สอบเข้ามหาวิทยาลัย

อิงลิช บูท แคมป์ สำหรับครูปรับเทคนิคสอนใหม่

UploadImage

เน้นการใช้ภาษาอังกฤษได้จริง "ธีระเกียรติ" เล็งขยายผลทุก 2 เดือน 

           นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการเปิดอบรมพัฒนาครูแกนนำการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (English Boot Camp) ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์พัทยา ว่า การฝึกอบรมครูภาษาอังกฤษ ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการการยกระดับภาษาอังกฤษของประเทศไทย ที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และถือเป็นครั้งแรกที่มีการฝึกอบรมครูอย่างเข้มข้น โดยเป้าหมายจะไม่ที่เน้นไวยกรณ์ แต่มุ่งเน้นภาษาอังกฤษที่ใช้ได้จริง และมีการนำวิธีการสอนแบบใหม่มาให้ครูได้เรียนรู้ รวมถึงนำไปใช้สอนแก่นักเรียนด้วย เพราะเป้าหมายคือ การเพิ่มทักษะการสอนรูปแบบใหม่ๆ ให้แก่ครู สามารถนำไปถ่ายทอด ปรับเปลี่ยนการเรียนภาษาอังกฤษสร้างความสนใจ ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย เพื่อดึงความสนใจของเด็ก ทั้งนี้ จะมีการคัดเลือกครูเก่ง เพื่อเป็นตัวแทนขยายผลการอบรมครั้งต่อไป

         "ผมอยากให้มีการโฟกัสที่ครู ถ้าสร้างครูเก่งได้ 1 คน ก็จะสามารถต่อยอดให้กับนักเรียนได้หลายคน และผมคิดว่าถ้าเราทำเฉพาะตอนปิดเทอมอย่างเดียวจะช้าเกินไป ไม่ทันใช้ เพราะเรามีครูภาษาอังกฤษอยู่ประมาน 4 หมื่นคนทั่วประเทศ ดังนั้นเมื่ออบรมครั้งนี้เสร็จสิ้น ก็จะมีการประเมินผลโครงการและวางแผนขยายผลการอบรม ไปยังภูมิภาคทันที คาดว่าน่าจะจัดทุก 2 เดือน เพื่อให้มีความต่อเนื่อง นอกจากนี้ในส่วนของประชาชนทั่วไป ทาง ศธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังดำเนินการผลิตแอพพลิเคชั่นที่จะใช้ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน คาดว่าจะเสร็จเร็วๆ นี้" 

         นพ.ธีระเกียรติ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม การอบรมครั้งนี้มีครูสอนภาษาอังกฤษเข้าร่วม 350 คน ทั้งประถมและมัธยม มีวิทยากรชาวต่างประเทศ 30 คน เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ใช้งบประมานกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่มากกับคุณภาพเข้มข้นที่ได้ 

ที่มา : สยามรัฐ