สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 เทคนิคเตรียมสอบใน 100 วัน




จัดตาราง

ด้วยเวลาที่มีน้อย สิ่งแรกที่น้องๆ ควรทำก่อนเป็นอันดับแรก คือการจัดตารางอ่านหนังสือที่แน่นอนนับจากนี้ไป สำรวจวันสอบว่าการสอบอะไรที่เหลือเวลาน้อยที่สุด ในกรณี Dek 62 มี 3 การสอบสำคัญที่ต้องเตรียมตัว เป็น GAT/PAT ต่อด้วย O-NET (หลายๆ โรงเรียนก็สอบปลายภาคในช่วงใกล้เคียงกัน) และสุดท้ายที่ 9 วิชาสามัญ ซึ่งถ้านับจากวันนี้น้องๆ จะเหลือเวลาอีกแค่ 100 กว่าวันเท่านั้น แล้วน้องๆ ได้จัดตารางอ่านหนังสือกันแล้วหรือยัง?

ซึ่งถ้ายังก็ควรลุกขึ้นมาจัดการกับปฏิทินกันหน่อยแล้ว เริ่มจากดูก่อนว่าจะเข้าเรียนในคณะ สาขาอะไร แล้วในแต่ละรอบคณะที่เราเลือกใช้องค์ประกอบคะแนนอะไรบ้าง จะได้ไม่ต้องตะบี้ตะบันอ่านมันหมดทุกอย่าง เลือกแค่ที่ต้องสอบก็พอ จากนั้นก็จัดสันเวลา 100 วันออกเป็นส่วนๆ
 

แบ่งเวลา

แบ่งเวลาในแต่ละวันสำหรับอ่านหนังสือ ให้สม่าเสมอทุกๆ วัน จะได้ไม่ต้องอ่านทีเดียวตอนวันหยุดหลายๆ ชั่วโมงต่อวัน เพราะการทำแบบนั้นอาจไม่ช่วยอะไร และคนเราจะมีสมาธิได้อย่างมากก็ไม่เกิน 2 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าน้องจัดเวลาอ่านหนังสือในวันจันทร์ – ศุกร์ วันละ 2 ชั่วโมง 1 สัปดาห์ก็เท่ารกับ 10 ชั่วโมง
เราอาจจะเพิ่มเติมได้ในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ที่มีเวลามากขึ้น โดยการบ่างเวลาหนึ่งวันออกเป็นเวลาอ่านหนังสือ 3 รอบ รอบละ 2 ชัวโมง 6 ชั่วโมงต่อวัน นั้นจะเท่ากับว่าในหนึ่งสัปดาห์น้องๆ จะมีเวลาอ่านหนังสือถึง 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเป็นเวลาที่ทรงประสิทธิภาพ เพราะเราสามารถโฟกัสกับหนังสือที่เราอ่านได้อย่างดี
 

ติวกับเพื่อน

มีเวลาติวกับเพื่อนๆ บ้างจะช่วยเพื่มความเข้าใจในเนื้อหาได้ดีขึ้น บางอย่างที่ไม่สามารถเข้าใจได้ด้วยตัวเอง การอาศัยคนอื่นๆ ช่วยติวให้ก็ช่วยได้มากเช่นกัน หากไม่สะดวกที่จะออกจากบ้านการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยก็สามารถทำได้ แม้น้องๆ จะอยู่กันคนล่ะที่ก็สามารถช่วยการติวหนังสือสอบได้ หรือจะเลือกการใช้คอร์สเรียนออนไลน์เข้ามาช่วยด้วยอีกแรงวก็ได้ เช่นคอร์สจาก BoostUp ที่มีคอร์สราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 9 บาท

รู้จุดแข็ง วิเคราะห์จุดอ่อน

รู้ว่าจุดแข็งวิชาที่เราถนัด เรื่องที่เราถนันคือเรื่องไหน แล้วทบทวนไว้อย่าทิ้งเพราะจะเป็นตัวทำคะแนนให้เรา จากนั้นก็วิเคราะห์จุดอ่อนว่าเรื่องไหน วิชาอะไรที่เรายังทำได้ไม่ดีพอก็เสริมความรู้ด้านนั้นเข้าไปให้สามารถทำได้ ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ออกสอบเยอะ ออกสอบบ่อยยิ่งต้องใส่ใจให้มาก การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการหาข้อสอบเก่ามาลองทำ  หรือจะเลือกวิธีจำลองการสอบก็ได้ เช่น PRETCAS ที่จัดการจำลองสอบออนไลน์ให้น้องๆ ฟรี ครอบคลุมทั้ง GAT/PAT , O-NET และ 9 วิชาสามัญ
 

ใช้เครื่องมือเข้าช่วย

เครื่องมือช่วยจำในการอ่านตหนังสือ ที่สำคัญเลยคือ mind mapping เป็นการสรุปเนื้อหาเรียบเรียงออกมาเป็นภาพ อาจวาดรูปที่เกี่ยวข้องลงไปด้วยก็ทำให้จำง่ายขึ้น ฟรุ้งฟริ้งน่าอ่านอีกด้วย และอีกอย่างคือ short note เป็นวิธีที่เราจะได้อ่านและทำความเข้าใจเพื่อที่จะเขียนออกมา ไม่ใช่ลอกออกมาทั้งหมดวิธีนี้ช่วยให้เราจำได้แน่นอนเพราะกระบวนการที่เราอ่านแล้วสรุปเพื่อเขียนนั่นแหละ แล้วยังเอามาอ่านซ้ำได้โดยไม่ต้องอ่านหนังสือทั้งเล่มเพราะย่อมาแล้ว สบายในภายภาคหน้าที่อ่านทวน