ต้องวางแผนและลงมือทำหน้าที่ของตนทั้งการเรียนการทำแฟ้มสะสมผลงานรวมถึงการพัฒนาตนเองในทักษะการทำข้อสอบและการตัดสินใจด้วยเพราะไม่มีใครรู้เลยว่าระหว่างทางที่กำลังเดินอยู่นั้นจะเจออุปสรรคคู่แข่งความท้อแท้หรือปมความคิดต่างๆที่ทำให้เราหมดไฟและยอมแพ้ระหว่างทางแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีถนนเส้นเดียวให้เราเดินแต่ถนนทุกสายมีเป้าหมายคุณค่าและการเรียนรู้ทั้งสิ้น

ทุกการเดินทางมักจะมีจุดเริ่มต้นที่รอคอยให้เราเข้ามาพิสูจน์ตนเองอยู่เสมอไม่ว่าเราจะเริ่มต้นช้าหรือเร็วทุกการเดินทางไม่ได้มีจุดสิ้นสุดหรือความสำเร็จที่เข้ามาอย่างไวทุกอย่างมันมีความหลากหลายในชีวิตแม้เราจะมีทางเลือกความฝันเป้าหมายและคณะในฝันแต่อย่าลืมเราต้องกลับมามองโลกแห่งความเป็นจริงด้วยเพราะโลกของเราไม่ได้ราบเรียบที่จะให้เราก้าวผ่าน... แต่ก็ไม่ได้ง่ายดายที่เราจะเข้ามาและผ่านไปอย่างรวดเร็วดังนั้นเมื่อมีโอกาสจงวางเป้าหมายวางแนวทางและลงมือทำด้วยความใส่ใจและความรับผิดชอบเพราะ


 
"โอกาสไม่ได้มีให้เราคว้าได้ตลอดเวลา...อย่างแท้จริง"


พบกันใหม่ตอนหน้านะครับ
P'Jun : เจ้าของเพจสรุปสังคมม.ปลาย4.0 By P'Jun