สอบเข้ามหาวิทยาลัย

6 วิธี เปลี่ยนนิสัยให้เป็นคนรักการอ่าน

ยิ่งใกล้เวลาเตรียมตัวสอบไม่ว่าจะสอบปลายภาคหรือสอบเข้ามหาลัยน้องๆ หลายคนคงอยากจะเปลี่ยนนิสัยเป็นคนรักอ่านหนังสือขึ้นมาเลยทันที สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไรดี? วันนี้ทาง Admission Premium มี 6 วิธีที่จะเปลี่ยนให้น้องๆ หันมารักการอ่านหนังสือมากขึ้น มาปรับตัวปรับพฤติกรรมไปพร้อมๆ กันน้าาา


1. แบ่งเวลาในการอ่าน
ทุกวันนี้หลายคนติดโซเชียลมีเดียถึงขั้นที่ต้องเข้าไปเล่นตลอดเวลา หากเราใช้เวลาจากตรงนี้แบ่งไปเป็นเวลาของการอ่านหนังสือก็จะช่วยให้เรามีเวลาในการอ่าน โดยอาจจะเริ่มที่การแบ่งเวลาสั้นๆในการอ่าน เช่น อ่านหนังสือ 15-20 นาที จึงจะผลัดมาเล่นโซเชียลมีเดียในเวลาเท่าๆกัน แล้วกลับไปอ่านหนังสืออีกรอบ ทำแบบนี้สลับกันไปมาเพื่อให้เราได้ฝึกอ่านควบคู่ไปกับงานอดิเรกที่ทำปกติจะได้ไม่เป็นการกดดันตัวเองเกินไป

2. ฝึกอ่านทุกสิ่งที่ผ่านตา
แม้ยังจะไม่ถึงเวลาอ่านหนังสือ แต่เราก็ยังจะสามารถฝึกทักษะการอ่านได้โดยอาศัยสิ่งรอบตัว เช่น การอ่านป้ายโฆษณาสินค้า , อ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น หากเราฝึกอ่านเป็นประจำเราจะคุ้นชินกับการอ่านที่มีข้อความเยอะๆโดยไม่รู้สึกแปลก นอกจากนี้แล้วเรายังจะได้พบคำศัพท์ใหม่ๆมากขึ้น

3. อ่านในเวลาเดิมทุกวัน
เราควรจะกำหนดเวลาในอ่านหนังสือของตัวเราเองเพื่อจะได้ติดเป็นนิสัย เช่น เวลาก่อนนอนหาหนังสือที่ชอบมาอ่านซัก 1-2 บท หรือ 15-20 นาที และทำในเวลาก่อนออกจากบ้านหรือเวลาว่าง เพื่อเพิ่มความสม่ำเสมอในการอ่านจะได้คุ้นชินได้เร็วมากขึ้น

4. อ่านให้เร็วขึ้น
หลายคนคงเริ่มท้ออ่านมาหลายวันเนื้อหายังไม่ไปถึงไหน ทั้งนี้เราลองเพิ่มความเร็วในการอ่านหนังสือ! โดยอาศัยการกวาดสายตาให้ไวขึ้น หากเราทำแบบนี้บ่อยครั้งเราจะคุ้นชินกับการอ่านหนังสือไว หากทำไปเรื่อยๆ เราอาจจะอ่านได้เร็วจนไม่รู้ตัว

5. พกหนังสือติดตัวครั้งละ 2 เล่ม
บางทีการพกหนังสือติดตัวเพียงหนึ่งเล่มอาจจะทำให้หลายๆคนเบื่อในการอ่านหนังสือไปก่อน เราลองหันมาพกสองเล่มสำหรับการอ่านในเวลาว่างเพื่อเพิ่มอารมณ์รสชาติในการอ่านหนังสือที่แตกต่างกันและจะทำให้เราไม่เบื่อในการที่ต้องฝืนทนอ่านเพียงหนึ่งเล่ม

6. หาเพื่อนอ่าน
บางคนอาจจะกังวลไม่กล้าเดินเลือกหนังสือเพียงคนเดียวตามลำพังเพราะอาจจะไม่มีใครคอยให้คำปรึกษาและแลกเปลี่ยนในการอ่าน น้องๆลองหาเพื่อนที่มีความชอบการอ่านหนังสือแนวเดียวกัน ลองปรึกษาในการอ่านหนังสือจะได้ความเห็นใหม่ๆในการหาหนังสือเล่มต่อไปเนื้อเรื่องเพื่อเพิ่มความตื่นเต้นในการอ่านหนังสือที่เราไม่เคยสัมผัส

หลังจากฝึกทำวิธีการตามที่เราแนะไปแล้ว เชื่อได้เลยว่าน้องๆ หลายคนอาจจะกลายเป็นหนอนหนังสือ และจากนี้ไม่ว่าจะเป็นการสอบอะไรก็ตามการอ่านหนังสือจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เย้!!


ที่มา
thestandard.co
Sistacafe

www.motherandcare.in.th