สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ม.หอการค้าไทยจับมือโรงพยาบาลกรุงเทพเปิดหลักสูตรผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ รองรับเป็นศูนย์กลางสุขภาพในอาเซียน

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และโรงพยาบาลกรุงเทพ ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเร่งผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ ในส่วนของผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพหลังการรักษา ซึ่งที่หน้าที่สำคัญคือการช่วยให้ผู้ป่วยที่ต้องการพักฟื้นหลังการรักษาได้รับการฟื้นฟูสุขภาพอย่างถูกวิธีและกลับมาแข็งแรงกลับสู่สภาวะปกติอีกครั้ง หน้าที่ของผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ทั้งสององค์กรจึงร่วมกันสร้างหลักสูตรเพื่อฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ด้านการช่วยฟื้นฟูสุขภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะซึ่งเป็นสายอาชีพที่ขาดแคลนในปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และโรงพยาบาลกรุงเทพจึงได้ร่วมมือกันสร้างเครือข่ายด้านวิชาการ และการส่งเสริมสนับสนุนทางด้านการศึกษาด้านการช่วยฟื้นฟูสุขภาพ (Rehabilitation Aide) โดยการเปิดสอนหลักสูตรโครงการ หลักสูตรปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสหวิทยาการ (ผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ Rehabilitation Aide) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับปริญญาตรี โดยอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะทางในการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติจากโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนด้านสุขภาพอย่างเต็มรูปแบบ


รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสร้างหลักสูตรผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ระดับชั้นปริญญาตรี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดหลักสูตรเฉพาะด้านสุขภาพ ไม่เพียงแต่ผลิตบุคลากรที่มีประโยชน์ทางด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ทั้ง 2 องค์กรยังช่วยเสริมศักยภาพให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางชั้นนำด้านการแพทย์และสุขภาพภูมิภาคอาเซียน  นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกันทางวิชาการงานวิจัยต่างๆ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้หลักสูตรนี้สามารถตอบโจทย์ผู้เรียนและสังคมได้อย่างครบถ้วน    มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเน้นการพัฒนาทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาการเรียนการสอนให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่อง การให้บริการทางการแพทย์ถือเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่สำคัญอย่างมากในการพัฒนาประเทศไทย ในฐานะหอการค้าไทยและมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันเอกชนชั้นนำของประเทศ ตระหนักและให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในวงการการศึกษาให้บริการฟื้นฟูสุขภาพหลังการรักษาอย่างจริงจัง”

แพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม รพ.กรุงเทพ เปิดเผยว่า “ปัจจุบันการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ  และการเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง รวมถึงการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้มีผู้ป่วยจำนวนมาก เข้ารับการรักษาพยาบาลและพักฟื้นในโรงพยาบาล ซึ่งในกลุ่มนี้ มีความต้องการ การดูแลด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูเพื่อให้ผลการรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน และสามารถกลับไปดำเนินชีวิตตามปกติให้ได้มากที่สุด แต่จำนวนบุคลากรทางการแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูในปัจจุบัน มีไม่เพียงพอกับจำนวนของผู้ป่วยที่ต้องได้รับการทำกายภาพบำบัดหลังการรักษา ทางโรงพยาบาลได้เห็นความสำคัญและตระหนักในเรื่องนี้ จึงทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสหวิทยาการ  (ผู้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ Rehabilitation Aide) เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ด้านการช่วยฟื้นฟูหลังการรักษา ให้ผู้ป่วยที่ต้องพักฟื้นกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น  ทั้งนี้ โรงพยาบาลกรุงเทพในฐานะสถานพยาบาลที่มีความพร้อมทางด้านบุคลากรทางการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่สำหรับการฝึกปฏิบัติและสร้างบุคลากรในการประกอบวิชาชีพ มีความยินดีที่จะได้มีส่วนในการสร้างเครือข่ายด้านวิชาการ และส่งเสริมสนันสนุนทางการศึกษาด้านการช่วยฟื้นฟูสุขภาพ (Rehabilitation Aide) ทั้งด้านการเรียนการสอน  การจัดหาอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะทางในการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงการจัดทำแผนการประมวลและการวัดผลการเรียน เพื่อให้นักศึกษามีศักยภาพที่ดีออกสู่การปฎิบัติงานจริง ผลิตอัตรากำลังสนับสนุนด้านการช่วยฟื้นฟูสุขภาพเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีอัตราเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน และ ช่วยยกระดับการแพทย์และประชาชนคนไทยให้มีสุขภาพดีที่ยิ่งขึ้นไป

 



ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

  - เว็บไซต์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย