สอบเข้ามหาวิทยาลัย

‘ส.อ.ท.’ หนุนสถาบันการศึกษาผุดหลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์

UploadImage

         ก้าวทัน AEC : คลัสเตอร์ยานยนต์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ลงนาม “การจัดทำยานยนต์หลักสูตรวิศวกรรมการผลิตขึ้นส่วนยนต์”  เร่งพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา เสริมขีดความสามารถแข่งขันอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์
         นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยมีสัดส่วน GOP ประมาณร้อยละ 10 ของภาคอุตสาหกรรมการผลิต มีการจัดงานมากกว่า 850,000 คน และมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเป็นจำนวนมากรวมถึงจำนวนการผลิตและการส่งออก
         จากข้อมูลสถิติ ในปี 2558 พบว่า มีจำนวนการผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น  1,913,002 คัน มีการส่งออกจำนวน 1,204,895 คัน และยอดขายภายในประเทศกว่า 799,592 คัน รวมถึงมีมูลค่าการส่งออกขึ้นส่วนยานยนต์ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น มาเลเซีย และภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 16,259 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์แลละชิ้นส่วนยังคงจะมีแนวโน้มการส่งออกปรับตัวสูงขึ้น
         อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย ยังต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือกับความท้าทาย อาทิ ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกในปัจจุบัน  ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งในเรื่องการลดมลพิษทางอากาศ  การประหยัดพลังงาน  และการใช้พลังงานให้เกิดปริทธิภาพสูงสุด
         และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในต่างประเทศที่มีการออกกฎระเบียบและมาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้นรวมถึงความท้าทายของประเทศต่างๆที่ต้องการเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก โดยมีมาตรการทางภาษีและนโยบายต่าง ๆ เกิดขึ้น เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เป็นต้น ซึ่งนับเป็นความท้าทายที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ในการรักษาเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญของโลก
          “การจัดทำหลักสูตรวิศวกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ระหว่าง  คลัสเตอร์ยานยนต์ ส.อ.ท. และ มจธ. จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา เกิดความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา อันจะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ในด้านบุคลากรและให้ประเทศไทยสามารถรักษาการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ท่สำคัญของโลกได้ต่อไป” นายสุพันธ์กล่าว
          นายเจน นำชัยศรี รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และยังเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) จึงมีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อตัวเลขการผลิตรถยนต์ให้ขยับสูงขึ้น รวมทั้งภาครัฐได้มีการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ (Su-per Cluster)
          อุตสาหกรรมยานยนต์เป็น  1 ใน 10 ของอุตสาหกรรมเป้าหมายในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth) และอยู่ในอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ (First S-curve)  เป็นการลงทุนในประเทศ ในปี 2563 อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ตั้งเป้าหมายในการเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ 3 ล้านคัน
           ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องมีการยกระดับแรงงานไทยให้มีทักษะกำลังแรงงานอย่างมีคุณภาพ เพียงพอต่อความต้องการและสามารถรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีการผลิตที่ซับซ้อนมากขึ้น เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับประเทศ และเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างยั่งยืน

ที่มา : ทันหุ้น