สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เรียนแผนไหน เข้าคณะอะไรได้บ้าง?

สำหรับน้องๆ ม.ปลายที่กำลังวางแผนเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย และคิดชั่งใจอยู่ว่าแผนการเรียนที่เรากำลังศึกษาอยู่นั้น จะตรงคุณสมบัติตามระเบียบการของคณะสาขา หรือสามารถยื่นคะแนนสอบเข้าคณะไหนได้บ้าง? บทความนี้พี่ๆ AdmissionPremium ได้รวบรวมข้อมูลที่น้องๆ อยากรู้มาไว้ให้คร่าวๆ แล้ว ศิลป์-ภาษา เข้าคณะอะไรได้บ้าง? ศิลป์คํานวณ ต่ออะไรได้บ้าง? หรือ สายไทย-สังคม เข้าคณะอะไรได้บ้าง? ตามมาดูคำตอบกันให้ชัดๆ ได้เลยจ้าาา


แผนการเรียนวิทย์-คณิต
แผนการเรียนวิทย์-คณิต เรียกได้ว่าสามารถสอบเข้าได้ในทุกคณะสาขา เป็นข้อได้เปรียบที่น้องๆ หลายคนมองเห็น สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าต้องการเรียนต่อคณะสาขาไหนในอนาคต ก็เลือกเรียนแผนวิทย์-คณิตไว้กันพลาดก่อนได้นะคะ


ต่อไปสำหรับน้องๆ แผนการเรียนศิลป์กันบ้าง ซึ่งสายการเรียนนี้ พี่บอกได้เลยว่าสามารถเข้าคณะ/สาขาได้ค่อนข้างหลายสายไม่แพ้สายวิทย์เช่นกัน

แผนการเรียนศิลป์-คำนวณ
มาเริ่มกันที่แผนการเรียนศิลป์แผนแรกคือ ศิลป์-คำนวณ แม้จะมีข้อจำกัดมากขึ้นในการสอบเข้าในบางคณะ แต่ก็ยังโชคดีที่บางมหาวิทยาลัยยังยกเว้นให้เด็กแผนการเรียนศิลป์-คำนวณมีสิทธิ์สอบเข้าในคณะของสายวิทย์ได้ แต่จะมีคณะอะไรบ้างน้องๆ สามารถศึกษาได้จากด้านล่างเลยค่ะ


ถึงน้องๆ แผนศิลป์-คำนวณจะมีสิทธิ์สอบเข้าในคณะของสายวิทย์ แต่น้องๆ อย่าลืมศึกษาระเบียบการของแต่ละมหาวิทยาลัยอีกครั้งด้วยว่ามีเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการพลาดโอกาส

สำหรับแผนการเรียนต่อไปถึงจะเป็นแผนการเรียนศิลป์เหมือนกันแต่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในเรื่องของการเรียนและคณะที่สามารถเข้าศึกษาได้

แผนการเรียนศิลป์ภาษา
แผนการเรียนศิลป์ภาษานั้น องๆ ส่วนใหญ่ ที่เรียนสายนี้มามักจะรู้ตัวเองอยู่ว่าอยากเรียนคณะที่เรียนเกี่ยวกับภาษา แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ยังลังเลอยู่ว่าตัวเองจะเรียนคณะไหนดี วันนี้พี่ๆมีรายชื่อคณะที่แผนการเรียนศิลป์ภาษาสามารถเข้าศึกษาได้เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการตัดสินใจของน้องๆ ในแผนนี้

ต่อไปจะเป็นแผนการเรียนสุดท้ายพี่ขอบอกเลยว่าเป็นแผนการเรียนศิลป์ที่มีสิทธิ์สอบเข้าคณะต่างๆ มากมายไม่แพ้กับสองแผนการเรียนศิลป์ด้านบนแน่นอน

แผนการเรียนศิลป์ทั่วไป
สำหรับแผนการเรียนศิลป์ทั่วไปเป็นอีกหนึ่งแผนการเรียนที่มีตัวเลือกที่น่าสนใจทั้งตัวคณะและสาขาที่สามารถเข้าศึกษาได้อีกทั้งยังมีความเฉพาะตัวของแผนการเรียน

แม้แผนการเรียนสายศิลป์จะขึ้นชื่อว่าศิลป์เหมือนกัน แต่สิทธิ์ในการเข้าศึกษาในแต่ละคณะแต่ละมหาลัยอาจจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน น้องๆ ควรจะศึกษาระเบียบการของแต่ละสถาบันให้ครบถ้วนด้วยนะคะ

จากข้อมูลที่เราได้นำเสนอไป พี่หวังว่า จะช่วยให้น้องๆ ทราบข้อมูลของแผนการเรียนของตนเอง ว่าสามารถเข้าศึกษาคณะไหนได้บ้างเพื่อที่จะได้นำไปวางแผนการสอบเข้าเข้ามหาวิทยาลัยและคณะในฝันได้อย่างที่หวังนะ