สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เทคนิคจิตวิทยา สร้างความมั่นใจในวันสอบสัมภาษณ์

น้องๆ นักเรียนนักศึกษาและใครก็ตามที่รู้สึกว่าตัวเองยังไม่ค่อยมั่นใจ ไม่กล้าแสดงออก และอยากปรับปรุงเสริมสร้างความมั่นใจให้กล้าทำสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนฉะฉานมากยิ่งขึ้น ต้องการสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการพรีเซ้นต์งาน การสอบสัมภาษณ์ หรือการพูดหน้าชั้น
บทความนี้เรามี 7 เทคนิคจิตวิทยา ช่วยสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง  มาฝากน้องๆ ทุกคนให้เอาไปลองฝึกและปรับใช้ จะมีอะไรที่เราต้องปรับบ้าง มาดูกันเลยจ้าาา


1 สบตากับคนอื่นในขณะที่คุยกัน
พยายามสบตากับคู่สนทนาเวลาที่น้องๆ กำลังถูกถามหรือพูดคุย เพื่อแสดงความสนใจและใส่ใจในการสนทนา

2 ปรับวิธีการเดินให้หลังตรง หน้าเชิ่ด
ลองปรับวิธีการเดิน และท่าทางของเราให้กระฉับกระเฉง บุคลิกภายนอกจะเป็นตัวช่วยกำหนดและเสริมสร้างความมั่นใจภายในให้กับตัวเราได้เหมือนกัน 

3 กล้าแสดงความคิดเห็น
น้องๆ และเพื่อนๆ หลายคนอาจจะกล้าๆ เกร็งๆ เมื่อถูกถามคำถาม อาจจะคิดมากว่าจะตอบแบบไหนดี นั่นก็ไม่กล้า นี่ก็กลัว ตอบอะไรให้เซฟตัวเองที่สุดดีล่ะ? ขอบอกเลยว่า การที่กล้าแสดงความคิดเห็นอย่างตตรงไปตรงมาเมื่อเราถูกถามคำถาม ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องและไม่ได้น่ากลัวอะไรเลย

4 เสนอความช่วยเหลือให้กับผู้อื่น
ลองฝึกเสนอความช่วยเหลือ หรือแสดงความมีน้ำใจให้กับคนที่กำลังลำบากหรือต้องการความช่วยเหลือนิดๆ หน่อยๆ จะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองและมีความมั่นใจทำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น

5 ลองคุยกับคนแปลกหน้าหรือทักทายคนรอบข้างที่ไม่รู้จัก
การสร้างความมั่นใจด้วยวิธีฝึกคุยหรือทักทายกับคนแปลกหน้าหรือคนรอบข้างที่ไม่รู้จักแต่บังเอิญได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นอีกแนวทางที่ได้ผลในการสร้างความมั่นใจให้กับตัวเราเอง

6 ฝึกควบคุมความคิด อารมณ์ และความอยากของตัวเอง
การฝึกควบคุมความคิด ไม่ให้ฟุ้งซ่าน ฝึกบังคับอารมณ์ และความอยากของตัวเองไม่ไห้เกินเลยไป เป็นวิธีที่จะสร้างความมั่นใจให้เราได้ว่า ทุกอย่างอยู่ภายใตความควบคุมของเรา ตราบใดที่เรายังมีสติและควบคุมตัวเองได้ เรื่องอื่นๆ ภายนอกก็ทำอะไรเราไม่ได้นั่นเอง

7 ไม่ต้องเป็นคนสมบูรณ์แบบตลอดเวลา คนเราพลาดกันได้เป็นเรื่องธรรมดา 
บอกตัวเองไว้เลยว่า ไม่ต้องเป็นคนสมบูรณ์แบบตลอดเวลา คนเราพลาดกันได้เป็นเรื่องธรรมดา 


ไม่ว่าใครก็ตามที่กำลังจะไปสัมภาษณ์ ก็คงจะรู้สึกคล้ายๆ กันว่า วันนี้และช่วงเวลานี้เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชีวิต ก็คงอดไม่ได้ที่จะตื่นเต้นหรือประหม่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม AdmissionPremium ขอให้น้องๆ และเพื่อนๆ ทุกคนมีสติ และคิดไว้เสมอว่า ความจริงใจ สุภาพ มารยาท และเป็นตัวของตัวเอง จะช่วยให้เราคลายกังวลไปพร้อมกับสร้างความประทับใจให้วันนั้นผ่านไปได้ด้วยดีอย่างแน่นอน