สอบเข้ามหาวิทยาลัย

7 เทคนิคฝึกอ่านหนังสือให้เร็วขึ้น

ใครที่กำลังอยู่ในช่วง ต้องอ่านหนังสือหรือทบทวนงานอะไรหลายอย่าง แต่มีเวลาไม่มาก และรู้สึกว่าเป็นคนอ่านช้า บทความนี้เรามีข้อมูลเด็ดๆ มาฝากกัน นั่นคือ 7 เทคนิคที่จะช่วยให้เราอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นด้วย โดยมีทริคง่ายๆ ดังต่อไปนี้จ้าาา 


1 ห้าม! อ่านออกเสียง
เพราะการอ่านออกเสียงนั้นทำให้สมองต้องทำงานหลายขั้นตอนซึ่งจะส่งผลให้อ่านล่าช้าขึ้น แต่ถ้าเราอ่านด้วยตาและสมอง จะช่วยลดการทำงานของสมองจากหลายขั้นตอนให้เหลือเพียงไม่กี่ขั้นตอน ซึ่งจะช่วยให้เราอ่านได้เร็วขึ้น

2 ใช้อุปกรณ์ช่วยชี้ระหว่างที่อ่าน
ในขณะที่อ่านนั้นอาจใช้นิ้วมือหรือปากกาช่วยชี้ตัวหนังสือไปด้วย เพราะนั่นจะช่วยให้มีสมาธิ ไม่วอกแวกในขณะที่อ่าน ซึ่งจะช่วยทำให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้น

3 พยายามเพ่งให้มีสมาธิในช่วงแรก
ต้องมีสมาธิจดจ่อไม่วอกแวก การอ่านหนังสือให้ได้เร็วนั้น สมาธิเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้าหากไม่มีสมาธิหรือสมาธิไม่ดีแล้วนั้น จะทำให้อ่านไม่รู้เรื่องในบางช่วง แล้วก็ต้องอ่านซ้ำเนื้อหาช่วงนั้น ซึ่งจะทำให้อ่านช้าลง

4 อ่านให้เข้าใจภาพรวม
ในบางครั้งการอ่านเนื้อหาบางประเภทอาจะมีรายละเอียดข้อมูลที่มาก ถ้าหากต้องการอ่านให้เร็วนั้น ไม่ควรโฟกัสที่รายละเอียดมากนัก แต่ให้เน้นอ่านเพื่อให้เข้าใจภาพรวมของเนื้อหามากกว่า เช่น ".......การผลิตน้ำดื่มของบริษัท ABC นั้นมีกระบวนการผลิตตั้งแต่การกลั่นโดยใช้สารละลาย..." จากประโยคนี้อาจจับใจความไว้เพียงว่าบริษัทนี้มีการผลิตน้ำดื่มโดยใช้หลายกระบวนการ (ไม่จำเป็นต้องจำชื่อบริษัท หรือรายละเอียดกระบวนการ)

5 ขยับเฉพาะตา ไม่ขยับหัว
ในขณะที่อ่านนั้นควรขยับเฉพาะตา หรือการอ่านแบบกวาดสายตาให้ทั่ว จัดวางระดับสายตาให้การมองอยู่ที่กึ่งกลางบรรทัดแล้วกวาดลูกตาไปทางซ้าย-ขวา แทนการส่ายหัวไปด้วยในขณะอ่าน การอ่านในลักษณะนี้จะช่วยให้เราสามารถอ่านรวดเร็วขึ้นอย่างแน่นอนถ้าหากฝึกจนชำนาญ

6 ลดการอ่านตัวอักษรซ้ำ ไม่อ่านย้อน
โดยการใช้ดินสอ หรือปากกาด้ามเล็ก ๆ ชี้ไปทางขวาเรื่อย ๆ ตามทางที่เราอ่านนั้นเองค่ะ ฝึกทำวิธีนี้บ่อย ๆ จนชินแล้ว ต่อไปก็ไม่จำเป็นต้องใช้ดินสอชี้ตามก็ได้

7 ฝึกอ่านเป็นกลุ่มคำ
เราจะมองตัวหนังสือนั้น ทีละท่อน ปกติแล้ว 1 บรรทัดจะมีประมาณ 3-4 ท่อน เราก็มองเป็นกลุ่มได้ 3-4 กลุ่ม และการอ่าน จะออกมาในรูปแบบการใช้สายตากระโดดขึ้นลงเป็นกลุ่ม ๆ นั่นเอง
ระหว่างนี้ ให้เลือกวิธีที่ถนัดในการฝึกนะคะ และฝึกทำให้ต่อเนื่องกันจนครบ 21 วัน โดยในแต่ละวัน ก็ลองบันทึกความเร็วของเราไปด้วย แล้วจะเห็นว่าเราสามารถอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลย
ขอแนะนำนิดนึงอย่าอ่านเพลินจนลืมพักสายตาทุก ๆ ครึ่งชม. หรือ 1 ชม.ด้วยนะคะ และอ่านหนังสือในที่ที่มีแสงพอดี เพื่อถนอมสายตา และลดความเหนื่อยล้าจากการอ่าน


หวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้ทุกๆคนอ่านหนังสือได้เร็วขึ้น แม้บางเทคนิคถ้าหากนำไปใช้ช่วงแรกอาจไม่ถนัดนัก แต่ถ้าฝึกฝนจนชำนาญแล้วจะช่วยให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอน