สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 เทคนิคเลคเชอร์ เมื่อเรียนในมหาวิทยาลัย

ตั้งใจฟังให้ดีก่อนจด

ถึงแม้คาบเรียนวิชานั้นจะน่าเบื่อแค่ไหนก็ตาม ขอให้น้องๆ อดทนและพยายามตั้งใจฟังให้ชัดเจนที่สุด เพราะเลคเชอร์ที่ได้จากการบรรยายสดๆ ย่อมดีกว่าโน๊ตที่ได้จากการขอดูของเพื่อนทีหลังผ่านสื่ออื่นๆ เวลาที่เบื่อหรือเริ่มไม่มีสมาธิ ให้น้องๆ คิดไว้เสมอว่า ยิ่งเราตั้งใจฟังมากเท่าไหร่ ก็ไม่ต้องเสียเวลาทบทวนตามหลังมากเท่านั้น
 

อย่าจดทุกคำ เน้นแค่ Keyword

เชื่อว่ามีน้องๆ หลายคนชอบจดตามคำพูดของอาจารย์แทบทุกคำทุกประโยค แต่อยากจะบอกน้องๆ เหลือเกินว่า การจดตามทุกคำพูดนั้น นอกจากจะเสียเวลามากๆ แล้ว ยังทำให้พลาดใจความสำคัญที่เป็นประโยชน์ไป ดังนั้น สิ่งที่น้องควรทำคือ จดเฉพาะบางประโยคที่เป็น Keyword หรือ หัวใจสำคัญของเนื้อหาที่อาจารย์บรรยายก็พอ เช่น อาจารย์กำลังพูดถึงเรื่องอะไร เขียนไว้ตัวใหญ่ๆ เรื่องเริ่มต้นจากไหน มีลำดับที่มาที่ไปต่อจากนั้นอย่างไร และสรุปใจความเป็นอย่างไร เป็นต้น
 

ใช้องค์ประกอบ Hilight ตัวย่อ. ภาพ/สัญลักษณ์

การจดเลคเชอร์เป็นเรื่องของความเร็วและการทำความเข้าใจ ดังนั้น อย่าลืมว่าเวลาที่น้องๆ จดโน๊ตส่วนใหญ่จะจดตามคำพูด ประโยคหรือคำไหนใช้ตัวย่อหรือสัญลักษณ์ได้ก็ควรใช้เพราะจะช่วยเราประหยัดเวลาได้มาก และการทำเครื่องหมาย การใช้รูปภาพ หรือใช้สัญลักษณ์แทนคำต่างๆ ลงในโน้ตนอกจากจะช่วยประหยัดเวลาแล้ว ยังช่วยกระตุ้นความทรงจำของเราได้ง่ายเมื่อเรากลับมาอ่านโน๊ตอีกครั้ง นอกจากนี้ การใช้องค์ประกอบดังกล่าวยังช่วยแยกลำดับของประเด็นต่างๆ ได้ดีอีกด้วย
 

แชร์เลคเชอร์กับเพื่อน

แน่นอนว่าเป็นเรื่องยากที่เราจะสามารถจดทันทุกเรื่องทุกประเด็น โดยเฉพาะเมื่อเป็นคลาสถามตอบ ดังนั้น การแลกเลคเชอร์หรือแบ่งปันเลคเชอร์กับเพื่อนร่วมชั้น จะทำให้น้องๆ ได้เนื้อหาสมบูรณ์ขึ้นในส่วนที่เราจดไม่ทัน และอาจช่วยให้เราเข้าใจในเนื้อหามากขึ้นจากเลคเชอร์ของเพื่อนที่ถนัดวิชานี้ หรือคนที่อาจจดเนื้อหาใจความสำคัญมาได้ครบกว่านั่นเอง
 

หาสไตล์การจดที่ใช่สำหรับเรา

แม้ว่าจะมีวิธีการจดโน้ตหรือเลคเชอร์ดีๆ มากมาย แต่ไม่มีเทคนิคไหนที่จะเหมาะกับเราทุกคนเหมือนกัน ดังนั้น น้องๆ ต้องหาสไตล์หรือรูปแบบการจดที่ตัวเองชอบและทำออกมาได้ดี เช่น เราอาจจะเป็นคนที่ถนัดการจดเลคเชอร์ด้วยการมีภาพวาดประกอบในโน๊ต หรือถนัดใช้อักษรย่อมากกว่าการเขียนประโยคสั้นๆ ดังนั้น การค้นหาสไตล์การจดที่เราถนัดจะเป็นตัวช่วยให้เราทำความเข้าใจและสนุกกับการจดเลคเชอร์ได้มากทีเดียว



ข้อมูลจาก :
How To Memorize Things Quicker Than Other People
www.ohlor.com