สอบเข้ามหาวิทยาลัย

แนะนำกิจกรรมฝึกสมอง ทำระหว่างเดินทาง

เวลาเดินทางไม่ว่าจะไปทำงาน เดินทางไปเรียน ไปเที่ยว ต่างก็ต้องใช้ระยะเวลาทั้งนั้นไม่ว่าจะใกล้หรือไกลสิ่งที่เสียไปเหมือนกันคือ "เวลา" จะดีกว่าไหมหากเราหากิจกรรมทำระหว่างทาง และเพื่อที่ว่าปัญหา ช่วงว่างระหว่างเดินทางทำอะไรดี? จะไม่มีอีกต่อไป บทความนี้ Admission Premium มีข้อแนะนำเกี่ยวกับ กิจกรรมฝึกสมองที่สามารถทำได้ในการเดินทาง นอกจากจะไม่เสียเวลาแล้วยังช่วยเสริมทักษะอีกด้วย


1. วางแผนสิ่งที่ต้องทำวันนี้
การจัดลำดับการทำงานในแต่ละวันถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างหนึ่งหากเราทำงานเป็นระบบเป็นขั้นตอนการทำงานก็จะลดความเสี่ยงที่จะผิดพลาดไปได้พอสมควร ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อตัวเรามากๆ นอกจากงานจะไม่ผิดพลาดแล้ว ยังจะไม่โดนหัวหน้าบ่นอีกด้วย ทั้งนี้การวางแผน จะช่วยกระตุ้นสมองให้จดจำดีขึ้นอีกด้วย

2. อ่านหนังสือ
การอ่านหนังสือนอกจากให้ความรู้แล้ว การอ่านช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ยิ่งอ่านหนังสือมากช่วยให้สมองที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจดจำได้ทำงานมากขึ้น การอ่านหนังสือสามารถลดความเครียดได้อีกด้วย เนื่องจากจะลืมไปทันที การอ่านจะพาเข้าไปอยู่ในโลกอีกโลกนึง การอ่านช่วยให้พัฒนาทักษะต่างๆได้อีกด้วย และในปัจจุบันมีให้อ่านกันบนออนไลน์ ทั้ง E-book และ เว็บต่างๆ

3. งีบพักสายตา
หลังการทำงานมาตลอดวันหากเกิดอาการเหนื่อยหรือล้า เราสามารถทำการงีบระหว่างวันได้ หรือที่เรียกกันว่า Power Nap ควรงีบเป็นเวลา 10-20 นาที จะช่วยเพิ่มพลังงานและคืนความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า สมองโปร่ง เพราะอยู่ในช่วง Non – Rapid Eye Movement (NREM)
 
4. จิบชาร้อน
ในระหว่างทางกลับบ้านอันแสนยาวไกล ชาเขียวร้อนๆ เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะในเวลาเร่งรีบ หากได้จิบชาเขียวร้อนๆซักถ้วย จะช่วยผ่อนคลายอารมณ์ สงบประสาท ระบายความร้อนจากศีรษะและเบ้าตาทำให้สดชื่น ตาสว่าง ไม่ง่วงนอน ช่วยทำให้หายใจสดชื่น

5. ฟัง Podcast ดีๆ
รายการที่สามารถรับฟังได้ระหว่างการเดินทาง ช่องทางที่สามารถเลือกฟังคอนเทนต์ดีๆ ตามเรื่องที่สนใจ ได้ทั้งด้านภาษา แรงบันดาลใจ ไลฟ์สไตล์ ตลอดไปจนถึงด้านสุขภาพ มีหลากหลายประเทศจากผู้เผยแพร่ทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งประเทศไทย Podcastดังๆ ในไทยก็จะมี โลกไกลไปแล้ว , Get Talks , โปรดใช้วิจารณญาณในการฟัง เป็นต้น

6. เล่นเกมฝึกสมอง
การเล่นเกมส์เป็นอีกหนึ่งวิธีการผ่อนคลายจากความเครียดที่หลายๆ คนทำกันอยู่แล้ว แต่ควรหันมาเล่นเกมฝึกสมองจะดีกว่า เช่นเกมวางแผน , เกมหมากรุก , เกมSudoku , Candy Crush เป็นต้น นอกจากจะได้ความสนุกแล้วยังได้พัฒนาทักษะทางความคิดอีกด้วย

7. ฝึกภาษาจากหนัง Soundtrack
เราสามารถฝึกภาษาได้จากหนังภาพยนตร์ที่เราชื่นชอบซึ่งการฝึกภาษาผ่านหนังทำได้ด้วยการ เปิด Original Soundtrack ในบางคนอาจจะเปิด ซับภาษาไทย ควบคู่ในกรณีที่ยังแปลไม่คล่อง การดูหนังนอกจากจะได้อารมณ์สุนทรีย์จากการดูแล้ว ยังได้ข้อคิดจากหนังที่แฝงมาอีกด้วย ทั้งนี้แอพดูหนังยอดนิยมก็จะมี Netflix , Iflix
 
8. จดบันทึกไอเดียใหม่ๆ
เวลาว่างระหว่างทางหากเรามองไปรอบๆแล้ว เราจะสามารถเจอสิ่งน่าสนใจได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นผู้คน สถานที่ และสิ่งของ หากเราเปลี่ยนมุมมอง และหยิบสิ่งเหล่านี้มาเป็นไอเดียต่อการทำงานเราอาจจะได้ไอเดียใหม่ๆ ที่เราไม่เคยมองเห็นก็ได้ทั้งนี้หากคิดไอเดียอะไรได้แล้วควรจะบันทึกเอาไว้ทันทีที่คิดได้เพื่อที่จะสามารถย้อนกลับมาอ่านและกันหลงลืม


การเดินทางในยุคสมัยนี้แน่นอนว่าสะดวกสบายขึ้นกว่าเมื่อก่อน แต่ก็มีบ้างที่อาจใช้เวลามากไม่ต่างจากเดิม แต่ถ้าเราหากิจกรรมที่มีประโยชน์ทำคั่นเวลาได้ ก็จะไม่รู้สึกว่าเวลาในการเดินทางเสียเปล่า และอย่าลืมว่าเราจากกิจกรรมที่เราแนะนำไปนั้น ทุกคนควรเลือกกิจกรรมที่สอดคล้องและไม่เป็นผลเสียกับการเดินทางของแต่ละคนด้วย 


ที่มา
undubzapp.com 
honestdocs.co