สอบเข้ามหาวิทยาลัย

Top To Do Lists ที่หลายเว็บไซต์แนะนำให้ทำมากที่สุด ก่อนอายุ 30

Top To Do Lists ที่หลายเว็บไซต์แนะนำให้ทำมากที่สุด ก่อนอายุ 30

ช่วงวัยที่ใครหลายคนรู้สึกว่าคือจุดเปลี่ยนของชีวิตคือระหว่าง 18-20 และอาจมั่นคงหรือไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงมากนักหลังจากอายุ 30 ปี ซึ่งนั่นก็อาจเป็นเรื่องปกติ เพราะช่วงวัยนี้ คือช่วงที่ใครหลายๆ คนเดินทางมาถึงเกือบครึ่งอายุเฉลี่ยของชีวิตแล้ว

แล้วน้องๆ เคยคิดกันไหมว่า ตอนอายุ 30 เรากำลังทำอะไร หรืออยู่ที่ไหน? เคยตั้งคำถามมากมายถึงอดีตที่ผ่านมา สิ่งที่เราได้ทำหรือยังไม่ได้ทำ และอยากจะทำในอนาคตที่กำลังจะถึงบ้างรึเปล่า?

บทความนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับวัย 30 และการเดินทางของชีวิตมาฝาก นั่นก็คือ Top 20 สิ่งที่เว็บไซต์ดังทั่วโลกแนะนำให้ทำก่อนอายุ 30 แล้วสิ่งเหล่านี้จะมาเติมเต็มและช่วยให้ชีวิตคุณคอมพลีทไปอีกขั้น เผื่อใครกำลังก้าวใกล้วัย 20-30 ก็แนะนำให้เก็บไว้เป็นเช็คลิสต์ได้


อันดับ 1 การออกเดินทาง ไปในที่ที่ไม่เคยไป ที่แปลกใหม่ และถ้าทำได้ ให้ไปโดยลำพัง เพราะเราจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้เจอเพื่อนใหม่ และรู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งประสบการณ์ในการเดินทางย่อมทำให้เราโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น
อันดับ 2 การทำอะไรเพื่อคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นลงทุนบริจาค หรือลงแรงเป็นอาสาสมัคร 
อันดับ 3 ฝึกทักษะใหม่ เช่น เรียนภาษาต่างประเทศหรือฝึกทักษะพิเศษ แน่นอนว่า มีสกิลพิเศษก็สามารถเอาไปต่อยอดเรียนรู้หรือทำสิ่งอื่นๆ รวมถึงอาจจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในระหว่างฝึกฝนสิ่งเหล่านี้ด้วย
อันดับ 4 ฝึกทำอาหาร เอาไว้ดูแลตัวเองและครอบครัว เพิ่มเสนห์ปลายจวัก รวมถึงเป็นงานอดิเรกที่ทำได้ง่ายๆ 
อันดับ 5 ย้ายที่อยู่ใหม่ หรือออกไปจากละแวกเดิมที่เคยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นหอพัก ที่เรียน ที่ทำงาน ทั้งการย้ายไปอยู่ชั่วคราวหรือถาวร ไปเรียนหรือไปทำงาน อาจจะเป็นต่างเมือง ต่างประเทศ แต่ประเด็นก็คือการก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซนที่อยู่มานานมากกว่า

ส่วนอันดับ 6-20 ก็มีสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตเราไม่แพ้กัน เช่น วางแผนการเงิน ลองผจญภัย/ทำสิ่งท้ายทาย การได้ทำตามความฝัน ไปงานอีเว้นท์ระดับโลก การดูแลสุขภาพ ตกหลุมรักใครซักคน อ่านหนังสือให้มากขึ้น เลิกเล่น Social Media ลงทุน/ริเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง ใช้หนี้ให้หมด และหลงไหลในบางเรื่องอย่างจริงจัง
ซึ่งทั้ง 20 อย่างที่เว็บไซต์ต่างๆ แนะนำไปนั้น ก็ไม่จำเป็นว่าเราต้องทำให้ได้ทั้งหมด เพราะเป้าหมายชีวิตเราแต่ละคนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เราเพียงอยากให้ทุกคนมีเป้าหมายและลองทำสิ่งเหล่านี้ให้ได้เพื่อชีวิตจะได้รู้สึกเต็มที่ไปอีกขั้นเท่านั้นเอง


ที่มา :
medium.com/swlh/10-important-things-you-should-accomplish-before-turning-30-c51925338188
www.businessinsider.com/30-experiences-you-should-have-before-you-turn-30-2017-7
www.entrepreneur.com/slideshow/307742
www.careergirldaily.com/30-things-to-do-before-30/
www.buzzfeed.com/jessicamisener/things-everyone-should-do-before-they-turn-30