สอบเข้ามหาวิทยาลัย

วิธีสร้างสมาธิในการอ่านหนังสือและทำงาน

ไม่ว่าจะอ่านหนังสือสอบ เรียน หรือทำกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ น้องๆ เคยรู้สึกไหมว่าเราทำสิ่งนั้นได้ไม่เต็มที่และไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไหร่ แม้เราไม่ได้ป่วยหรือมีเรื่องกังวลใจอะไร แต่ก็ยังไม่ค่อยมีสมาธิเท่าที่ควร บทความนี้เราจะขอมาช่วยกำจัดปัญหาเหล่านี้ให้น้องๆ ด้วย 6 เทคนิคง่ายๆ ช่วยสร้างสมาธิในการอ่านหนังสือและทำงาน จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกันจ้าาา


1 หาช่วงเวลาที่ตั้งสมาธิได้
งานวิจัยบอกว่า สมองคนเรามีความสามารถในการให้ความสนใจในหนึ่งวันอย่างจำกัด ขึ้นอยู่กับพลังงานที่มีในวันนั้น และช่วงเวลาที่เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด บางคนมีสมาธิมากในช่วงเช้าหลังจากตื่นนอน บางคนต้องหลังห้าทุ่มเท่านั้น (อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะจ้ะ) ลองสังเกตว่าช่วงไหนที่จิตใจเราสงบมากที่สุด และใช้เวลานั้นสำหรับการทำงานที่ต้องใช้สมาธิ

2 ปิดแจ้งเตือน เปิดโหมด Do Not Disturb
หากเป็นคนที่เห็นแจ้งเตือนเด้งเป็นไม่ได้ ต้องคอยเข้าไปดูตลอด ต้องหักดิบด้วยการเปิดโหมดพระจันทร์ห้ามรบกวนซะเลย ในช่วงแรกอาจจะรู้สึกพะว้าพะวงอยู่บ้าง แต่รับรองได้เลยว่าถ้าชินแล้ว ต้องติดใจกับชีวิตที่เป็นส่วนตัวและมีสมาธิกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าขึ้นมาอีกนิดนึงอย่างแน่นอน
หลายครั้งที่เทคโนโลยีเข้าใกล้ตัวเรามากเกินไป จนเป็นเหมือนข้อบังคับกลายๆ ให้ตอบกลับทันทีที่อีกฝ่ายส่งมา ความจริงแล้วความเป็นส่วนตัวก็ยังเป็นสิทธิ์ของเราอยู่ การไม่ตอบไลน์กลุ่มทำงานหลังเวลาเลิกงาน หรือไม่ตอบเพื่อนทันเร็ว ล้วนแล้วแต่ไม่ใช่เรื่องผิด สมาธิไม่ได้สร้างกันได้ง่ายๆ จะให้เสียงปิ๊งๆ มาทำพังได้ยังไง! จริงรึป้ะ!

3 แบ่งเวลาการโฟกัสแต่ละอย่าง
หลังจากรู้ช่วงเวลาที่มีสมาธิมากที่สุดแล้ว ก็ให้ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาส่วนตัวในการทำงาน ครั้งหน้าคนอื่นๆ ก็จะรู้ว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ห้ามรบกวน ทางฉลุยสำหรับการเคลียงาน! หลายคนเริ่มต้นการทำงานด้วยการเช็คอีเมลล์ จริงๆ แล้วนั่นเป็นการทำให้เสียเวลาและอาจลงเอยด้วยการไม่ได้ทำงานอย่างที่ตั้งใจไว้ (ถ้าไม่เข้าใจ ลองนึกถึงตอนจัดของเก็บห้อง รู้ตัวอีกทีก็เย็นแล้วแต่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย นอกจากนั่งอ่านจดหมายเก่าๆ ที่เจอในลิ้นชักนั่นแหละ) เวลาที่ดีที่สุดจึงควรเป็น 30 นาทีสุดท้ายหลังจากทำงานเสร็จแล้ว

4 เลือกสถานที่ไร้สิ่งรบกวน
เลือกสถานที่หรือสร้างสภาพแวดล้อมที่ไร้สิ่งรบกวน ฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่นี่คือข้อที่มีความสำคัญมากที่สุดในบรรดาทั้งหมด

5 เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
ก่อนจะเริ่มทำงาน บนโต๊ะควรเป็นที่ว่าง และมีเพียงเครื่องใช้ที่จำเป็นไม่กี่อย่างเท่านั้น เช่น หากทำพรีเซนเทชัน ก็ควรมีแค่คอม และสายชาร์จ หรือหากทำรายงาน ก็ไม่ควรมีโทรศัพท์ หรือหนังสือเรื่องอื่นๆ ไว้ใกล้ตัว เพราะจะเป็นการสร้างสมาธิให้อยู่กับเรา หลายคนอาจจะเลือกสถานที่อื่นในการสร้างสมาธิ เช่น โต๊ะในห้องครัว หรือสวนหลังบ้าน ก็ทำได้เช่นเดียวกัน ขอแค่มีของไม่จำเป็นติดตัวให้น้อยที่สุด

6 กำหนดรางวัลให้ตัวเองเมื่อทำเสร็จ
เมื่อเรามีเป้าหมายและมีรางวัลเป็นแรงจูงใจ เชื่อไหมว่าสมาธิและความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล โดยที่บางครั้งอาจไม่ต้องเสียเวลาใช้เทคนิคอะไรมากมายก็ได้ เพียงแค่เรามีเป้าหมาย มีของรางวัลเล็กๆ ให้กับตัวเราเอง ก็จะมแรงใจและสติสมาธิอ่านหนังสือได้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้แล้วล่ะ