สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 เทคนิคอ่านน้อยแต่ได้มาก



วิธีการอ่านน้อย ให้ได้มากในที่นี้ หมายถึงการอ่านหนังสืออย่างไรในเวลาที่เหลือน้อย ให้ได้จำนวนมากที่สุด แสดงผลได้มากที่สุด เข้าใจมากที่สุด และจำได้มากที่สุด และอย่าลืมว่าการอ่านอย่างถูกต้อง ตรงประเด็น และจับใจความได้ ก็สำคัญไม่แพ้กัน
 

อ่านตามแนวข้อสอบ

เมื่อเรารู้อยู่แล้วว่าข้อสอบจะออกอะไรบ้าง โดยเฉพาะข้อสอบที่จัดสอบโดย สทศ. ทั้ง O-NET, GAT/PAT และ 9 วิชาสามัญ มักมีแนวข้อสอบ หรือเรื่องที่ออกสอบอยู่แล้ว ฉะนั้นถ้าอยากอ่านน้อยให้ได้มาก เราสามารถเลือกอ่านให้ตรงจุด ตรงประเด็นได้เลย ไม่ต้องอ่านแบบหว่านแหอีกต่อไป
 

สีสันช่วยให้จำได้ดี

สีสันมีผลต่อความจำ การมองเห็นสีสันจะเสมือนเป็นการเน้นย้ำ และเปลี่ยนจากความจำตัวอักษรแต่ละตัวเป็นความจำแบบภาพถ่าย ดังนั้น การเพิ่มเติมหนังสือให้เป็นสีสันด้วยปากกาไฮไลท์ข้อความสำคัญ หรือการใช้กระดาษโน้ตสีสด ขณะที่น้องๆอ่านหนังสือสอบ จะช่วยให้น้องๆ จำเนื้อหาเหล่านั้นได้ดีขึ้นกว่าเดิม
 

ตั้งระยะเวลาให้ชัดเจน

น้องๆ มีเวลาอย่างจำกัด โดยเฉพาะตอนนี้ที่การสอบใกล้เข้ามาแล้ว ดังนั้นในการอ่านหนังสือต้องตั้งระยะเวลาให้ชัดเจน ว่าเรามีเวลาถึงวันไหน จะอ่านเรื่องอะไรให้จบภายในวันไหน หรือแม้แต่การกำหนดระยะเวลาในการอ่านหนังสือของแต่ละวันก็สำคัญเช่นกัน ต้องทำให้มั่นใจว่าจะอ่านได้ทัน และไม่มากไป น้อยไปในแต่ละวัน สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจน
 

โฟกัสให้เข้มข้นที่สุด

ถือเป็นหัวใจสำคัญของเทคนิคการอ่านน้อยให้ได้มากนั่นก็คือ “การโฟกัส” หรือ ใช้สมาธิเข้าขย้ำเนื้อหา การอ่านหนังสือที่ดี ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเยอะ แต่ต้องโฟกัสให้อยู่ จดจ่อให้นิ่งไปกับการอ่าน ตั้งใจชำแหละและย่อยความรู้ไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งระยะเวลาที่คนเราจะโฟกัสได้ในช่วงนึง จะอยู่ที่ประมาณ 45 นาที (บางคนอาจสั้นหรือยาวกว่านี้แล้วแต่การฝึกฝน) ดังนั้นถ้าเราอยากอ่านหนังสือ ให้มีประสิทธิภาพสูงและรวดเร็วก็ต้องอ่านในช่วงที่เรายังโฟกัสไหว
 

ใช้ตัวช่วยที่มีให้มีประสิทธิภาพ

ในตอนนี้มีตัวช่วยมากมายให้น้องๆ ได้เลือกใช้ ทั้งการติวกับเพื่อ ติวออนไลน์ หรือการจำลองการสอบ ถ้ามีเครื่องมือไหนก็ตามอยู่ในมือ จงใช้อย่างเต็มที่ตั้งใจกับมัน และดึงเอาประสิทธิภาพของมันออกมาใช้ให้ได้อย่างเต็มที่
 
 

ข้อมูลจาก
 - พี่แจ๊บ ที่ 1 กสพท '60
- Secret skills
secretskillsth