สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ชวนมาฝึก 9 นิสัย ช่วยพัฒนาให้เราเป้็นคนฉลาดขึ้น

ใครๆ ก็อยากเป็นคนฉลาดใช่มั้ยล่ะ น้องๆ คนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองยังฉลาดไม่พอ เราสามารถฉลาดและมีความคิดที่ดีขึ้นได้กว่านี้อีก มาลองฝึกทำกิจวัตรหรือปรับ 9 นิสัยต่อไปนี้ดู เพราะมันจะช่วยขัดเกลาให้เราเป็นคนใหม่ที่ฉลาดยิ่งๆ ขึ้นไป!!


1 คิดและมองหาไอเดียใหม่ๆ ทุกวัน
การเริ่มต้นคิดอะไรใหม่ๆ ก็เหมือนเป็นการออกกำลังกายของกล้ามเนื้อสมอง คุณไม่จำเป็นต้องเป็นความคิดที่ดีเสมอไป ขอแค่ลองคิดก็เพียงพอแล้ว เพราะการที่เราฝึกคิด ได้ใช้งานสมองในทุกๆ วัน จะช่วยพัฒนาศักยภาพให้เราได้เป็นอย่างดี อนาคตใครจะรู้ว่าเงินร้อยล้านอาจมาจากความคิดง่ายๆ ของคุณก็เป็นได้ครับ

2 รักการอ่าน
พยายามเป็นคนรักการอ่าน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ นิตยสาร หรือบทความที่สนใจ เพราะการอ่านจะทำให้เราจะได้รับข่าวสารที่แปลกใหม่เสมอ และได้เป็นการพัฒนา เพิ่มพูนความรู้ ความคิด ทัศนคติ และอาจจะสามารถนำไปต่อยอดในธุรกิจ กิจการของตัวเองได้อีก และเวลาเข้าสังคมคุณจะได้คุยกับเพื่อนๆ แบบรู้เรื่องและเป็นคนที่มีความรู้รอบตัวอีกด้วย ซึ่งสิ่งที่เราอ่านน้นไม่สำคัญว่าจะเป็นนิยายหรือสื่อประเภทไหนก็ตาม แต่จะยิ่งดีหากเป็นหนังสือที่ช่วยพัฒนาทางด้านความคิด ทัศนคติในทางที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราด้วยนั้นยิ่งส่งผลดีมากๆ กับชีวิตของเราเอง

3 ลองมองมุมต่าง ช่างสังเกต
หมั่นสังเกตสิ่งรอบตัว รวมทั้งการพยายามแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป พยายามฝึกการคิดนอกกรอบดูบ้าง เพราะการคิดอะไรเดิมๆ ความเห็นตรงกันไปซะหมด ใครว่าไง เราก็ว่าไปตามนั้นมันจะช่วยให้เราพัฒนาความคิดช้าลงและน้อยอีกด้วย ดังนั้นพยายามฝึกคิดอะไรที่แปลกใหม่ แตกต่างและนำเสนอมันไป สิ่งนี้และที่จะช่วยให้คุณเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ได้ไอเดียใหม่ๆ ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย

4 หาเรื่องที่สนใจและศึกษาอย่างจริงจัง
ค้นหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไรสนใจเรื่องไหน เพราะหากเรายิ่งเจอสิ่งเราชอบสิ่งที่เรารักและสนใจเร็วเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้เรามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อเจอสิ่งที่เราชอบแล้วให้พยายามค้นคว้าหาความรู้และศึกษาข้อมูลอย่างจริงจัง และที่สำคัญที่สุดและขาดไม่ได้เลยก็คือ การลงมือทำ

5 คัดกรองเพื่อน เลือกคบคน
คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล ถ้าเป็นไปได้จริงควรจะออกไปเที่ยวหรือเข้าไปคลุกคลีอยู่ในสังคมเดียวกับคนที่มีความรู้ ความคิด ทัศนคติที่ดี การที่เราจะเป็นประสบความสำเร็จเราก็ต้องอยู่กับคนสำเร็จ เพราะคนเหล่านี้จะสอนสิ่งใหม่ๆ หรือมีไอเดียเจ๋งๆ มาคอยบอกคอยแนะนำเราอยู่เสมอ เวลาที่คุณเห็นพวกเขาทุกคนพูดถึงความรู้ใหม่ๆ มันจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้อีกด้วย

6 หา Idol หรือใครซักคนเป็นแรงบัลดาลใจ
ลองหาบุคคลมาเป็นต้นแบบเป็นแรงกระตุ้นแรงบันดาลใจในการลงมือทำอะไรสักอย่างในชีวิตเพื่อให้ประสบความสำเร็จ จะเป็นใครก็ได้ขอแค่มีแนวคิดที่เจ๋งๆ มีวิถีชีวิตที่น่าเป็นแบบอย่าง และเกี่ยวข้องหรือสามารถนำประยุกต์ มาปรับปรุงตัวเราให้ตรงกับสิ่งที่เรากำลังลงมือทำอยู่เพื่อความสำเร็จที่รอเราอยู่จะมาได้เร็วยิ่งขึ้น

7 แบ่งปันความรู้กับคนอื่น
การสอนผู้อื่นเสมือนเป็นการทบทวนความรู้ของตัวเองไปตัวด้วย และบางทีเราอาจจะได้ไอเดียใหม่ๆ เลยด้วยซ้ำ และยังช่วยเสริมสร้างความรู้ให้กับตัวคุณเองอีกต่างหาก และสังคมแห่งการแบ่งปันนั้นจะมีแต่ได้ไม่มีเสีย เพราะความรู้จะมีแต่เพิ่มมากขึ้นทุกๆ ครั้งที่เกิดการแบ่งปัน

8 ฝึกเขียนหรือจดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
จดและบันทึกรายละเอียดต่างๆที่คุณได้เรียนรู้มาใหม่ในแต่ละวัน จะจดใส่กระดาษหรือเขียนเป็นบล็อคขึ้นมาก็ได้ เพราะการจดการเขียนก็เปรียบเสมือนเป็นการทบทวนไปในตัวด้วย การจดแต่ละครั้งก็เหมือนเราได้อ่านสิ่งๆ นั้นเพิ่มไปอีกหนึ่งรอบ หากวันไหนเราเกิดลืมขึ้นมา ก็สามารถเปิดกลับไปดูเพื่อทบทวนซ้ำแล้วซ้ำอีกได้

9 พยายามเอาชนะความกลัว (ที่ไม่ใช่อาการ Panic)
อย่ามัวแต่กลัวที่จะลงมือทำ อย่ามัวแต่กลัวที่จะถามคนอื่นเวลาที่ไม่รู้หรือไม่เข้าใจในสิ่งนั้นๆ อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง จงเอาชนะความขี้เกียจ เอาชนะความกลัวในหัว ในตัวคุณเองออกให้หมดให้ได้ เพราะถ้าคุณทำได้เมื่อไหร่เชื่อได้เลยว่า ความสำเร็จอยู่ใกล้เพียงแค่เอื้อมแน่นอน