สอบเข้ามหาวิทยาลัย

8 ข้อ ช่วยประสบความสำเร็จ ด้านการเรียน


การประสบความสำเร็จ ไม่ว่าใครๆ ก็ย่อมต้องการเหมือนกันทั้งนั้น แม้แต่การเรียน  ที่นอกจากน้องๆจะต้องเรียนรู้แล้ว  ยังต้องมีวินัย  และความตั้งใจด้วย
วันนี้พี่มีเคล็ดลับมาฝากน้องๆ 8 ข้อ  ช่วยประสบความสำเร็จ “ด้านการเรียน” ไปดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง



1. ตั้งเป้าหมายในการเรียน
เราต้องไม่ดูถูกตัวเองมากเกินไป และลองตั้งเป้าหมาย  (ที่ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน ที่เป็นไปไม่ได้)  ว่าเรียนไปเพื่ออะไร ต้องทำอย่างไรถึงจะประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งไว้
ถ้าน้องๆคิดว่าเป้าหมายนั้นโอเคแล้ว ขั้นต่อไปก็คือ ต้องการลงมือทำ พัฒนาตนเองไปสู่เป้าหมายที่น้องตั้งไว้ค่ะ

2. วางแผนการเรียน
วางแผนการเรียน จัดระเบียบตัวเอง  ไม่ควรที่จะเร่งอ่านหนังสือในคืนก่อนสอบ เพราะมันสายไปแล้ว  เวลาเป็นสิ่งมีค่านะคะน้องๆบริหารเวลาให้ดีๆ

3. เรียนรู้ร่วมกับเพื่อน
  การมีเพื่อนเรียนจะช่วยกระตุ้นซึ่งกันและกัน ทำให้เราและเพื่อนกระตือรือร้นกับการเรียนด้วยนะ

4. ลองใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ
มีเทคโนโลยีมากมายที่จะช่วยน้องๆในเรื่องการเรียน เช่น  อินเทอร์เน็ต  วิดีโอ แอพลิเคชั่นบนมือถือ  ลองหาตัวช่วยที่เหมาะสมกับเราดู  เพราะมันมีประโยชน์มากเลยเช่น 
เว็บไซต์การศึกษา หรือแอพช่วยบันทึกและวางแผน

5. ทดสอบตัวเอง
ลองฝึกทำควิซ ทำข้อสอบด้วยตัวเอง และฝึกทำซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่พอใจ ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ถ้าครั้งแรกยังไม่ได้ผลที่ดี ลองฝึกฝนครั้งต่อๆ ไปอาจจะทำให้เก่งขึ้นได้นะ

6. สร้างกิจวัตรในการเรียน
การวางแผนการเรียนอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ สภาพแวดล้อมก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการเรียนนะคะ ลองหาที่ที่เหมาะสมสำหรับตัวน้อง  เช่นที่เงียบ ๆ 

7. อย่าละเลยในเรื่องสุขภาพ
เลิกเลยนะคะ พฤติกรรมที่ อดนอน นอนหลับไม่เพียงพอ หรือกินแต่อาหารที่ไม่มีประโยชน์ (เพราะไม่ค่อยมีเวลา)
ถ้าเป็นแบบนั้นก็ควรเปลี่ยนแปลงได้แล้วนะ  ถ้าน้องเปลี่ยนได้แล้วชีวิตจะอยู่ในจุดสมดุลทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งมันจะส่งผลต่อการเรียนที่ดีด้วยนะคะ

8. คิดบวก
ทัศนคติของคือปัจจัยสำคัญในการเรียน เพราะมันจะส่งผลต่อการกระทำของเรา ถ้าน้องมัวแต่คิดว่าตัวเองทำไม่ได้  น้องก็จะไม่ลงมือทำเพราะกลัวผิดพลาด 
ดังนั้นจงคิดบวกเข้าไว้  และประเมินตนเองว่า มีจุดแข็งอะไรบ้างเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเรียน นอกจากนี้การคิดบวกยังทำให้เราวิตกกังวลน้อยลงด้วย