สอบเข้ามหาวิทยาลัย

หน่วยงานในมหาวิทยาลัย ที่เด็กใหม่ปี 1 ควรรู้จัก

สำรวจรอบรั้วมหาวิทยาลัย หน่วยงานที่เด็กใหม่ปี 1 ควรรู้จัก

ผ่านการสอบและคัดเลือกเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยกันได้แล้ว นอกจากน้องๆ นิสิตนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ต้องเตรียมตัวย้ายของเข้าหอ เตรียมรับมือกับกิจกรรมและรูปแบบการเรียนการใช้ชีวิตใหม่ๆ แล้ว อย่าลืมทำความรู้จักสร้างความคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัยของเรากัน

โดยบทความนี้เราจะชวนน้องๆ เด็กใหม่วัยเฟรช ชั้นปีที่ 1 ไปสำรวจรอบรั้วมหาวิทยาลัย มาทำความรู้จักหน่วยงานสำคัญต่างๆ  ของมหาวิทยาลัยที่ในระหว่างเป็นนักศึกษา จะต้องได้ไปติดต่อสักครั้งอย่างแน่นอน


สำนักทะเบียน
- สำนักทะเบียน หรือสำนักงานการทะเบียน หน่วยงานนี้ต้องจำให้ขึ้นใจ เพราะน้องๆ จะต้องได้ไปติดต่อตั้งแต่เริ่มเข้าเป็นนักศึกษาจนเรียนจบเป็นบัณฑิต หน่วยงานนี้หลักๆ มีหน้าที่กำหนดตารางสอน ตารางสอบ ลงทะเบียนเรียน เพิ่ม-ถอนวิชาเรียน (ดรอปเรียนรายวิชานั่นแหละ) บริการข้อมูลทะเบียนนิสิตนักศึกษา เป็นต้น

กองกิจการนักศึกษา
- กองกิจการนักศึกษาหรือกองพัฒนานักศึกษา เป็นอีกหน่วยงานที่น้องๆ ต้องได้ไปติดต่อในการทำเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและสวัสดิการของนักศึกษา เช่น เงินกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.) หางานพิเศษสำหรับนักศึกษา ขอทรานสคริปกิจกรรม เบิกประกันสุขภาพ-อุบัติเหตุ เป็นต้น

หอประชุมประจำมหาวิทยาลัย
- หอประชุมของมหาวิทยาลัย คือสถานที่สำคัญที่น้องๆ ต้องรู้จักและต้องได้ไปเยือนเมื่อมีกิจกรรมสำคัญ เช่น การปฐมนิเทศนักศึกษา งานรับ
ปริญญา หรือการจัดประชุมสัมนาทางวิชาการต่างๆ 

อาคารเรียนรวม
- ตึกเรียนกลาง หรืออาคารเรียนรวม ที่น้องๆ นักศึกษาทุกคณะ โดยเฉพาะปี 1 จะต้องได้มาเรียนวิชาพื้นฐานหรือวิชาเลือกร่วมกัน หรือบางมหาวิทยาลัยอาจใช้เป็นที่ทำการของชมกลาง หน่วยงานส่วนกลางต่างๆ ด้วย อย่าลืมทำความรู้จักและสำรวจเส้นทางกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อถึงเวลาไปเรียนแล้วจะได้ไม่หลง ไม่สาย นะจ๊ะ

สนามกีฬากลาง
- สนามกีฬาประจำมหาวิทยาลัย อาจจะมีหลายสนาม แต่น้องๆ ต้องรู้ว่าสนามไหนคือสนามกลาง ที่ใช้เป็นสนามหลักในการทำกิจกรรมเชียร์หรือแข่งขันกีฬาของมหาวิทยาลัย

สำนักหอสมุด
- หอสมุด หรือสำนักวิทยบริการ สถานที่สำคัญรองจากหอพักและตึกเรียน ก็ห้องสมุดหรือสำนักหอสมุดของมหาวิทยาลัยนี่แหละ ที่นี่จะเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สามของน้องๆ ไม่ว่าจะใช้เป็นที่อ่านหนังสือ สืบค้นข้อมูลทำรายงาน นัดคุยประชุมงาน

สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ 
- สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสำนักงานไอที ทำหน้าที่ดูแลระบบ Internet / Wifi Accout การเข้าใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตของนักศึกษาและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย มีปัญหาลืมรหัสเข้าใช้งานหรือปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตก็ติดต่อที่นี่เลย


สำหรับหน่วยงานอื่นๆ ที่สำคัญกับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยไม่แพ้กันก็มีทั้ง โรงอาหารกลาง สำนักงานหอพัก สถาบันภาษา หอศิลป์ รวมทั้งศูนย์วิจัยและหน่วยงานต่างๆ ที่เราอยากให้น้องๆ ไปสำรวจและทำความรู้จักเอาไว้ เพราะไม่แน่ว่าวันหนึ่งเราอาจจะมีธุระสำคัญต้องไปติดต่อหน่วยงานเหล่านี้ หรือมีคนมาถามทางเรา แต่ถ้าเราตอบว่าไม่รู้จัก ก็ดูจะเสียหน้าการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยไปหน่อยใช่มั้ยล่ะ?