สอบเข้ามหาวิทยาลัย

Top 5 อาชีพในฝันของเด็กไทยในปี 2563

บริษัทอเด็คโก้เผยผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย ประจำปี 2563ครั้งที่ 11 ปี ที่สำรวจในกลุ่มตัวอย่างเด็กไทยอายุ 7-14 ปี จำนวน 4,050 คน ผลสำรวจเผย Top 5 อาชีพในฝันของเด็กไทยในปี 2563 โดยมีอาชีพมาแรงอันดับ 1 ได้แก่อาชีพ "หมอ"

อันดับ 2 อาชีพ "ครู" ไม่ต่างจากปี 2562 ส่วนอันดับ 3 คืออาชีพ "ยูทูปเบอร์" ที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ตามยุคสมัยไต่อันดับขึ้นมาแซงอาชีพ “นักกีฬา” ที่อยู่ในอันดับ 4 และ “ทหาร” ที่ตามมาเป็นอันดับ 5

อาชีพในฝันของเด็กไทย ปี 2562
1 หมอ
2 ครู
3 นักกีฬา
4 ทหาร
5 เกมเมอร์ / นักกีฬา E-Sport / นักแคสเกม

อาชีพในฝันของเด็กไทย ปี 2563
1 หมอ
2 ครู
3 ยูทูปเบอร์
4 นักกีฬา
5 ทหาร

 


ซึ่งเด็กไทยมองว่าอาชีพยูทูปเบอร์นั้น เป็นอาชีพที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ สบาย รายได้สูง มีอิสระ มีชื่อเสียง และคิดว่าตัวเองมีทักษะและความสามารถในการทำอาชีพนี้ได้ หลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากยูทูปเบอร์และนักแคสเกมที่ชื่นชอบ

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่าส่วนใหญ่เด็กที่เลือกอาชีพหมอเป็นเด็กที่อยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล ขณะที่เด็กที่เลือกครูส่วนใหญ่เป็นเด็กที่อาศัยในจังหวัดอื่น ซึ่งสะท้อนถึงค่านิยมที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ และผลสำรวจยังพบว่าเด็กไทยกว่า 93% ใช้ Youtube นำหน้าสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ และ Youtube ยังเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพในฝันและไอดอลที่ชื่นชอบ โดยกว่า 48% ของเด็กที่ตอบแบบสอบถาม เลือก Youtuber เป็นไอดอล

ซึ่งปีนี้ไอดอลที่เด็กไทยเทใจให้มากที่สุด คือ “เก๋ไก๋สไลเดอร์” Youtuber สาววัย 23 ปีที่มียอดผู้ติดตาม 11 ล้านคน มากที่สุดในประเทศไทย ตามมาด้วย “BLACKPINK”, "แป้ง Zbing Z.” และเมื่อถามถึงวิธีหาความรู้นอกห้องเรียน เด็กไทยกว่า 50% ตอบว่า “อินเทอร์เน็ต” ขณะที่อีก 25% เลือกค้นคว้าผ่านการ “อ่านหนังสือและการเข้าห้องสมุด”

จากผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มคน GEN Z และ Gen Alpha ซึ่งเป็นกลุ่มที่เติบโตมากับเทคโนโลยี คุ้นชินกับการใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต มาตั้งแต่เด็ก จึงไม่น่าแปลกใจว่าภาพรวมของคำตอบในปีนี้จะเห็นความเป็นดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น อาชีพยูทูปเบอร์ที่มาแรงขึ้นมาเป็นอันดับสามและมีแนวโน้มที่สูงขึ้นทุกปี หรือการที่เด็กเกือบครึ่งโพลล์เลือกยูทูปเบอร์เป็นไอดอลในดวงใจ รวมถึงพฤติกรรมของเด็กในยุคนี้ที่ชอบเล่นเกม สื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย ค้นหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ต ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความเป็น Digital native ของเด็กไทยในปัจจุบัน


ที่มา
ผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย” ปี 2563 จาก Adecco
อาชีพในฝันของเด็กไทย” ปี 2562
https://adecco.co.th/th/news/detail/children-dream-career-survey-2019