สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ฉะเกณฑ์ใหม่ ศธ.ทำเด็กเมินเรียนครู

UploadImage
           ประธาน ส.ค.ศ.ท.ฉะ ศธ.ออกเกณฑ์ใหม่ทำเด็กไม่เรียนครู ยันวันนี้ไม่ได้ขาดครูวิทยาศาสตร์ ไม่จำเป็นต้องเปิดช่องให้เด็กวิศวะ-เทคโนโลยีสอบแข่งครูผู้ช่วย

          วันนี้ (14 มี.ค.) ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (มรม.) ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เตรียมเปิดให้ผู้ที่จบปริญญาตรีสายวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สามารถเข้าสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยได้เช่นเดียวกับผู้ที่จบทางด้านศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์ ว่า เรื่องดังกล่าวได้สร้างความลังเล และความหวั่นไหวให้แก่นักเรียนชั้น ม.6 ที่สมัครเข้าเรียนต่อคณะครุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ เป็นอย่างมาก โดยบางคนที่สอบเข้าได้และรายงานตัวแล้ว ก็ถึงขั้นจะขอสละสิทธิ์จากการเรียนต่อในคณะเหล่านี้ เพราะมองว่าการเรียนครูต้องเรียนถึง 5 ปี ขณะที่ถ้าไปเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์เรียนเพียง 4 ปีเท่านั้นก็สามารถเป็นครูได้เหมือนกัน สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการทำให้ชาติบ้านเมืองเสียโอกาสมาก ซึ่งในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มที่คนเก่ง คนดีเริ่มมาเรียนครูมากขึ้นแล้ว 
         “ยืนยันว่าปัจจุบันไม่ได้ประสบปัญหาขาดแคลนครูด้านวิทยาศาสตร์ แต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้มีการขึ้นบัญชีผู้สอบผ่านในสาขาเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปิดให้ผู้ที่จบด้านอื่นๆ และไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มาเข้าสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หากจะเปิดโอกาสนี้จริงๆ ก็ควรเปิดให้ผู้ที่จบวิศวกรรมศาสตร์ ที่เรียนหลักสูตร 4+1 เท่านั้น โดยเวลานี้ก็มีผู้เรียนในหลักสูตรดังกล่าวเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามผมอยากให้ ศธ. เรียกบรรจุผู้ที่ขึ้นบัญชีไว้ให้หมดก่อน หากบัญชีหมดอายุแล้วก็ให้จัดสอบใหม่ ซึ่งรับรองได้ว่ามีคนมาสมัครเป็นแสนคนแน่นอน” ผศ.ดร.สุรวาท กล่าวและว่า ขอย้ำว่าการเป็นครูที่ดีนั้น นอกจากจะต้องมีทักษะความรู้ที่ดีแล้ว ต้องมีทักษะการสอนที่ดี และผ่านการบ่มเพาะจรรยาบรรณวิชาชีพครูด้วย ดังนั้นคนที่มีความรู้จึงไม่ได้หมายความว่าจะสามารถมาสอนได้เลย.


ที่มา : เดลินิวส์