สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สพฐ.จับตาเข้มพื้นที่ส่อทุจริตสอบครูผู้ช่วย

UploadImage

        สพฐ.จับตาเข้มพื้นที่ส่อทุจริตสอบครูผู้ช่วย เลขาธิการ กพฐ. ตรวจสนามสอบครูผู้ช่วย เผยวางมาตรการเข้มป้องกันทุจริต สั่งจับตา 2-3 เขตพื้นที่ฯ ส่อทุจริต ระบุสอบครูผู้ช่วยครั้งต่อไป สพฐ.จัดสอบเอง ใช้ข้อสอบเดียวกันทั้งประเทศ 
        วันนี้ (12 มี.ค.) ที่โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมสนามสอบการแข่งขันคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครั้งที่ 1 พ.ศ.2559 ซึ่งครั้งนี้มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เปิดสอบทั้งหมด 215 เขต และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ มีตำแหน่งว่างบรรจุได้ 3,955 อัตรา ใน 64 กลุ่มวิชา มีผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ17,923 คน ในจำนวนนี้มีผู้สมัครสอบมากกว่า 1 แห่ง 312 คน ใน 167 เขตพื้นที่การศึกษา โดยวันที่ 12 มี.ค.2559 เป็นการสอบข้อเขียนภาค ก และภาค ข  ส่วนวันที่ 13 มี.ค.2559 เป็นการสอบสัมภาษณ์ และจะประกาศผลวันที่ 18 มี.ค.2559 
       นายการุณ กล่าวว่า การจัดสอบในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งตนได้กำชับกับผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ แล้วว่า ต้องดำเนินการจัดสอบโดยยึดหลักตามนโยบายของ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องมีความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการสอบสัมภาษณ์ เพราะในส่วนนี้จะมีคะแนนที่ไปช่วยเสริมคะแนนการสอบข้อเขียน ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน อย่างไรก็ตามการสอบครั้งนี้เป็นการเปิดสอบเฉพาะผู้ที่เป็นพนักงานราชการ และครูอัตราจ้างสังกัด สพฐ. ที่สอนเกิน 3 ปี ดังนั้นในการสอบสัมภาษณ์ จึงได้กำชับไว้อย่างชัดเจนว่า ห้ามผู้ที่มีความสัมพันธ์ในเชิงเครือญาติ ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้ที่เคยทำงานร่วมกันกับผู้เข้าสอบสัมภาษณ์ เข้ามาเป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์โดยเด็ดขาด 
      “ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการทุจริต แต่เรื่องนี้ สพฐ. ได้วางมาตรการไว้อย่างเข้มข้นอยู่แล้ว รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ สพฐ. ลงไปดูแลทุกเขตพื้นที่ฯ ที่เปิดสอบ โดยให้สอดส่องดูแลเป็นพิเศษใน 2-3 เขตพื้นที่ที่ก่อนหน้านี้มีผู้แจ้งเข้ามาว่ามีการวิ่งเต้นเพื่อให้ได้ตำแหน่ง ทั้งนี้ขอย้ำว่า หากพบว่ามีการทุจริต หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น ทางผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะถือว่ามีการเตือน และแนะนำวิธีปฏิบัติในการจัดสอบแล้ว” เลขาธิการ กพฐ. กล่าวและว่า ส่วนกรณีผู้สมัครสอบที่มากกว่า 1 แห่งนั้น ไม่น่ากังวล เพราะเรามีระบบอิเลกทรอนิกส์ที่จะตรวจสอบผ่านเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ซึ่งจะทำให้ทราบได้ทันทีว่ามีการเข้าสอบแทนกันหรือไม่ นอกจากนี้จะมีการโทรศัพท์สอบถามไปยังแต่ละจุดที่มีการสมัครซ้ำด้วย จึงทำให้มั่นใจได้ว่าน่าจะไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น  
       นายการุณ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้ส่วนกลางเป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ และใช้ข้อสอบเดียวกันทั้งประเทศ ดังนั้นการสอบครั้งต่อไป ซึ่งจะเป็นการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป พ.ศ.2559 โดยจะเปิดรับสมัครในเดือนมีนาคม 2559 นี้ และสอบในเดือนพฤษภาคม 2559 ทาง สพฐ. จะดำเนินการจัดสอบเองทั้งหมด จากเดิมที่มอบให้เขตพื้นที่ฯ เป็นผู้ดำเนินการทั้งจัดสอบ และออกข้อสอบ.   

ที่มา : เดลินิวส์