สอบเข้ามหาวิทยาลัย

อย่าทำ! หยุดพฤติกรรมการบูลลี่ (Bully) เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องน่าขำ

เตรียมตัวเข้าสังคมแบบไม่โดนเกลียด อยากมีเพื่อนและเป็นเพื่อนที่ดี ต้องไม่ทำพฤติกรรมที่เรียกว่า การกลั่นแกล้ง (Bullying) ถึงแม้บางครั้งเราจะคิดว่าสิ่งที่เราพูด ทำ หรือแสดงออกไปจะเป็นเพียงการหยอกล้อเล่นกัน ไม่ได้ตั้งใจหรือมีเจตนาร้ายแรงกลั่นแกล้งเพื่อน แต่มันก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ และเราไม่มีทางรู้เลยว่าเรื่องไหนสิ่งที่เราทำมันจะไปกระทบจิตใจของคนอื่นมากมายแค่ไหน

บทความนี้ พี่ๆ และเพื่อนๆ จะมาชวนทุกคนให้ช่วยกันหยุดพฤติกรรมการบูลลี่เหล่านี้ เพราะทุกอย่างมันไม่ใช่เรื่องน่าขำ เอาล่ะมาดูกันดีกว่าว่าพฤติกรรมไหนบ้างที่เข้าข่ายการบูลลี่ ที่เราทุกคนควรช่วยกันหยุดและไม่สมควรทำกับใครทั้งนั้น


x ล้อเลียน เปรียบเทียบรูปร่าง หน้าตา เพศ รสนิยม

x ตั้งฉายาคนอื่นด้วยปมด้อย 

x แซวแรงจนเพื่อนอาย แต่ตบท้ายว่าล้อเล่น 

x หลอกให้กินของที่แพ้หรือไม่ชอบ

x ลวนลามทางเพศ ทั้งคำพูดและท่าทาง ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย หรือเพศไหนก็ตาม

x ล้อข้อแตกต่างหรือความเชื่อทางศาสนา

x ล้อเลียนและตอกย้ำความผิดพลาด

x แกล้งเพื่อนต่อหน้าคนอื่นหรือที่สาธารณะ


นอกจากเราอยากให้น้องๆ หยุดพฤติกรรม การล้อเลียนหรือล้อเล่นในข้อต่างๆ แล้ว ที่สำคัญทีสุดคืออยากให้ระลึกไว้เสมอว่า เราไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าการแกล้งขำ หรือการ Bully ที่เราทำไปนั้นมันจะร้ายแรงและกระทบจิตใจของคนอื่นมากมาย หรือคนฟังจะรู้สึกแย่และอับอายแค่ไหน 

เพราะฉะนั้น บอกเลยว่าพฤติกรรมเหล่านี้ ไม่ว่าเราจะผู้หญิง ผู้ชาย หรือเพศไหน และไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ การล้อเลียนกลั่นแกล้งกันก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำและปฏิบัติต่อคนอื่น เมื่อน้องๆ เข้ามาเรียนมาใช้ชีวิตในสังคมมหาวิทยาลัยแล้วขึ้นชื่อว่าเป็นปัญญาชน ควรจะมีวุฒิภาวะมากขึ้น เรียนรู้เรื่องสิทธิเสรีภาพ การเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกันเอาไว้ จะดีกับอนาคตตัวเองและผู้อื่นด้วยนะ